Pages

Thứ Bảy, 15 tháng 6, 2013

Tâm sự của những người đồng hành tuyệt thực với Ts Cù Huy Hà Vũ

VRNs (15.06.2013) – Sài Gòn- Cho đến thời điểm này, ngày 14.06.2013, Ts Cù Huy Hà Vũ đã tuyệt thực trong trại giam được 19 ngày. Bên ngoài có nhiều người đồng hành tuyệt thực với Ts Hà Vũ như Bác sĩ Phạm Hồng Sơn, Tu sĩ Võ Thanh Liêm, anh Nguyễn Văn Dũng… Ngày 14.06.2013, là ngày tuyệt thực thứ 3 của anh Nguyễn Văn Dũng đồng hành tuyệt thực với Ts Hà Vũ. Anh Văn Dũng muốn gửi đến một thông điệp: “Dù tiếng nói của tôi chỉ là một tiếng nói nhỏ bé thì tôi cũng cần phải lên tiếng vì sự tiến bộ chung của toàn xã hội. Tôi đòi hỏi nhà cầm quyền Việt Nam không được vi phạm các quyền con người tối thiểu của một tù nhân, họ phải thực hiện ít nhất là theo đúng những quy định mà chính họ đặt ra về chế độ đối với tù nhân. Bằng hành động tuyệt thực và lên tiếng của tôi, tôi cũng muốn thêm một minh chứng cho nhân dân rằng, ngày càng nhiều người dám nói thẳng khi gặp những chuyện sai phạm của nhà cầm quyền.”

Đồng hành tuyệt thực với Ts Hà Vũ không chỉ đánh động lương tâm con người để cứu Ts khỏi cái chết nhưng còn là cơ hội cho nhà cầm quyền cải thiện trong việc đối thoại với nhân dân. Anh Văn Dũng nói: “Trước hết, việc đồng hành tuyệt thực với Ts CHHV thể hiện được sự đoàn kết và tình người đối với một nhà đấu tranh tiêu biểu. Nó thực sự đã là một biện pháp kích hoạt các hành động đấu tranh đa dạng khác, để ít nhất tránh cho Ts khỏi sự hy sinh tính mạng và đạt được các quyền tối thiểu của một tù nhân. Khi “đội dân chủ” thể hiện được tình nghĩa đối với nhau thì nhân dân mới có thể để tâm xem họ nói gì, chứ mạnh ai người nấy cứ thuyết giảng về dân chủ tự do rồi đấu tranh đơn lẻ không tạo được niềm tin, hoặc chỉ tạo được những niềm tin hời hợt.”
Nếu như một ai đó tuyệt thực cùng với Ts Hà Vũ, hoặc loan tin sự kiện này trên các trang mạng xã hội… có thể gây áp lực gián tiếp cho nhà cầm quyền cs VN, để đòi buộc nhà cầm quyền cải thiện tình trạng nhân quyền đối với những người tù, không những thế còn cho những người bên ngoài nhà tù. Anh Văn Dũng nói: “Chúng ta đồng hành cùng Ts CHHV đến công lý và tự do chứ không bao giờ cổ vũ Ts tuyệt thực đến chết. Chúng ta tuyệt thực nhằm tạo thêm áp lực đòi nhà cầm quyền quan tâm đến tính mạng và các quyền cơ bản của anh ấy chứ không mong đợi anh ấy hy sinh tính mạng để lần thứ 2 trở thành anh hùng của truyền thông. Hãy suy nghĩ như vậy, hãy diễn tả như thế. Và hành động để ủng hộ thì một cái bấm like, thay một cái avatar hình Ts, một lần chia sẻ link cũng là đáng quý, nếu có thể hãy tham gia cùng tuyệt thực dù chỉ một ngày. Nếu muốn hơn nữa, các bạn hãy biểu tình vì Ts, vì Việt Nam.”
Anh Văn Dũng sẽ tiếp tục cuộc tuyệt thực thứ 2, hoặc tham gia các cuộc đấu tranh ôn hòa khác, nếu như Ts Hà Vũ vẫn tiếp tục đấu tranh bằng phương pháp tuyệt thực. Anh quả quyết: “Tôi không muốn cuộc đồng hành tuyệt thực với Ts CHHV sẽ được kéo dài bởi điều đó cũng đồng nghĩa là Ts sẽ phải tiếp tục tuyệt thực đến chết. Tôi không muốn chúng ta cứ trông mong dựa dẫm vào các anh hùng, tôi chưa bao giờ coi Ts là anh hùng. Với tôi, Ts là một người không tầm thường, là một trong những người có trách nhiệm nhất đối với nhân dân và Tổ quốc. Tuy nhiên, tôi sẵn sàng sắp xếp một cuộc tuyệt thực thứ 2 của cá nhân tôi nếu Ts vẫn phải tiếp tục tuyệt thực trong tù, hoặc là tham gia những hành động phản kháng quyết liệt hơn cùng mọi người để cấp bách cứu lấy tính mạng của Ts.”
Anh Văn Dũng kêu gọi mọi người hãy quan tâm hơn đến sức khỏe của Ts Hã Vũ. Anh bộc bạch: “Tôi cũng xin trân trọng cảm ơn tất cả mọi người đã quan tâm lo lắng hỏi thăm tôi trong những ngày qua. Hiện nay là ngày thứ 3 [tôi] tuyệt thực nhưng tôi vẫn ổn. Tôi có thể đi dạo xung quanh nhà. Xin hãy an tâm cho tôi và bất an hơn nữa về sức khỏe của của Ts CHHV. Về phần tôi thì tôi đã được thực tập từ những ngày sinh viên nhịn ăn dành tiền mua hoa hồng tặng bạn gái rồi!”
Ann Huyền Trang, VRNs.

Không có nhận xét nào: