Pages

Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Hoa Kỳ và Trung Quốc tập trận chung


Tàu Thanh Đảo
Tàu Thanh Đảo đã nhiều lần thực hiện sứ mệnh ngoại giao đến các nước khác
Ba tàu chiến Trung Quốc đã khởi hành về hướng Đông để chuẩn bị tham dự cuộc diễn tập quân sự chung hiếm hoi với Hoa Kỳ.
Sự kiện này xảy ra giữa lúc Bắc Kinh tìm cách củng cố chính sách ngoại giao quân sự trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền tại khu vực còn căng thẳng.


Các tàu này sau đó cũng sẽ tiếp tục đến Úc và New Zealand để thực hiện những bài diễn tập tương tự.
Các tàu của hải quân Trung Quốc đã rời cảng Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, vào thứ Ba, 20/8 để tham gia các bài thao tập tìm kiếm cứu nạn trên biển với Hải quân Hoa Kỳ tại vùng biển gần quần đảo Hawaii.
Cuộc thao tập chung được tiến hành dựa trên nguyện vọng củng cố cam kết đẩy mạnh quan hệ giữa hai nước mà Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đưa ra trong cuộc gặp hồi tháng Sáu, đồng thời cũng là "một nhiệm vụ quan trọng trong ngoại giao quân sự".
Phó tư lệnh hải quân Trung Quốc, ông Từ Hồng Mãnh được tờ Nhật báo Quân đội Giải phóng Nhân dân của Trung Quốc dẫn lời nói như vậy.
Hải quân hai nước rất hiếm khi tập trận chung. Cuộc tập trận của tuần này là buổi tập trận đầu tiên kể từ đợt thao tập chống cướp biển chưa từng có tiền lệ hồi năm ngoái giữa hai nước ở gần bán đảo Somalia.

'Thất thường'

Trung Quốc và Hoa Kỳ đang có nỗ lực cải thiện niềm tin trong thời gian gần đây
Các tàu chiến Trung Quốc rời bến trong khi Bộ trưởng Quốc phòng nước này, ông Thường Vạn Toàn, đang có chuyến thăm tại Hoa Kỳ.
Cũng trong chuyến thăm này, ông Toàn và người đồng nhiệm phía Hoa Kỳ, ông Chuck Hagel, đã đề cập tới việc thiết lập hợp tác quân sự giữa hai nước. Vào dịp này, ông Hagel cũng tuyên bố sẽ có chuyến thăm Trung Quốc lần đầu tiên với vai trò Bộ trưởng Quốc phòng.
Quân đội Hoa Kỳ và Trung Quốc cũng dự kiến sẽ tăng cường trao đổi sỹ quan giữa hai bên nhằm mục đích đào tạo, huấn luyện đồng thời tổ chức các cuộc đối thoại về vấn đề hợp tác cứu trợ nhân đạo và phòng chống thiên tai.
Năm 2014, hải quân Trung Quốc sẽ lần đầu tiên tham dự cuộc tập trận hải quân quốc tế quy mô lớn, được biết đến với tên gọi 'Vành đai Thái Bình Dương'.
Nỗ lực thắt chặt quan hệ quân sự thể hiện ý muốn củng cố lòng tin giữa hai nước, ngay cả khi Bắc Kinh luôn bày tỏ bất mãn trước việc Washington hướng trọng tâm chiến lược về Châu Á, trong đó có việc đưa các hạm đội về đóng ở Thái Bình Dương, cũng như mở rộng quan hệ với các đồng minh ở khu vực như Úc.
Trung Quốc xem động thái này là nỗ lực để đối trọng, kìm hãm việc mở rộng hoạt động quân sự cũng như ảnh hưởng kinh tế và chính trị của nước này.
Tranh chấp chủ quyền tại khu vực Biển Đông giữa Trung Quốc với Việt Nam, Malaysia, Philippines và các nước láng giềng cũng là một yếu tố mang tính xúc tác khác, mặc dù Hoa Kỳ luôn nhấn mạnh rằng nước này không đứng về phía nào trong tranh chấp.
Các tàu của hải quân Trung Quốc được cử đi bao gồm một tàu tiếp nhiên liệu, một khu trục hạm và tàu tên lửa Thanh Đảo, vốn là tàu thường xuyên dẫn đầu trong các sứ mệnh ngoại giao tới 21 nước khác.
Tàu này cũng chở theo một trực thăng cùng 680 thủy thủ và sỹ quan hải quân.

Không có nhận xét nào: