Pages

Thứ Hai, 26 tháng 8, 2013

Hagel nhắc lại cam kết an ninh châu Á

Thủy quân lục chiến Mỹ trong một cuộc tập trận ở Thái Lan với Indonesia, Malaysia, Hàn Quốc
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, ông Chuck Hagel đã hội đàm về an ninh khu vực với Tổng thống Indonesia, Susilo Bambang Yudhoyono ở Jakarta trong vòng công du Đông Nam Á kéo dài một tuần.
Chuyến đi bị phủ bóng bởi tình hình tại Trung Đông và ông Hagel ngay khi tới Jakarta đã phải tham gia cuộc họp qua đường video viễn liên với Tổng thống Barack Obama để bàn về Syria.


Theo dự trù, tổng thống Hoa Kỳ sẽ tới Bali khi đó để dự hội nghị APEC.
Ông lấy đó là một lý do để chuyển lời “chúc sức khoẻ” từ Tổng thống Obama tới lãnh đạo nước chủ nhà và cho ông Yudhoyono hay hôm 26/8 rằng ông Obama “sẽ đến gặp ông vào tháng 10”.

Cam kết an ninh vùng

Cùng ngày thư Hai tuần này, ông Chuck Hagel, bản thân là một cựu binh từ cuộc chiến Việt Nam, có cuộc hội đàm với người tương nhiệm Indonesia, Purnomo Yusgiantoro.
Trước đó, ông Hagel đã thăm Malaysia và sẽ đi Philippines và Brunei trong chuyến thăm nhấn mạnh lại cam kết xoay chuyển trọng tâm an ninh của Hoa Kỳ sang vùng Đông Á.
Theo AFP, ngoài mục tiêu gắn kết Hoa Kỳ với khu vực kinh tế năng động ở châu Á – Thái Bình Dương, chiến lược này của Mỹ còn nhằm để cân bằng lại sức mạnh quân sự gia tăng của Trung Quốc.
Trong bài diễn văn ở Jakarta hôm nay, ông Hagel nói rằng “Washington lo ngại về một loạt vụ va chạm” trong khu vực biển Nam Trung Hoa, theo AFP.
Cho tới gần đây, Trung Quốc bị cáo buộc đã coi thường ý tưởng đối thoại vì an ninh vùng nhưng trong năm nay đã đồng ý hội đàm với các nước ASEAN về chủ đề này.
Ông Hagel với tổng thống Indonesia: Hoa Kỳ cam kết chuyển trọng tâm an ninh sang Đông Á.
Một quan chức Hoa Kỳ cùng phái đoàn của Bộ trưởng Chuck Hagel bác bỏ “huyền thoại” rằng ngân sách Mỹ bị cắt giảm khiến chiến lược “chuyển trục” sang châu Á bị ảnh hưởng xấu.
Quan chức này phát biểu với điều kiện ẩn danh rằng:
“Chúng tôi có đủ phương tiện để hỗ trợ cho chiến lược này và sẽ làm như thế trong tương lai lâu dài.”
Hoa Kỳ cũng tiếp tục đối thoại về an ninh vùng với Trung Quốc.
Sau chuyến thăm Malaysia và Indonesia, ông Hagel sẽ tới Brunei vào ngày thứ Ba dự một diễn đàn quân sự vùng với sự tham gia của Trung Quốc.
Sang thứ Năm, ông sẽ dừng chân tại Philippines, nước là đồng minh lâu năm của Mỹ trong vùng.
Riêng với nước đông dân nhất ASEAN là Indonesia, Hoa Kỳ tăng cường quan hệ quân sự đều đặn kể từ khi nhà độc tài Suharto sụp đổ cuối thập niên 1990.

Không có nhận xét nào: