Pages

Thứ Năm, 27 tháng 6, 2013

Vì sao 24 ngân hàng đang lỗ?

Icon_Bank_Ngân Hàng Á Châu3
Theo số liệu của Cục thống kê TP.HCM, trong 5 tháng đầu năm có 8.323 doanh nghiệp ngừng hoạt động. Trong khi đó, theo NHNN, tính chung trong 5 tháng đầu năm cũng có đến 24/124 tổ chức tín dụng làm ăn thua lỗ.
Doanh nghiệp chết
Trong tháng 5/2013, TP.HCM có đến 1.564 doanh nghiệp ngưng nghỉ hoạt động, tăng 165 doanh nghiệp so với tháng 4; Trong đó: khu vực có vốn nước ngoài 20 doanh nghiệp, khu vực còn lại là khu vực ngoài nhà nước.

Tính chung 5 tháng đầu năm có 8.323 doanh nghiệp ngưng nghỉ hoạt động, bằng 59,3% số doanh nghiệp tăng trong kỳ (bao gồm doanh nghiệp được cấp mã số thuế mới và doanh nghiệp tái hoạt động sau thời gian ngưng nghỉ).
Trong khi đó, chỉ Quý I năm 2013, cả nước có 13.011 doanh nghiệp ngừng hoạt động
Ngân hàng sống không khỏe
Trong một diễn biến khác, theo báo cáo về điều hành chính sách tiền tệ 6 tháng đầu năm, NHNN cho biết, có 24 trên tổng số 124 tổ chức tín dụng có mức chênh lệch giữa thu và chi âm.
Còn lại 100 tổ chức tín dụng có lãi nhưng trong đó 57 đơn vị giảm lãi so với cùng kỳ các năm trước.
Kết quả kinh doanh sụt giảm được cho là do chênh lệch lãi suất giữa đầu vào và đầu ra của các ngân hàng hiện nay tương đối thấp.
Nếu chưa tính đến chi phí dự phòng rủi ro tín dụng thì chênh lệch là 3,03%; nếu trừ chi phí dự phòng rủi ro tín dụng chênh lệch chỉ còn 1,93%, giảm so với mức 2,33% cuối năm 2012.
Ngân hàng tắc tiền nên mua nhiều trái phiếu Chính phủ?Theo báo cáo Theo dõi Trái phiếu Châu Á của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 4/6, thị trường trái phiếu của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái cao nhất trong khu vực.Theo đó, tín phiếu kho bạc, trái phiếu ngân hàng trung ương và trái phiếu của các doanh nghiệp thuộc sở hữu nhà nước có tốc độ tăng trưởng lên tới 64,6%, đạt giá trị 29 tỷ USD.
Lý giải tình trạng trái phiếu Chính phủ tăng vọt, giới chuyên môn cho rằng do tín dụng bí đầu ra khiến các ngân hàng đang chuyển sang đầu tư trái phiếu Chính phủ, tìm nơi trú ẩn an toàn.
Theo các chuyên gia, việc này đồng nghĩa Chính phủ đang phải đứng ra gánh một phần lãi suất chi trả cho các ngân hàng, trong khi nguồn vốn đưa vào sản xuất chưa được khơi thông.
Theo TS Vũ Đình Ánh, Viện nghiên cứu thị trường giá cả, ‘tăng trưởng tín dụng chậm, vấn đề nợ xấu, trích lập dự phòng rủi ro lớn là nguyên nhân khiến trái phiếu Chính phủ được đánh giá là nơi trú ẩn an toàn nếu so với các kênh đầu tư khác là bất động sản, vàng, chứng khoán’.
Báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho thấy, đến ngày 21/3, tín dụng giải ngân chỉ tăng 0,03%, trong khi huy động tăng 3,86% so với thời điểm ngày 31/12/2012.
Trong tổng vốn mà ngân hàng giải ngân, lượng đầu tư vào mua trái phiếu Chính phủ khá lớn. Ông Nguyễn Thanh Toại, Phó tổng giám đốc Ngân hàng ACB, thừa nhận nhiều ngân hàng phải đấu thầu trái phiếu Chính phủ để giải bài toán tắc vốn tín dụng.
Theo Thuỵ Miên – Đất Việt

Không có nhận xét nào: