Pages

Thứ Ba, 6 tháng 8, 2013

Hoa Kỳ 'quan ngại' về Nghị định 72


Nghị định 72 đã bị nhiều tổ chức theo dõi nhân quyền và tự do báo chí quốc tế phê phán
Hoa Kỳ lên tiếng bày tỏ quan ngại về điều khoản trong nghị định 72 trong đó cấm cư dân mạng chia sẻ thông tin trên mạng xã hội.
Đã có lo lắng rằng sau khi nghị định có hiệu lực, người dùng các trang mạng xã hội như Facebook và Twitter sẽ không thể bình luận về tin tức thời sự.

"Những quyền tự do cơ bản trên phải được thực thi trên mạng cũng như ngoài mạng," thông cáo nói, đồng thời bình luận thêm điều này trên lý thuyết có thể làm hạn chế đà "nảy nở của ngành tin học' tại quốc gia cộng sản vì ngăn cản sự sáng tạo và đầu tư từ nước ngoài.
"Chúng tôi quan ngại sâu sắc trước các điều khoản của nghị định muốn hạn chế loại thông tin mà mỗi cá nhân có thể chia sẻ trên tài khoản mạng xã hội cũng như trên trang web," thông cáo của đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội ngày 6/8 viết.

Quan ngại
Sứ quán Mỹ nói: "Chúng tôi đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về Nghị định này với các quan chức chính phủ cấp cao của Việt Nam, và chúng tôi kêu gọi chính phủ Việt Nam tôn trọng quyền tự do ngôn luận."
Nghị định, sẽ được áp dụng vào tháng Chín, cũng cấm các công ty cung cấp dịch vụ trên internet "Chống lại Nhà nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam; gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc."
Nghị định này cũng đã bị các tổ chức theo dõi nhân quyền và tự do báo chí như Ủy ban Bảo vệ Nhà báo và Phóng viên Không biên giới phê phán.
Một liên minh đại diện cho các doanh nghiệp Mỹ lên tiếng chỉ trích quy định mới của Việt Nam.
Asia Internet Coalition (AIC), tổ chức do eBay, Facebook, Google, và Yahoo sáng lập, nói họ "thất vọng".
"Chúng tôi tin rằng nghị định sẽ tác động tiêu cực hệ thống internet của Việt Nam."
"Về lâu dài, nghị định sẽ bóp nghẹt sự sáng tạo và không khuyến khích doanh nghiệp hoạt động ở Việt Nam," thông cáo của AIC viết.
Trong khi đó, cựu đại biểu Quốc hội Việt Nam Nguyễn Minh Thuyết cho rằng ngôn ngữ trong văn bản Nghị định 72 gây khó hiểu.
"Theo tôi, nghị định không có hàm ý hạn chế quyền chia sẻ thông tin."
"Nó nhằm chống lại vi phạm bản quyền. Và giới chức cần giải thích lại," ông Thuyết nói với báo Wall Street Journal.

"Xuyên tạc, vu khống"

"Những quyền tự do cơ bản trên phải được thực thi trên mạng cũng như ngoài mạng"
Thông cáo của đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội
Tờ Nhân Dân, tờ báo đại diện cho Đảng Cộng sản Việt Nam, đã gọi những lời chỉ trích nghị định này là "xuyên tạc và vu khống" trong bài đăng ngày 6/8.
Nhiều người đã "biến blog, trang facebook cá nhân thành nơi truyền bá quan điểm sai trái, nhân danh "phản biện" để xuyên tạc, công kích quan điểm, chính sách của Ðảng và Nhà nước, lôi kéo, hô hào, kích động sự chống đối," tờ này viết.
Nhiều người dân gần đây có xu hướng sử dụng mạng xã hội để nắm thông tin hơn là báo chí chính thống.
Tuy nhiên chính phủ Việt Nam bị cáo buộc liên tục tìm cách ngăn cản xu hướng thảo luận trên mạng.
Nghị định 72 được chính phủ Việt Nam ban hành ngày 15/7 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/9/2013.

Không có nhận xét nào: