Pages

Thứ Tư, 26 tháng 6, 2013

Philippines tăng cường bay giám sát trên Biển Đông

(Kienthuc.net.vn) - Thời báo Hoàn Cầu đưa tin, gần đây Không quân Hải quân Philippines không ngừng tăng cường mật độ trinh sát tại biển Đông.
Philippines gần đây tăng cường mật độ trinh sát không quân hải quân trên Biển Đông, để đảm bảo an toàn mục tiêu quân sự tại bãi Cỏ Mây và các đảo có quân đồn trú, đồng thời ngăn chặn “bước đi lớn” của Quân đội Trung Quốc tại Biển Đông. 

Phương tiện truyền thông Trung Quốc cũng xác nhận về tần suất và quy mô hoạt động tại khu vực biển Palawan gần đây của Không quân Hải quân Philippines đang tăng, nhưng các hành động này của Philippines “đều trong tầm kiểm soát”.

Hồi 18h00 ngày 23/6, 2 máy bay trinh sát/tấn công OV-10 mang số hiệu R630 và R139 của Không quân Philippines xuất phát từ căn cứ thuộc tỉnh Palawan thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện đêm. 

19h30 cùng ngày, máy bay R630 đột nhiên mất liên lạc với trung tâm chỉ huy, còn R139 trở về an toàn. Bộ Tư lệnh Hải quân miền Tây Philippines, lực lượng tuần duyên Philippines, Trung đội tìm kiếm cứu nạn 501 Không quân Philippines và Trung đội chiến thuật 570 ngay lập tức triển khai tìm kiếm cứu nạn tại khu vực chiếc OV-10 gặp nạn. 

Đến ngày 25/6 các bên đã trục vớt được máy bay nhưng không thấy dấu vết của Phi công. Tuy nhiên, không quân Philippines tin rằng chỉ cần phi công nhảy dù thành công thì vẫn có thể còn sống.
Vụ tai nạn OV-10 được cho là liên quan tới hoạt động tăng cường bay giám sát trên Biển Đông của Philippines.

Sau khi xảy ra tai nạn máy bay, các phương tiện truyền trông Philippines cho rằng, chiếc máy trinh sát này bị rơi khi đang trinh sát đêm tại bãi Cỏ Mây. Về vấn đề này, người phát ngôn không quân Philippines Miguel Okol cho biết, tin đồn liên quan trinh sát bãi Cỏ Mây là “không có căn cứ”, máy bay bị rơi chỉ là thực hiện “nhiệm vụ huấn luyện bình thường”.

Tuy nhiên, Thời báo Hoàn Cầu nhận định, sau sự kiện Scarborough/Hoàng Nham năm 2012, Philippines đã tăng cường mật độ trinh sát không quân hải quân đối với Biển Đông.

“Số lượng máy bay trinh sát hiện có của Không quân Philippines được triển khai đến tỉnh Palawan, trực thuộc sự chỉ huy của không quân miền Tây Philippines như máy bay OV-10 có 12 chiếc được triển khai đến tỉnh này, coi như triển khai phía trước đối với Biển Đông. Hầu như những máy bay trinh sát này mỗi ngày đều sử dụng phương thức bay biên đội 2 chiếc đến khu vực bãi cạn Hoàng Nham và gần bãi Cỏ Mây để giám sát xem Hải quân Trung Quốc có “hành động lớn” tại bãi này không. Không quân Philippines và lực lượng cảnh sát biển còn động viên một số ngư dân tàu cá mang máy ảnh có độ phân giải cao và triển khai thiết bị điện tử khác để quan sát các đảo tại Biển Đông”, Thời báo Hoàn cầu viết.

Đối với việc lực lượng Không quân Hải quân Philippines gần đây tăng cường hoạt động tại khu vực biển gần Biển Đông, ngày 25/6 kênh thông tin của chính phủ Trung Quốc xác nhận, việc Không quân Hải quân Philippines có tăng cường các hoạt động trên Biển Đông có thể liên quan đến cuộc diễn tập sắp diễn ra với Mỹ.

Không có nhận xét nào: