Pages

Thứ Tư, 19 tháng 6, 2013

Học giả quốc tế lo ngại cho ông Hà Vũ



Ông Cù Huy Hà Vũ bị kết án bảy năm tù giam năm 2011
Một loạt nhà nghiên cứu nước ngoài về Việt Nam đã ký vào một lá thư kêu gọi đảm bảo “an toàn và an ninh” cho ông Cù Huy Hà Vũ, đang chịu án 7 năm tù tại Thanh Hóa.
Lá thư cũng kêu gọi chính quyền Việt Nam “xem xét thay đổi quan điểm của mình trước tất cả tù nhân lương tâm tại Việt Nam”.

Nhiều người đang giảng dạy hoặc nghiên cứu ở các trường đại học tại nhiều nước như Harvard, Yale, Đại học California, Berkeley, trường Sorbonne, Đại học Quốc gia Úc, Đại học Thành phố Hong Kong…
Lá thư, được công bố hôm 17/6, đã có 33 người ký, chủ yếu là các học giả người nước ngoài và một vài nhà nghiên cứu sống ở Việt Nam.

Lá thư, theo thứ tự, được gửi cho Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang, và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
'Quan ngại sâu sắc'
Những người ký tên nói họ là các “học giả và chuyên gia nhiều nước kết nối với nhau bằng quan tâm chung và hoạt động trong lĩnh vực Việt Nam học”.

Một số người ký tên

Thomas Crosbie (Yale)
Phạm Quỳnh Hương (Viện Hàn lâm KHXH VN)
Pierre Journoud (Sorbonne)
Ben Kerkvliet (ĐH Quốc gia Úc)
Jonathan London (ĐH Thành phố Hong Kong)
Ngô Vĩnh Long (Maine)
Jason Morris-Jung (California, Berkeley)
Sophie Quinn-Judge
Hồ Tài Huệ Tâm (Harvard)
Philip Taylor (ĐH Quốc gia Úc)
Họ nói “quan ngại sâu sắc” về tình trạng giam giữ và sức khỏe của ông Cù Huy Hà Vũ, gọi ông là “tù nhân lương tâm”.
“Chúng tôi hiểu rằng sức khỏe của ông Hà Vũ đang trong tình trạng nguy kịch, và càng trầm trọng hơn vì bệnh trạng của ông trước đó.”
“Chúng tôi mạnh mẽ yêu cầu cấp chính quyền có liên quan hãy lập tức can thiệp vào việc này, nhằm đảm bảo sự an toàn và an ninh của ông Hà Vũ,” theo lá thư.
Những người ký tên cũng nói chính quyền Việt Nam nên “xem xét để thay đổi quan điểm của mình trước tất cả tù nhân lương tâm”.
Họ đề nghị đảng cộng sản cầm quyền “tiến đến giải quyết những mâu thuẫn tồn tại giữa hai bên thông qua đối thoại và tương tác mang tính xây dựng”.
Từ rất lâu mới có số lượng đáng kể các học giả nước ngoài lên tiếng với chính quyền Việt Nam về trường hợp một người đang thụ án tù.
Tin tức về việc ông Hà Vũ tuyệt thực từ cuối tháng Năm đã gây ra sự quan tâm rộng rãi.
Mới đây truyền thông nhà nước đăng tải các phóng sự bác bỏ thông tin về sức khỏe của Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ và nói ông “béo khỏe” nhưng “chấp hành kém”.
Các kênh VTV và ANTV phát các đoạn phim như để chứng minh ông Hà Vũ "còn khỏe mạnh hơn cả người bình thường."
Báo Tuổi Trẻ cũng đăng bài nói ông Hà Vũ “có phần khỏe mạnh, to béo, nói chuyện thoải mái, lanh lợi”.
Tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ, con trai cố nhà thơ và bộ trưởng văn hóa Huy Cận, bị bắt tháng 11 năm 2010 và bị đưa ra xử tháng Tư năm sau theo điều 88 Bộ luật Hình sự.

Truyền thông nhà nước nói ông Hà Vũ không tuyệt thực
Phiên tòa phúc thẩm sau đó giữ nguyên bản án bảy năm tù giam và ba năm quản chế đối với ông.
Trong một bản tin của hãng tin AP hôm 19/6, nhà nghiên cứu chính trị Việt Nam người Úc Carl Thayer (không có tên trong thư ngỏ) nhận định vụ án này “minh họa cho những chính sách phản tác dụng của chính thể cộng sản muốn đe dọa và im tiếng người chỉ trích”.
Theo ông Thayer, gốc gác cách mạng của gia đình ông Vũ chỉ càng gây tác động tiêu cực tính chính danh của chính thể.
Tin tức trái ngược về sức khỏe của ông Hà Vũ cũng khiến Bộ trưởng Thông tin – Truyền thông Việt Nam lên tiếng.
Ông Nguyễn Bắc Son nói “nhiều người lợi dụng” mạng internet để “tuyên truyền chống phá”.
Vị bộ trưởng nói báo chí nhà nước “phải phân tích lại từ sự kiện để người dân thấy rằng sự thật thực sự không phải như các thế lực thù địch đã dựng lên”.

Không có nhận xét nào: