Pages

Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Một phụ nữ Thái lãnh án tử hình ở VN

Suracha Chaimongkol
Bà Suracha là người nước ngoài thứ hai bị tuyên án tử hình ở Việt Nam trong tuần này
Báo Việt Nam đưa tin một phụ nữ quốc tịch Thái Lan bị tuyên án tử hình tại phiên tòa sơ thẩm ở TP HCM vì tội "vận chuyển trái phép ma túy".
Tờ CAND trong bài đăng ngày 20/8 nói bà Suracha Chaimongkol, 31 tuổi, quốc tịch Thái Lan, khai trước tòa rằng bản thân đã tốt nghiệp đại học nhưng chưa có việc làm.

Đến ngày 12/8, người tên là Miera này đưa bà Suracha từ Thái Lan sang Việt Nam để giới thiệu với một "chủ công ty xuất khẩu xe hơi". Nhưng khi đến, Miera lại nói công ty đang cần người làm việc ở Brazil và cả hai đã đáp chuyến bay sang Brazil trong tối cùng ngày.
Bà Suracha cũng khai là được một người tên là Miera hứa sẽ giới thiệu với một công ty xuất khẩu xe hơi.

Khi đến Brazil, bà Suracha được Miera đưa cho 1.000 đôla để tiêu xài. Cũng theo bà này khai trước tòa, người tên là Miera sau đó đã 'biến mất'.
Bà Suracha cũng khai sau đó đã có hai người đến trao cho bà vé may bay cùng hai cuốn album nhờ đem về Việt Nam để gặp "ông chủ công ty xe hơi" nơi Miera đã hứa xin việc cho bà.
Tối ngày 1/10/2012, khi bà Suracha Chaimongkol làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam tại sân bay Tân Sơn Nhất thì bị lực lượng hải quan tại đây phát hiện gần 2kg ma túy giấu trong hai cuốn album này.
Tờ Người Lao Động trong bài đăng ngày 20/8 nói bà Suracha khai nhận không biết có ma túy trong hai cuốn album nói trên.
Tuy nhiên, cũng tờ này nói chứng cứ mà phía công an có được cho thấy bà này đã vận chuyển ma túy thuê cho đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia.

Tử hình người nước ngoài

Đây là lần thứ hai một người nước ngoài bị tuyên án tử hình tại Việt Nam trong tuần này, hãng thông tấn AFP nhận định.
Trước đó, vào thứ Hai 19/8, một người đàn ông quốc tịch Nigeria cũng đã bị tuyên án tử hình, cũng tại Tòa án Nhân dân TP HCM, vì tội vận chuyển 3,4 kg ma túy từ Qatar vào Việt Nam.
Hồi tháng Sáu năm ngoái, một sinh viên người Thái cũng bị tuyên án tử hình vì vận chuyển 3kg ma túy, trong khi đó, vào tháng 10, một người 61 tuổi quốc tịch Philippines cũng chịu cùng bản án vì vận chuyển 5kg ma túy.
Tại Việt Nam, bất kỳ ai bị kết tội vận chuyển từ 100 gram heroin trở lên có thể đối mặt với án tử hình.
Tuy nhiên bà Suracha còn có cơ hội được xin phúc thẩm.
Sau hai năm tạm hoãn việc tử hình vì vấn đề liên quan đến nguồn cung thuốc độc sử dụng cho việc thi hành án, Việt Nam cuối cùng cũng đã sử dụng phương pháp này với tử tù đầu tiên hồi tháng Tám.
Nước này hiện đang có hơn 586 tử tù, ít nhất 117 trong số này đủ điều kiện thi hành án, theo truyền thông trong nước.
Mặc dù Việt Nam không công bố con số thống kê về các vụ tử hình, Ân xá Quốc tế nói riêng năm 2011, có tổng cộng năm vụ thi hành án cùng 23 vụ kết án tử hình.

Không có nhận xét nào: