Pages

Thứ Tư, 12 tháng 6, 2013

Dời tượng Hồ Chủ tịch tới quận 3


Tượng Hồ Chủ tịch trước UBND TPHCM
Tượng Hồ Chủ tịch trước UBND TPHCM là tác phẩm của điêu khắc gia Diệp Minh Châu
Một trong những di chỉ được nhiều người biết nhất ở TP HCM, bức tượng Hồ Chủ tịch với thiếu nhi, sẽ được dời khỏi vị trí nhiều năm nay trước Ủy ban Nhân dân TP HCM để nhường chỗ cho tượng đài mới.
Báo Người Lao động cho hay tượng 'Bác Hồ với thiếu nhi' sẽ được chuyển về sân lễ hội - vui chơi của thiếu nhi trong Nhà Thiếu nhi thành phố tại Quận 3, hướng ra đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa.

Đây là bức tượng bằng đồng đỏ của nhà điêu khắc Diệp Minh Châu, khánh thành dịp kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của ông Hồ Chủ tịch, 19/5/1990. Tượng này cao 3m (kể cả bệ hoa cương).
UBND TP HCM vừa có công văn chỉ đạo Thành đoàn làm chủ đầu tư thực hiện công trình cải tạo khuôn viên Nhà Thiếu nhi để đặt bức tượng này.

Nay Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố đang thực hiện đề án xây dựng Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh gồm tượng đài được đúc bằng hợp kim đồng và các công trình phụ trợ, để đặt vào vị trí bức tượng được dời đi.
Tháng 11/2012, UBND TP HCM đã chấp thuận đề án này. Theo thiết kế, tượng đài sẽ là tượng đứng toàn thân cao 6,3 m (trong đó, đế cao 1,8 m).
Ngoài bức tượng Hồ Chủ tịch với thiếu nhi, ông Diệp Minh Châu còn sáng tác bức tượng Hồ Chí Minh cao 8m, nặng 180 tấn, từ đá hoa cương do tỉnh Phú Khánh chuyển tặng.Bức tượng này được cho là tượng chân dung lớn nhất Việt Nam, đặt tại công viên 23/9 từ năm 1997.
Thông tin về việc di dời bức tượng trước UBND thành phố đang gây tranh cãi, một phần vì bức tượng này đã trở nên quá quen thuộc với người dân, phần nữa một bộ phận dư luận cho rằng đây là một sự lãng phí lớn.

Không có nhận xét nào: