Pages

Thứ Sáu, 9 tháng 8, 2013

CÁC NHÂN VẬT DÂN CỬ VẪN CHỐNG ĐỐI BỎ CẤM VẬN VŨ KHÍ SÁT THƯƠNG VỚI VIỆT NAM


Tin tổng hợp - Lập trường Việt Nam không cải thiện nhân quyền, Hoa Kỳ không bỏ cấm vận võ khí sát thương đã được khẳng định mạnh mẽ bởi hai thượng nghĩ sĩ có nhiều ảnh hưởng trong Quốc hội Hoa Kỳ là John McCain và Joseph Lieberman trong chuyến thăm Hà Nội đầu năm ngoái, khi Việt Nam tỏ ý muốn mua võ khí của Mỹ. Thượng nghị sĩ Lieberman nói có một số loại võ khí mà Việt Nam muốn mua của Mỹ và Hoa Kỳ cũng muốn chuyển cho họ, nhưng chuyện đó sẽ không xảy ra cho tới khi nào Việt Nam cải thiện nhân quyền. Quốc hội Mỹ sẽ không phê chuẩn chuyện bán võ khí cho Việt Nam trừ phi có cải thiện nhân quyền tại Việt Nam.


Tại cuộc họp báo trước chuyến công du Hoa Kỳ của Chủ tịch nhà nước Cộng sản Việt Nam Trương Tấn Sang, thành viên cao cấp thứ nhì thuộc đảng Dân chủ trong Ủy ban Quân vụ Hạ viện, dân biểu Loretta Sanchez, nói bà cảm thấy càng đáng quan ngại hơn khi nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đang tìm cách tăng cường kho võ khí cho quân đội mà ưu tiên cao nhất của lực lượng này chỉ là bảo vệ chế độ. Dân biểu Sanchez nói đó là lý do các nhà lập pháp vận động cải thiện nhân quyền Việt Nam như bà đang dốc sức làm việc với Quốc hội và chính quyền của Tổng thống Obama để đối phó với các chính sách nhân quyền tàn bạo của Hà Nội và để vạch ra các giới hạn rõ ràng với Hà Nội rằng các mong muốn của họ trong quan hệ với Washington chỉ được đáp ứng một khi Hà Nội tôn trọng nhân quyền căn bản của người dân bao gồm quyền tự do tôn giáo, tự do hội họp, tự do lập hội, và tự do ngôn luận.

Dân biểu Loretta Sanchez tuyên bố sau ba nhiệm kỳ chính quyền theo dõi các lợi ích thương mại gia tăng với Việt Nam nhưng vấn đề nhân quyền của Hà Nội vẫn cứ ngày càng tồi đi. Đã đến lúc chính quyền đương nhiệm của Tổng thống Obama và Bộ Ngoại giao Mỹ hiện nay phải làm theo đúng những luật lệ của họ cũng như những bản phúc trình của họ vốn đã chỉ rõ nhân quyền, đặc biệt là tự do tôn giáo, đang bị nhà cầm quyền Hà Nội bóp nghẹt và nhấn mạnh rằng thực trạng này sẽ được giải quyết trước khi Hoa Kỳ có thêm bất kỳ thỏa thuận nào với Việt Nam. Hạ viện Mỹ cuối tháng rồi thông qua Luật Nhân quyền Việt Nam 2013 ngăn chặn Hoa Kỳ viện trợ ngoài mục đích nhân đạo cho Việt Nam cho tới khi nào Hà Nội chứng tỏ những cải thiện đáng kể về mặt nhân quyền, trong đó có việc phóng thích tù nhân chính trị và tù nhân tôn giáo.

Không có nhận xét nào: