Pages

Thứ Năm, 20 tháng 6, 2013

Nguyễn Ngọc Già - Từ vụ tranh cãi tuyệt thực của TS. Cù Huy Hà Vũ, nghĩ về chính khách


I. Tuyệt thực hay chỉ tẩy chay cơm tù?

Thông tin trong nước mấy hôm nay về việc tuyệt thực của TS. Cù Huy Hà Vũ, đã vẽ lên bộ mặt "truyền thông chính thống" được gọi là luôn phản ánh  "trung thực" quan điểm, chính sách của "Đảng và Nhà nước" như người cộng sản đã và đang tự hào, sao nó "đẹp" đến..."lạ" (!). Không biết các trang báo Vietnamnet, VNExpress v.v... cho đến truyền hình VTV, ANTV đang bảo vệ hay làm lem luốc thêm bộ mặt "đảng và nhà nước"?

Câu chuyện được "nhà nước" chuyển thành "cân ký lô" như những người bán hàng thịt (!). Bỗng nhiên thân thể trên 90kg của ông được đem ra làm trò cười và "cân đong" với những lời lẽ xúc phạm, thóa mạ tồi bại nhất xét về nhân phẩm cá nhân ông Cù Huy Hà Vũ đang bị chà đạp.

Một số dư luận cho rằng bà Nguyễn Thị Dương Hà đã sai lầm và ngụy tạo khi thông báo tình trạng chồng mình mà bà cho là nguy kịch. Thật vô lý! Với tư cách người vợ lo lắng sức khỏe của chồng, bà không có quyền lên tiếng khi hay tin chồng mình tuyệt thực? Bà không có quyền kêu gọi công luận quan tâm đến chồng mình? Tâm lý làm vợ như thế là chuyện thường tình. Không ai có quyền chê trách hay phỉ báng cá nhân bà, ngược lại còn phải trân trọng bà trong tư cách người vợ yêu chồng hết mực. Thậm chí, ông Cù Huy Hà Vũ có ăn thức ăn do bà mang vào trại giam thì nên chung vui với bà mới phải đạo làm Người chứ nhỉ?!

Về phía TS. Cù Huy Hà Vũ, chuyện ông tuyệt thực hay chỉ tẩy chay cơm tù và ăn những gì vợ mang vào thì có gì là điếm nhục? Tại sao những suy nghĩ cực đoan "nhất ngôn ký xuất tứ mã nan truy" lạc hậu cả hơn ngàn năm, ảnh hưởng văn hóa "quân tử Tàu" vẫn còn tồn tại? Ông có quyền ăn và quyền sống như tất cả những con người trên thế gian này. Hãy dẹp bỏ cái thói châm chích ti tiện từ những tâm địa tiểu nhân, khi luồng thông tin trên một số trang blog dường như đang "muốn" TS. Vũ phải chết mới "xứng danh anh hùng" khi gán ghép với vụ tuyệt thực mà họ cho là ông giả dối?!

Cù Huy Hà Vũ có ăn những thứ do "bạn vàng" ban tặng không?

Cù Huy Hà Vũ có ăn đến tàn mạt như từng tấc đất của người dân Việt Nam bị cướp trắng trợn không?

Cù Huy Hà Vũ có "ăn" cả nhà vệ sinh của con nít không? [1]

Sao không cười cợt và phỉ nhổ vào những kẻ nào "ăn" bẩn "ăn" thỉu như thế?!

Mặt khác, với nhân lực, kỹ thuật và những thủ đoạn như người cộng sản vốn "sở hữu", tại sao không làm cho rõ trắng đen, trong khi lại để câu chuyện tuyệt thực của TS. Cù Huy Hà Vũ trở thành chuyện đôi co, bát nháo như giữa một cái chợ chồm hổm?!

Nguyễn Bắc Son - Bộ trưởng Thông tin - Truyền thông cho rằng dư luận "dựng ngược" [2] chuyện TS. Vũ tuyệt thực, thì dư luận càng mong ông hãy "dựng xuôi" câu chuyện lại. Tại sao không? Định hướng thông tin đâu rồi?

Người Cộng sản là những người có thể làm và dám làm tất cả mọi chuyện, kể cả dẫm lên luân thường đạo lý, họ cũng không ngại, sao giờ để câu chuyện mơ hồ? Mơ hồ như điều 88 sẵn sàng chụp vào bất kỳ ai. Người đâu? Mọi ngóc ngách trong cái phòng giam gọi là "căn hộ thu nhỏ" bỏ đi đâu mà không đặt camera quan sát? Thậm chí, giám thị trại giam số 5 Thanh Hóa đừng bỏ sót camera chĩa vào cả cái xí bệt mà Lê Duy Sáu nói "tạo điều kiện" cho ông? "Bắt tận tay, day tận mặt" đâu?  Người cộng sản hoàn toàn thừa "khả năng" để đi đến cùng vụ tuyệt thực có hay không này như họ đã từng không biết đỏ mặt khi dựng vở kịch bỉ ổi "hai bao cao su đã qua sử dụng".

Quả là không tài nào hiểu nổi cái "nhà nước pháp quyền XHCN" ra làm sao nữa(!)

Tuy nhiên, phải công nhận phòng giam ông Cù Huy Hà Vũ với một phạm nhân khác quá tốt như mọi người nghĩ dành cho tù nhân. Không có gì bàn cãi. Chỉ duy, sao "đảng và nhà nước" không phát huy tinh thần "nhân đạo" ấy đối với hàng ngàn tù nhân lương tâm khác? Đó không phải là mục tiêu hướng tới của "thiên đường mù" dành cho tù nhân lương tâm để có cái "mã đẹp" đi "ăn nói" với thế giới?

Ở đây, nảy sinh vài câu hỏi mà nó được coi là "thành công" trong chính sách "đại đoàn kết" toàn dân nhưng lồ lộ chất... chia rẽ đố kỵ của "đảng và nhà nước" - cái thứ đối sách tối ưu để làm tan nát phong trào đấu tranh dân chủ Việt Nam:

- Phải chăng như Lê Duy Sáu - Đại tá - Phó giám thị trại giam số 5 Thanh Hóa - đã dùng nhiều lần chữ "tạo điều kiện" khi trả lời phỏng vấn, đề cập đến nhiều biệt đãi dành cho ông Vũ, nhằm mục đích: Chỗ giam "tốt" như thế, ăn ngủ ngon lành như thế, do đó ông Vũ (phải) nên thấy nhà nước vẫn luôn ưu ái ông như "người phe ta" mà hy vọng ông suy nghĩ lại để nhận tội rồi mau về sớm với gia đình?

- Phải chăng để người thân các tù nhân lương tâm khác nhìn vào "căn hộ thu nhỏ" đó mà ao ước, thèm muốn người thân mình giá như cũng được biệt đãi như thế? Có nên nói về tâm lý so sánh giữa những người đấu tranh dân chủ mà biết đâu, "đảng và nhà nước" đang nghĩ và muốn gieo vào đầu họ lối so sánh tầm thường như thế?

Nếu vậy, tôi gọi đó là sự "thâm hiểm hoàn hảo" của giới cầm quyền khi liên hệ với tinh thần đoàn kết giữa người Việt Nam còn khá rời rạc cho công cuộc đấu tranh dân chủ hôm nay. Tuy nhiên, chiêu trò này (nếu có thật) hoàn toàn chẳng lừa được ai bởi "suy bụng ta ra bụng người" đã quá cũ, mất tác dụng!

II. Chính khách:

Bài viết không có ý định đề cập sâu khái niệm "Chính Khách là gì" vì đã có nhiều tác giả phân tích sâu sắc.

Hãy nghe một "chính khách" nổi tiếng nói [3]:

“Tôi và các lãnh đạo khác ở Đà Nẵng không ai có tài khoản ở nước ngoài, 100 hay 200 đô la cũng không có. Đó là nguyên tắc của chúng tôi”.

Miễn cưỡng gọi ông Nguyễn Bá Thanh là "chinh khách" thì buộc phải thêm chữ "tồi" vào cho đủ. Với phát ngôn như thế, ông không chứng tỏ là một chính khách có nghề, dù cứ tạm chấp nhận điều ông nói là thật.

Một "chính khách" khác nổi bật hơn hẳn, trong bài diễn văn tại Shangri - La lần thứ 12 vừa qua đã nói [4]:

"...Đâu đó đã có những biểu hiện đề cao sức mạnh đơn phương, những đòi hỏi phi lý, những hành động trái với luật pháp quốc tế, mang tính áp đặt và chính trị cường quyền...".

Thử cùng suy ngẫm, chỉ một chữ thôi - "ĐÂU" - nếu được chắt lọc tinh tế để nhận ra và sửa lại thành "ĐÂY", có phải bài phát biểu của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng trở nên hoàn hảo và sắc bén hơn, ít nhất Thủ tướng Việt Nam vẫn điểm mặt được tâm địa của nhà cầm quyền Bắc Kinh rõ ràng chứ không mơ hồ, lại không hề gây mất thiện cảm với thế giới, ngay cả Tập Cận Bình cũng khó.. "đỡ" trước chữ "đây đó" thay vì "đâu đó"???

Hai "chính khách" nổi tiếng này còn thiếu những trợ lý "hay chữ" với ngôn từ sắc bén nhưng thâm thúy, ôn hòa! Và có vẻ họ ít đọc...sách báo(!)

Chính khách luôn đi liền với sự kiện và chữ nghĩa. Ngôn ngữ chuẩn xác của chính khách có thể giết chết kẻ thù ngọt lịm mà vẫn đảm bảo văn minh, hòa bình và hiện đại. Chính khách là một nghề. Hơn thế, nó là một nghề tinh tế và chuyên nghiệp thuộc hàng nghệ thuật. Không phải sao? Một chính khách giỏi và thành công khi biết xây dựng hình tượng và quan trọng hơn, tạo sự kiện và biết cuốn hút, thuyết phục quần chúng cũng như dư luận chạy theo sự kiện mình đưa ra.

So về khả năng làm chính khách, TS. Cù Huy Hà Vũ hoàn toàn thành công, có thể nói thành công rực rỡ với vai trò "Chính Khách" thông qua việc hiện nay còn đang tranh luận ông có tuyệt thực hay không.

Cần ngã mũ nghiêng mình trước một Chính Khách chuyên nghiệp như thế, thông qua giả thuyết mà tôi tin không bị phản bác cũng như những ai đang phỉ báng TS. Vũ sẽ ưng thuận và đắc chí: Cù Huy Hà Vũ tẩy chay cơm tù và chỉ ăn những gì mà vợ mang vào.

Nhiều người e ngại nếu ông Vũ không phải tuyệt thực thì một mai, ông nếu có tuyệt thực (tiếp) thì chẳng còn gây sóng gió mạnh mẽ như vừa qua. Sai lầm. Nếu tương lai TS. Vũ vẫn sử dụng cách thức này thì ông không còn xứng đáng để gọi là Chính Khách nữa. Thử chờ xem.

Trước mắt, ông thành công đến mức cả bộ máy truyền thông khổng lồ của Nhà nước cộng sản Việt Nam đã phải bám đuôi theo sự kiện ông tạo ra. Trước ông, chưa có một ai làm chính trị lại có khả năng dẫn dắt dư luận tài tình và nghệ thuật như thế. Không dừng lại ở đó, nhiều tổ chức, báo đài nước ngoài cũng đã bị ông cuốn hút theo, tạo nên làn sóng dữ dội trên rất nhiều diễn đàn trong ngoài nước. Còn gì để chối cãi việc này?

Trường hợp ông chỉ tẩy chay cơm tù cũng không thể gọi ông là GIẢ DỐI hay cố ý hoặc vô tình làm mất niềm tin mà người dân trong ngoài nước dành cho ông, nếu nó là sự thật. Vì sao? Khái niệm giả dối chỉ dùng khi và chỉ khi một ai đó làm một việc để thủ lợi cá nhân mà không màng đến lợi ích người khác, đặc biệt gắn với việc ông là một TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM và đang đấu tranh cho nhân quyền - dân chủ Việt Nam, ông không hề làm tổn hại bất kỳ một ai mà qua đó, vạch mặt tố cáo chế độ hiện nay vi phạm nghiêm trọng Quyền Con Người. Quả thật tài ba! Dù ngay giữa nhà tù, không một ai hỗ trợ, ông vẫn làm nên sự kiện nổi bật.

III. Kết:

Thử đặt tâm trạng chính mỗi người chúng ta là TS. Cù Huy Hà Vũ, với chi tiết bẩn thỉu "2 bao cao su đã xài" mà ông "nhận lãnh", chúng ta nghĩ sao?. Tồi tệ hơn, trâng tráo hơn, từ đó tòa án câm bặt trước những lý lẽ vững chãi của ông và tập thể luật sư kỳ cựu, rồi vội vã kết án thật ô nhục trong làn sóng phẫn nộ hơn 2 năm về trước!

Chính trị luôn đi liền thủ đoạn. Vấn đề đặt ra ở chỗ, thủ đoạn đó nhắm vào mục tiêu gì? Cho ai? Đánh vào đâu? Có thể nói TS. Cù Huy Hà Vũ đã sử dụng thủ đoạn rất tài tình, nếu tạm cho là ông vẫn ăn những gì do vợ mang vào, để từ đó tạo sự kiện lớn mà hoàn toàn không bẩn thỉu như ông đã từng bị vu khống rồi nhận án 7 năm tù giam và 3 năm quản chế. Sự trả đũa, nếu có ở đây, phải nói ông là một pháp sư "cao tay ấn" trước một bầy quỷ đội lốt người. Ai có quyền cấm ông dùng thủ đoạn ôn hòa đối với bộ máy vô sỉ hiện nay, trong khi thủ đoạn đó không hề gây tổn thất gì cho bất cứ phong trào dân chủ nào khác? Thậm chí, thủ đoạn của ông quá hay! Hay đến nỗi cả bộ máy truyền thông "lề đảng" với hàng lô hàng lốc "an ninh mạng", "dư luận viên" "chạy" theo trối chết!

TS. Cù Huy Hà Vũ không xứng để gọi là một Chính Trị Gia lão luyện, từng trải và thông minh?

Chính "Nhà nước" đang "mắc lỡm" kế sách vi diệu của TS. Cù Huy Hà Vũ?

Nguyễn Ngọc Già

-----------------



Không có nhận xét nào: