Pages

Thứ Tư, 19 tháng 6, 2013

Tù chính trị bị phân biệt đối xử ra sao

Mặc Lâm, biên tập viên RFA
06182013-kimchi-ml.mp3 Phần âm thanh Tải xuống âm thanh
000_Hkg5279100-305.jpg
Các phạm nhân tù hình sự được ân xá trong dịp lễ 2 tháng 9 năm 2012
AFP photo
Nữ nghệ sĩ Kim Chi, người nổi tiếng vì từ chối nhận bằng khen của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa được đề cử dẫn đầu một phái đoàn văn nghệ sĩ đi thăm các tù nhân tại bốn tại giam nổi tiếng. Tuy nhiên bà không đuợc phép thăm những người tù chính trị kể cả TS luật Cù huy Hà Vũ tại trại giam số 5 Thanh Hóa. Mặc Lâm phỏng vấn bà để có thêm chi tiết về sự việc này.
Mặc Lâm: Thưa chị, chúng tôi được tin chị vừa hướng dẫn một phái đoàn văn nghệ sĩ đi thăm một số trại giam để lấy tư liệu sáng tác, xin chị cho biết cụ thể tin này như thế nào?

Nghệ sĩ Kim Chi: Tôi là một trong số mười người được phân công và nhận nhiệm vụ trưởng đoàn đưa anh em kịch tác gia của Hội nghệ sĩ sân khấu đi bốn trại giam. Từ trại giam số 5 ở Thanh Hóa, lên Đak Trung của Dak Lak, An Phước của Bình Duơng và trại Thủ Đức của tỉnh Bình Thuận. Tuy là một chuyến đi công tác nhưng bản thân tôi cũng muốn tìm hiểu sự thật xem các trại giam nó như thế nào. Như bạn đã biết tôi có rất nhiều nỗi buồn vì những cái chung hiện nay. Nhiều cái làm mình buồn lắm và bạn đã biết sự phản ứng của tôi rồi. Tôi muốn đi để xem xét lại tất cả từ dưới lên trên để mình thấy sự thật xem nó như thế nào.
Mặc Lâm: Chị đã từng từ chối treo bằng khen của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong nhà nhưng bây giờ lại hướng dẫn một phái đoàn chính thức của nhà nước, không biết quyết định này có gây khó khăn cho chị hay không?
Nghệ sĩ Kim Chi: Lúc đầu tôi từ chối với lý do tôi e rằng với những gì tôi đã làm thì nếu nhận nhiệm vụ một trưởng đoàn sẽ gây khó khăn cho đồng nghiệp. Họ đã không ưa tôi thì sẽ ảnh hưởng đến chuyến đi. Tôi từ chối quyết liệt lắm nhưng mà mọi người trong Câu lạc bộ Sân khấu bảo, không, chị cứ đi rồi sẽ thấy không phải như suy nghĩ của chị, như người ta định kiến đâu, mà chị đi thì sẽ được sự ủng hộ của mọi người. Thì thôi, cái việc mình được phân thì mình đi. Lý do là như vậy.

Tù chính trị không được thăm

image-250-123.jpg
TS luật Cù Huy Hà Vũ tại phiên tòa ở Hà Nội hôm 04-04-2011. AFP photo
Mặc Lâm: Theo như chị trình bày thì một trong bốn trại giam chị tới có trại giam số 5 Thanh Hóa, nơi đang giam giữ TS luật Cù Huy Hà Vũ. Chị và phái đoàn có gặp mặt ông Hà Vũ hay không?
Nghệ sĩ Kim Chi: Chúng tôi biết là Cù Huy Hà Vũ ở đấy và bản thân tôi rất có thiện cảm với Cù Huy Hà Vũ. Tôi rất muốn được gặp riêng để mà thăm Cù Huy Hà Vũ nhưng anh em giám thị nói rằng đây là một phạm nhân mà bọn em không được phép cho bất cứ ai vào thăm trừ khi có những đoàn quốc tế hay gia đình vợ con. Thế nên tôi nghĩ rằng anh em người ta ngại không muốn cho mình như thế vì vậy mình chỉ xin phép gặp những phạm nhân hình sự có thời hạn án lâu dài, những người cướp của giết người hay ma túy…mình chỉ được tiếp xúc với những người này mà thôi.
Cù Huy Hà Vũ thì thực lòng mình rất muốn gặp. Lúc đó thì Cù Huy Hà Vũ chưa tuyệt thực vì bọn này tới trại giam vào tháng Năm, cũng rất mong gặp Cù huy Hà Vũ nên ướm thử thì thấy anh em nói là khó khăn lắm và họ không được phép.
Mình nghĩ nếu đặt ra khó khăn thì bọn mình không có tư cách chính thức nào theo như quy định thành ra mình không dám buộc anh em. Ngay từ đầu vợ chồng mình tự hỏi sao người ta lại bỏ tù một người như thế này, rất là vô lý và mình không ủng hộ chuyện đó.
Mặc Lâm: Ngoại trừ trường hợp của ông Hà Vũ còn lại những tù nhân chính trị khác thì sao thưa chị?
Nghệ sĩ Kim Chi: Không, không … không được. Mình không được gặp mà chỉ được gặp những tội phạm hình sự, mỗi trại gặp khoảng 5-7 người để tìm hiểu đời sống của anh em trong trại giam. Thực ra mà nói trước đây khi mà mình đọc báo, tiếp xúc rồi bản thân mình gặp nữa thì mình rất bức xúc khi thấy công an giao thông nhiều khi phạt vô lý, tống tiền này kia hay là công an kinh tế…phải nói là mình bức xúc mà còn đau đớn nữa và rất định kiến. Nhưng khi đến đây phải nói thật là mình thấy những người trông nom người tù thì mình thấy rất thông cảm cho họ. Họ rất khổ, chỉ cần một phạm nhân trốn trại họ phải tìm trở lại thì rất vất vả cho nên mình hiểu được rằng vấn đề là khi luật pháp đã xử xong thì nhiệm vụ của người ta là chỉ trông giữ mà thôi chứ không có quyền gì ghê gớm, thành ra trong lòng mình cũng dịu đi.
Mặc Lâm: Xin được phép hỏi chị câu cuối: chị có cảm thấy mâu thuẫn hay sợ dư luận cho rằng chị đã không giữ được tính cách của mình khi chấp nhận làm trưởng đoàn đi thăm các trại giam như thế này hay không?
Nghệ sĩ Kim Chi: Tôi lại không sợ điều gì cả! Trước sau gì tôi vẫn nói rằng những quan tham nhũng cần phải vạch ra, tôi không sợ ảnh hưởng gì cả. Tôi muốn cuộc sống này phải thay đổi thật sự. Cái ác phải không còn chỗ đứng nữa để cho cuộc sống nó tốt đẹp.
Trước sau gì thì tôi vẫn giữ một thái độ như thế thôi. Tôi không ngại nếu mọi người bảo rằng tại sao bà Kim Chi tuyên bố như vậy mà bây giờ bả như thế này thế kia. Trước sau gì tôi cũng xác định rằng mình đấu tranh cho tự do dân chủ, cho cuộc sống tốt đẹp. Làm cái gì thì cũng phải mở to hai con mắt và dỏng hai tai mà nghe mà khảo sát. Quan điểm của tôi là như vậy
Mặc Lâm: Xin cảm ơn Nghệ sĩ Kim Chi.

Không có nhận xét nào: