Pages

Thứ Tư, 26 tháng 6, 2013

Hậu thủy điện khổ lòng!


Nguyên Anh (Danlambao) – Nghe nói xứ hoa anh đào là trùm động đất do cấu tạo địa lý nằm trên các quần đảo nên họ đành sống chung với lũ, tuy nhiên nhà cửa được xây vô cùng chắc chắn, khó có chuyện sập vì những cột móng chìm sâu vào lòng đất. Ấy vậy mà thảm họa nhà máy điện nguyên tử vẫn xảy ra! Còn xứ Đại Ngu xưa nay là vùng đất lành, nhưng do có nhiều chuyên gia đầu ngành… ở không quá nên quyết chơi vài cái đập thủy điện cho nó vui… rảnh rỗi sinh nông nổi mà lị…
 
Các nhà thiết kế toàn là tài cao học rộng, học hàm học vị cao ngất trời cho nên các vị ấy quyết xây tại sông Tranh nhưng trước khi khởi công đã có người đã cảnh báo thủy điện nằm trên đới đứt gãy địa chất!
Ôi dào vẽ sự, bọn ông toàn tốt nghiệp tiến sỹ đây, chúng mày khéo lo! Thế là công trình vĩ đại hoàn thành, và từ đó những cơn rúng động địa chất từ Nhật bản đã… di cư vào Giao chỉ! Cú nào cú nấy đùng đùng, nhà dân… nứt toác!
Mấy cha tiến sỹ sau khi ôm cú đậm thì lặn một phát không sủi tăm và đưa một mẹ Tiến sỹ… giấy leo đưa mặt ra phát biểu linh tinh:
- Động đất như vậy chưa sao, phải giáo dục người dân sống cùng… động đất (!)
Ngay hôm đó cả nhà mụ ấy dép lào, đá xanh dân chúng phang túi bụi, người dân ở đó mời gọi mụ ấy lên đó mà sống làm bà paper Dr teo… tr… lặn mất dép! Sau đó cái đập được mấy vị Dr thiết kế thủy điện bắt đầu thành thác, từng dòng suối nó chảy tồ tồ như… trâu đái làm thúi mặt gì đâu!
Có sao đâu, lủng thì trét, hở thì tô.
Thế là cái đập khổng lồ được dặm vá, tô, trét bằng phương pháp… thủ công!
Mà khốn thật, trét đầu này nó xì đầu kia, mới tạm ổn thì nó lại nổ đùng đùng những 3, 6 độ richte!
Lúc này thì người dân không ai nói nữa, mạnh ai nấy dzọt hết rồi, chỉ còn cái thủy điện chơ vơ cùng tuế nguyệt! Mà nó cứ như vậy thì chừng nào mới hoạt động mà lấy lại vốn?
Ai dám cho nó chạy không? Nó mà bể đập thì cả tỉnh đó tiêu tùng! Hay là tích ít nước rồi làm khu du lịch sinh thái có mấy trăm cái đạp vịt cho tình nhân leo lên đạp ra giữa hồ du hí, coi ít ít vậy chứ cỡ năm 3000 cũng lấy lại vốn phần nào!!!
Nào đã hết, học tập làm theo tấm gương các quan anh, các chú quan em địa phương làm thêm cái thủy điện Krel2 do tập đoàn Bảo Long Gia Lai thi công. Nhưng nó chưa kịp phát điện thì đã phát… điên vì bọn vô lại ăn xén ăn bớt xây một con đập chỉ toàn bằng đất và đá chủ yếu kiếm lời, rút ruột vô tội vạ!
Tất nhiên nó cùng chung số phận với cái đập sông Tranh!
Sau khi dư luận cả nước lên án thì đám quan con tại Sở Xây Dựng và Công thương tỉnh Gia Lai mà cụ thể là sir Giám Đốc Lê Vinh cho biết cho đến giờ phút này sở… chưa nhận được hồ sơ nào từ chủ đầu tư (!)
____________________________________________
Thủy điện bị vỡ đập ở Gia Lai: Tỉnh không hề có hồ sơ về công trình
Quốc Dinh (Dân Việt) – Lý giải ban đầu về nguyên nhân vụ vỡ đập Ia Krel 2 đã được đưa ra. Tuy nhiên, một chuyện kỳ lạ được hé lộ là đến nay cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai không có bất kỳ hồ sơ nào về công trình thủy điện này.
2 sở đều không có hồ sơ
Sáng 13.6, phóng viên đã làm việc với Sở Xây dựng và Sở Công Thương tỉnh Gia Lai để làm rõ nguyên nhân dẫn đến sự cố vỡ đập rạng sáng 12.6. Ông Lê Vinh – Giám đốc Sở Xây dựng cho biết đến thời điểm này Sở vẫn chưa nhận được bất kỳ một hồ sơ nào từ chủ đầu tư Thủy điện Ia Krel 2 là Công ty CP Công nghiệp và Thủy điện Bảo Long Gia Lai.
Hoa màu của người dân bị nước từ đập tràn ra cuốn trôi.
Ông Vinh cũng cho biết đã yêu cầu chủ đầu tư bàn giao toàn bộ hồ sơ, giấy tờ liên quan đến công trình về Sở Xây dựng. Còn Giám đốc Sở Công Thương – ông Huỳnh Ngọc Tục nêu nhận định ban đầu về nguyên nhân gây ra sự cố vỡ đập là do thi công kém chất lượng: Dung tích hồ chứa là 9 triệu m3 nước. Trước lúc vỡ đập, hồ chứa mới tích nước được khoảng 50% dung tích nhưng đập đã không chịu đựng nổi…
Theo ông Tục thì con đập này được thiết kế và xây dựng bằng đất, chỉ một vài phần được xây dựng bằng bê tông. Một trong những nguyên nhân gây ra sự cố này là do khi xây dựng ống dẫn dòng xong, đập được đổ đất và được sử dụng làm con đường vận tải để thi công công trình nên đã gây ảnh hưởng đến kết cấu của ống dẫn dòng. Từ đó làm thay đổi, phá vỡ kết cấu đập và dẫn đến sự cố vỡ đập…
Về mặt quản lý nhà nước, ông Tục cho biết: Sở đã tham gia đóng góp ý kiến ở phần thiết kế cơ sở. Sau khi thiết kế cơ sở của dự án hoàn chỉnh, Sở cũng đã có đóng góp ý kiến theo đúng thủ tục trình tự. Nhìn chung hồ sơ thiết kế công trình không có vấn đề. Còn phần thẩm định, thi công, giám sát thi công công trình đều do chủ đầu tư quyết định và tự chịu trách nhiệm vì đây là công trình do tư nhân đầu tư…
Khi chúng tôi chất vấn với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước, Sở Công Thương có nắm giữ nhật ký thi công công trình hay không thì ông Tục nói không có và cho biết hiện Sở Xây dựng đang yêu cầu chủ đầu tư giao nộp hồ sơ. Để xác định nguyên nhân chính xác của sự cố, ông Tục cho biết phải mời Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng vào kiểm tra…
Chủ đầu tư cam kết bồi thường
Ông Bạch Đức Quang – đại diện chủ đầu tư công trình Thủy điện Ia Krel 2 cho biết: Khi sự cố xảy ra, ông đang ở TP.Hồ Chí Minh nên không có mặt kịp thời ở hiện trường. Ngày 13.6 ông mới có báo cáo bước đầu về sự cố. Ông Quang khẳng định là không có sự lẩn tránh trách nhiệm và đang tích cực hợp tác với chính quyền địa phương tiến hành thống kê thiệt hại để bồi thường cho dân…
Hôm qua, theo ghi nhận của phóng viên, sự cố vỡ đập đã gây thiệt hại về hoa màu của người dân và cây công nghiệp doanh nghiệp dọc theo hai bên suối, tổng diện tích không dưới 200ha, giá trị thiệt hại lên đến nhiều tỷ đồng. Ông Võ Thanh Hùng – Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ cho biết, huyện đã cử các tổ công tác xuống thống kê thiệt hại do người dân kê khai.
Tin nổi không ta?
Một cái đập thủy điện chình ình như vậy, xây gần xong mà sở XD tỉnh không biết, không có hồ sơ?
 
Suy ra chỉ có hai giả thuyết:
 
1/sở XD&CT tỉnh Gia Lai làm ăn theo kiểu lòn lách, đồng ý miệng chủ yếu nhận lại quả của tập đoàn Bảo Long GL và làm ngơ cho bọn họ thi công.
 
2/sở XD&CT tỉnh Gia Lai toàn là một lũ ăn hại, làm công chức mà không thanh kiểm tra thường xuyên để đến khi di họa thì chối bay chối biến, và đều đặn nhận đồng lương từ ngân sách từ tiền thuế của người dân.
 
Có nên trả tiếp tiền cho bọn vô trách nhiệm này nữa không bà con?

Không có nhận xét nào: