Pages

Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2013

Bắc Kinh lại cho tàu tiến vào Senkaku/Điếu Ngư

Tàu đánh cá Nhật Bản chạm trán tàu Hải giám 51 của Trung Quốc
gần đảo Uotsuri thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên
Biển Hoa Đông REUTERS /Kyodo

Bắc Kinh vẫn không giảm nhẹ áp lực trên Tokyo ngoài Biển Hoa Đông. Lực lượng tuần duyên Nhật Bản vào hôm nay 02/08/2013 báo động: 4 tàu tuần duyên Trung Quốc đã lại thâm nhập vùng biển chung quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.
Từ khi Trung Quốc sát nhập một số cơ quan - hải giám, hải tuần, ngư chinh, tuần duyên – vào một cơ chế duy nhất duới lá cờ lực lượng tuần duyên, vào tháng Bảy vừa qua, thì đây là lần thâm nhập thứ hai của loại tàu có vũ trang này vào vùng biển Senkaku. Lần trước là cách đây một tuần.



Giới quan sát đánh giá là càng ngày sẽ càng có nhiều nhóm thủy thủ Trung Quốc được trang bị vũ khí tiến vào khu vực Senkaku/Điếu Ngư, điểm nóng hiện nay, và điều đó có thể dẫn đến xung đột vũ trang. Với số tàu ngày càng nhiều hiện diện trong khu vực này, một số được trang bị súng ống, chỉ cần một sự cố nhỏ là xung đột có thể nhanh chóng leo thang.

Lo ngại xung đột lại càng lớn trong bối cảnh Trung Quốc không ngưng hù dọa, vào lúc Nhật Bản cũng tỏ thái độ cứng rắn không kém.

Vùng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp không chỉ giàu về nguồn cá, mà còn được cho là có nguồn khoáng sản dồi dào ở bên dưới.

Mai Vân / RFI

Không có nhận xét nào: