Pages

Thứ Bảy, 10 tháng 8, 2013

Đại sứ quán Mỹ tuyên bố về nghị định 72


Ngày 6/8/2013 Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội đã ra một tuyên bố ngắn gọn như sau về nghị định 72 của chính phủ Việt Nam:
“Các quyền tự do cơ bản áp dụng trong không gian mạng cũng giống như trong đời sống thực. Nghị định 72 dường như trái với nghĩa vụ của Việt Nam trong Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị  cũng như những cam kết của Việt Nam trong Tuyên Ngôn Quốc Tế về Nhân Quyền.

Chúng tôi quan ngại sâu sắc về các quy định của Nghị định vì dường như nó hạn chế các loại hình thông tin mà cá nhân có thể chia sẻ thông qua tài khoản mạng xã hội cá nhân và trên các trang web. Ngoài ra, Nghị định này sẽ hạn chế sự phát triển của lĩnh vực công nghệ thông tin (IT) đang hé nở của Việt Nam bằng việc kiềm chế sự đổi mới trong nước và ngăn cản đầu tư nước ngoài.
Chúng tôi đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về Nghị định này với các quan chức chính phủ cấp cao của Việt Nam, và chúng tôi kêu gọi chính phủ Việt Nam tôn trọng quyền tự do ngôn luận”.
Nghị định 72 được thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký hôm 15/ 7 và sẽ có hiệu lực thi hành từ 1/9/2013. Theo đó, các trang blog, facebook không được phép tổng hợp thông tin. Nghị định khiến dư luận trong và ngoài nước lo ngại và nhiều tờ báo, hãng thông tấn nước ngoài đã đưa tin về quyết định này của chính phủ Việt Nam.
Đây là quy định mới nhằm siết chặt kiểm soát với các thông tin trên mạng. Thực tế cho thấy, trong những năm qua, nhiều trang blog cá nhân, không có vốn liếng và kinh nghiệm nhưng đã thực sự cạnh tranh với các trang web lề phải được đầu tư lớn về tiền bạc.
Trong một diễn biến khác, 5 đại diện của giới blogger đã trao cho đại diện Liên Hiệp Quốc kiến nghị đòi bãi bỏ điều 258 của bộ luật hình sự. Điều luật này đã khiến 3 blogger bị bắt giữ gần đây. Đó là Trương Duy Nhất, Phạm Viết Đào và Đinh Nhật Uy.
© Đàn Chim Việt

Không có nhận xét nào: