Pages

Thứ Hai, 26 tháng 8, 2013

Chỉ số giá ở Việt Nam tăng vượt mức


Chỉ số giá (CPI) của Việt Nam trong tháng 8 tăng đột biến so với các tháng trước, theo số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố.
Theo đó, CPI tháng 8 năm nay tăng 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 0,83% so với tháng trước và tăng 3,53% tính từ đầu năm trở lại đây.

Ngày 22/8, Vụ Dự báo, Thống kê tiền tệ thuộc Ngân hàng Nhà nước đã công bố kết quả điều tra kỳ vọng lạm phát thực hiện đầu tháng Tám đối với các tổ chức tín dụng trong nước.
Mức tăng CPI trong tháng Tám cao hơn đáng kể so với dự đoán được Ngân hàng Nhà nước đưa ra trước đó.

Theo đó, chỉ số CPI trong tháng 8 được dự đoán chỉ tăng 7,19% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 0,54% so với tháng trước.
Mức tăng này cách biệt khá xa với sự đình trệ, thậm chí tăng trưởng âm của CPI trong vài tháng trở lại đây.

Các nhóm hàng

Theo Tổng Cục Thống kê, nhóm hàng tăng mạnh nhất trong tháng này là Thuốc và dịch vụ y tế, với mức tăng 4,11%, với nguyên nhân chủ yếu là do Hà Nội áp dụng điều chỉnh giá dịch vụ y tế.
Nhóm giao thông tăng 1,11% do ảnh hưởng từ việc điều chỉnh giá xăng dầu ngày 17/7 vừa qua.
Nhóm giáo dục cũng tăng 0,9% do tháng Tám là thời gian nhập học của các trường trong nước. Thời điểm khai trường cũng góp phần nâng giá nhóm hàng may mặc và giầy dép lên 0,44%.
Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,88%, dưới ảnh hưởng của việc tăng giá điện, giá gas.
Bưu chính viễn thông là nhóm duy nhất trong 11 nhóm hàng chính giảm giá 0,02%.

‘Sức mua chưa tăng’

"CPI tăng do hai nguyên nhân chính. Một là giá lương thực thực phẩm ... Thứ hai là dịch vụ y tế ở Hà Nội tăng"
Ông Đỗ Thức
Hồi đầu tháng Tư, Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia đã dự đoán tốc độ tăng giá tiêu dùng năm 2013 sẽ nằm trong khoảng 6-7%.
Mức tăng CPI khá cao so với dự đoán trong tháng Tám có thể sẽ khởi đầu cho những diễn biến tăng giá trong những tháng cuối năm.
Theo thông lệ, thời gian cuối năm là lúc chỉ số giá tăng cao hơn so với các tháng còn lại. Bên cạnh đó, hồi đầu tháng 8, thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên bố sẽ tăng học phí gấp từ hai đến sáu lần cho năm học 2013 - 2014.
Đài Tiếng nói Việt Nam ngày 26/8 dẫn lời Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, ông Đỗ Thức, cho rằng mức tăng CPI chưa phản ánh sự phục hồi của sức mua trong nước.
"CPI tăng do hai nguyên nhân chính. Một là giá lương thực thực phẩm ... Thứ hai là dịch vụ y tế ở Hà Nội tăng ..., ông Thức nói.
"Sức mua thì không có gì đột biến, cầu cũng ở trong trạng thái ổn thế thôi, chứ không gây tăng CPI tháng 8".
"Chưa có yếu tố cơ bản để tăng cầu, khả năng thanh toán của khu vực từ cả mấy tháng vừa rồi cũng nằm trong kỳ vọng của chúng tôi."

Không có nhận xét nào: