Pages

Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2013

2 án treo - 2 bộ mặt báo chí


Thu Anh (Danlambao) - Chúng ta không phán xét về bản chất và tính chất của 2 bản án, mà chỉ nhìn vào cái cách đưa tin của báo lề đảng đã phản ánh nỗi nhục của nền báo chí “kách mệnh” VN, không khác gì những con chó bảo nằm phải nằm, bảo ngồi phải ngồi, bảo chui vào lồng (chuồng) phải vào, bảo liếm phải liếm, bảo sủa phải sủa...

*

Ngày 01/8/2013 là phiên phúc thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Văn Khanh, được gọi là chỉ huy trưởng chiến dịch Cướp đất vườn & đầm cá của gia đình họ Đoàn tại Tiên Lãng, Hải Phòng, từ mức án 30 tháng tù giam được giảm thành 30 tháng án treo.

Còn hôm nay, ngày 16/8/2013 cũng là một phiên phúc thẩm xét xử tội danh được gọi là “Tuyên truyền chống phá Nhà nước CHXHCNVN” từ mức án 6 năm tù giam được giảm thành 3 năm án treo.

Chúng ta không phán xét về bản chất và tính chất của 2 bản án, mà chỉ nhìn vào cái cách đưa tin của báo lề đảng đã phản ánh nỗi nhục của nền báo chí “kách mệnh” VN, không khác gì những con chó bảo nằm phải nằm, bảo ngồi phải ngồi, bảo chui vào lồng (chuồng) phải vào, bảo liếm phải liếm, bảo sủa phải sủa.

Bằng chứng là đây: Lúc 23h15p ngày 16/8/2013 tôi vào hỏi thúc “gu gồ chấm tiên lãng” tra 2 từ khóa này: 

1. án treo phương uyên:


2. án treo tiên lãng: 


Từ khóa “án treo phương uyên” là 188.000 kết quả, nhưng vấn đề nằm ở chỗ: Không thấy bóng dáng hay hồn phách của những trang báo lề đảng truyền thống thông thường như vnexpress, dantri, tienphong, thanhnien, tuoitre, hanoimoi, nhandan, quandoinhandan, TTXVN… Mà chỉ có tin của BBC đứng đầu, RFA, VOA, xaluan, danviet và 1 loạt blogger cập nhật ngay nóng hổi tin tươi giẫy đành đạch.

Từ khóa “án treo tiên lãng” là 644.000 kết quả, chễm chệ đầu tiên là báo dantri, tienphong, vietnamnet, nld, thanhnien, vnexpress, tuoitre, newszing, baomoi...

Cá nhân tôi cố tìm sự công bằng nào đó mà cũng bất lực với cách lan truyền tin của “nhà sản” và nay đọc facebook của ai đó đã thốt ra 1 than thở đại loại là: Chẳng có cái đất nước nào, nhà cầm quyền xét xử tội phạm bên trong, mà bên ngoài dân tình lại rầm rộ biểu tình ủng hộ cho bị cáo đứng trước vành móng ngựa như thế. Hệ thống hết đát (date) rồi. Nhìn vào đó cũng biết chính nghĩa nằm ở đâu? Thẩm phán nhân danh Nhà nước hay là bị cáo?

Các phần so sánh khác xin mời độc giả tiếp tục nhận định.


Không có nhận xét nào: