Pages

Thứ Hai, 10 tháng 6, 2013

Phó Chủ tịch Hà Nội rửa ghế bị Bộ Công an vồ hụt

KhoiChủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Triệu chúc mừng hai tân Phó Chủ tịch Hà Nội ngày 13/7/2007 ngay sau khi được bầu (Nguyễn Văn Khôi và nguyên sỹ quan Công an Vũ Hồng Khanh)..
Gần chục năm sau ngày đồng chí Phó Chủ tịch Hà Nội (Nguyễn Triệu Hải) phụ trách công tác Giáo dục, Văn Xã bị Công an bắt quả tang bên các người đẹp tại Quảng Bá (Tây Hồ) trong một vụ cực kỳ tai tiếng thì năm 2007 một Phó Chủ tịch khác của Thủ đô lại bị Bộ Công an vồ hụt khi “rửa ghế” theo phong cách VIP tại khách sạn riêng của đ/c Phạm Quốc Trường (nguyên Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở GTCC Hà Nội) trên Tam Đảo.

Ngày 13/7/2007, tại kỳ họp thứ 9 HĐND TP Hà Nội khóa XIII đồng chí Nguyễn Văn Khôi (lúc đó đang làm Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Giao thông Công chính Hà Nội) được bầu giữ chức Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội thay thế Đỗ Hoàng Ân (nghỉ hưu) phụ trách giao thông, xây dựng cơ bản và các Tổng công ty, doanh nghiệp nhà nước thuộc Hà  Nội (trong đó có Tổng công ty Đầu tư và Phát triển Nhà Hà Nội) – đơn vị bao thầu tổ chức vụ rửa ghế cho đ/c Nguyễn Văn Khôi, tân Phó Chủ tịch UBND Thành phố, đêm 17 rạng sáng 18/8/2007 tại khách sạn An Phú của vợ chồng Trường – Liên (Phạm Quốc Trường, nguyên Thành ủy viên, nguyên Giám đốc sở GTCC Hà Nội).
Đ/c Nguyễn Văn Khôi, sinh ngày 13/3/1954 tại Hà Nội. Trình độ chuyên môn: cấp thoát nước. Trình độ lý luận chính trị: Cao cấp. Hộ khẩu thường trú tại phường Vĩnh Phúc, Ba Đình.
Khách sạn An Phú (AN lành mà lại PHÚ quý) cực kỳ bề thế của vợ chồng Trường – Liên nằm sát với các biệt thự nghỉ mát trước đây giành riêng cho các cụ Bộ Chính trị được xây với kinh phí mấy chục tỉ.
Là khách sạn nhưng An Phú không nhằm mục đích kinh doanh thông thường mà chỉ là nơi gia đình chủ nhân nghỉ cuối tuần và là nơi ông bà chủ Trường Liên tiếp khách VIP từ Hà Nội. Để phục vụ khách tận tình, chu đáo, vợ chồng Trường – Liên tuyển gần chục em “hoa hậu vùng” trẻ trung, xinh đẹp phục vụ ngày đêm.
Trong cái nóng tháng 8, đúng 5 giờ chiều ngày làm việc cuối tuần, thứ Sáu 17/8/2007, “phái đoàn” gồm hơn 20 chục xe ô-tô sang trọng đi rửa ghế cho tân Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi rầm rộ lăn bánh khỏi Hà Nội tiến về khu nghỉ mát Tam Đảo. Lãnh đạo đoàn gồm các đồng chí Nguyễn Văn Khôi, Phạm Quốc Trường, Nguyễn Văn Kiên, Chủ tịch HĐQT, Đỗ Hữu Dũng (Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội), Thượng tá Công an Chung Minh (về sau làm thư ký riêng một thời gian cho đ/c Khôi). Sở dĩ Tổng Cty Đầu tư Phát triển nhà Hà Nội được tín nhiệm “chọn mặt gửi vàng” vì đây là Tổng do con rể Đỗ Hoàng Ân (cựu Phó Chủ tịch HN) thao túng, là vua các dự án bất động sản Hà Nội, là con gà đẻ trứng vàng cho lãnh đạo Thủ đô. Đây cũng là doanh nghiệp sân sau giúp sức “lobby” ghế Phó cho đồng chí Khôi.
Lên đến Tam Đảo, sau màn các đệ ca tụng tài năng và trí tuệ của lãnh đạo cùng tiệc rượu linh đình túy lúy với bao đặc sản địa phương, đến khoảng 9 giờ tối thì đồng chí Khôi hạ lệnh “bãi chầu, tùy nghi di tản”. Mấy đ/c thích cờ bạc thì kéo nhau lên phòng… “họp kín”. Một số thì đi “họp hở”. Riêng đồng chí Khôi thì được bố trí vào “mật thất”.
Đúng 1 giờ sáng ngày 18/8/2007, khi mọi người trong khách sạn đang “say sưa công việc” thì tổ công tác đặc biệt của Cục CSHS Bộ Công an (lúc đó còn gọi là C14) cùng nhiều lính Hình sự của Công an Vĩnh phúc ập vào các buồng, khống chế mọi đối tượng. Camera quay chụp liên hồi.
Tại phòng 404, các đ/c Chủ tịch HĐQT, Phó Tổng GĐ Nhà Hà Nội bị bắt quả tang đang đánh bạc. Tang vật thu giữ tại chỗ gồm hơn 110 triệu đồng cùng một số lượng lớn ngoại tệ. Đối tượng từ các phòng lần lượt được gom xuống sảnh để Công an đưa về trại giam. Điểm đi điểm lại, tìm kiếm rất lâu mà “con cá to” Nguyễn Văn khôi vẫn lặn đâu đó mất tăm tích. Con rể Đỗ Hoàng Ân cũng bị còng tay tống vào xe thùng.
Vụ để xổng “con cá to” này khiến Bộ CA nghi ngờ cán bộ CA Vĩnh Phúc “hai mang” nên “dích” tin cho đ/c Khôi và “ăn mảnh”. Một số cán bộ của CA tỉnh Vĩnh Phúc trực tiếp tham gia bị kiểm điểm lên xuống: Thượng tá Điêu Văn Thoả (Trưởng phòng PC 14 CA tỉnh Vĩnh Phúc), Trung tá Nguyễn Trần Anh (Phó phòng PC 14), Trung tá Lê Anh Dũng (Trưởng CA thị trấn Tam Đảo), Thiếu tá Nguyễn Hải Khanh (Phó CA thị trấn).
Ngay sau vụ bắt hụt Phó Chủ tịch Hà Nội, Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Thứ trưởng Bộ Công an bèn “chuyển thể tuồng thành cải lương”. Đồng chí họp báo, chỉ đạo điều tra nguồn gốc số tiền với kịch bản như vụ bắt gã Công an lái xe riêng của Hải “trắng” (Trưởng Phòng CSGT Hà Nội) đánh bạc tại công viên Bách Thảo rồi lần ra vụ PMU18 của Dũng “tổng”.
Thành ủy Hà Nội cũng sốt sắng triệu tập cuộc họp bất thường do Bí thư Phạm Quang Nghị chủ trì. Đồng chí Bí thư Nghị nhấn mạnh: Đây là những cán bộ có phẩm chất tốt, có trách nhiệm với tổng công ty, hàng năm các đồng chí này đều được khen thưởng vì có thành tích tốt. Tuy nhiên, vì những phút lơ là mà vô tình vi phạm. Đề nghị kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc.
Sau cuộc họp bất thường của thành ủy Hà Nội nói trên, Phó Chánh văn phòng UBND thành phố Nguyễn Văn Thịnh được chỉ đạo ra thông báo với báo chí rằng đây là một Hội thảo khoa học kỹ thuật về cầu đường. Đồng thời thành ủy “phím” Tổng Công ty Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội làm báo cáo gửi lên thành ủy giãi bày và “nhờ” thành ủy trao đổi với C14 cho các cán bộ đánh bạc được tại ngoại. Báo cáo này còn khẳng định các cán bộ bị bắt đều là Đảng viên với bản lĩnh chính trị vững vàng, có lối sống tốt, có nhiều đóng góp cho nhà nước và xã hội, có đồng chí là thương binh, sức khỏe kém, có con nhỏ, do chưa nhận thức đầy đủ về pháp luật nên chỉ vô tình vượt quá mức độ “chơi giải trí”. Văn bản đề nghị Thường trực thành uỷ và UBND thành phố: Trao đổi và làm việc với C14 xem xét tạo điều kiện cho các đồng chí trên được tại ngoại để Handico có điều kiện giáo dục các đồng chí ấy.
Cuối cùng cả C14, cả Thứ trưởng Bộ Công an vào cuộc cũng chỉ đủ gãi ngứa bởi Tổng Handico là Tổng mạnh nhất Hà Nội lúc đó với hàng trăm dự án địa ốc đang hái ra tiền. Tuy nhiên, vụ khách sạn An Phú cũng đủ chặn đường lên Thứ trưởng Bộ XD của đ/c Nguyễn Văn Khôi. Thượng tá Công an Trần Danh Lợi (lúc đó là Thành ủy viên, Quyền Giám đốc Sở GTCC) vì không “nhiệt tình” trong chiến dịch giải oan vụ trên nên bị biếm chức quyền Giám đốc sở. Thay vào là đ/c Nguyễn Quốc Hùng (Giám đốc Ban quản lý dự án Tả Ngạn) đệ cứng của đ/c Bí thư Nghị.
Thượng tướng Lê Thế Tiệm sau đó phải trả giá vụ này do dám gây sự với tập thể lãnh đạo Thủ đô mà đứng đầu là đồng chí Ủy viên BCT, Bí thư thành ủy. Sở dĩ suất vào Ban Bí thư của đồng chí Tiệm bị “đóng băng” là do có ý kiến phản đối mạnh mẽ của “một đồng chí ” trong Bộ Chính trị.
Đến bây giờ vụ đồng chí Khôi thoát nạn tại khách sạn An Phú vẫn là điều bí ẩn. Chỉ Thượng tá Công an Chung Minh (thư ký riêng) và một vài Công an Vĩnh Phúc nắm rõ.

Không có nhận xét nào: