Pages

Thứ Năm, 8 tháng 8, 2013

Nhật mời ông Sang thăm với tư cách quốc khách

Chính phủ Nhật dự định mời ông Trương Tấn Sang, chủ tịch nhà nước CSVN, sang thăm với tư cách quốc khách vào Tháng Ba năm tới để hội đàm với Thủ Tướng Shinzo Abe, theo hãng thông tấn Kyodo trích nguồn tin chính phủ hôm Thứ Tư.

Ông Shinzo Abe (trái) gặp ông Sang tại Hà Nội ngày 16 Tháng Giêng. (Hình: Luong Thai Linh/AFP/Getty Images)

Tokyo hy vọng gia tăng hợp tác song phương với Hà Nội vì cả Nhật và Việt Nam đều đang có tranh chấp chủ quyền biển đảo với Trung Quốc.

Nhật và Trung Quốc hiện có tranh chấp chủ quyền một số đảo, trong đó nổi bật nhất là đảo Senkaku mà Bắc Kinh gọi là Ðiếu Ngư.

Trong khi đó, Việt Nam và Trung Quốc có tranh chấp chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng như một số vùng trong biển Ðông.

Lời mời qua thăm với tư cách quốc khách, một thủ tục tiếp khách cao nhất trên phương diện ngoại giao, cho thấy Nhật muốn liên kết với Việt Nam trong một môi trường có nhiều thay đổi trong lãnh vực an ninh.

Hơn nữa, quan hệ giữa Hà Nội và Bình Nhưỡng cũng giúp cho Tokyo, hiện đang tìm cách giải quyết vấn đề Bắc Hàn bắt cóc công dân Nhật, trên một phương diện nào đó.

Ông Sang là nhân vật số 2 tại Việt Nam, sau ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng CSVN.

Trong cuộc hội đàm, theo dự trù, ông Abe và ông Sang sẽ bàn chuyện gia tăng hợp tác giữa hai nước để có một sự hợp tác chiến lược, cùng nhau chia sẻ quyền lợi, theo một giới chức cao cấp Bộ Ngoại Giao Nhật.

Hợp tác kinh tế giữa Hà Nội và Tokyo cũng sẽ được đề cập, trong đó có việc Nhật xây dựng nhà máy điện nguyên tử cho Việt Nam.

Hồi Tháng Giêng, trong chuyến công du ngoại quốc đầu tiên sau khi đắc cử, Thủ Tướng Shinzo Abe đã chọn Việt Nam.

Tại Hà Nội, nhà lãnh đạo Nhật đồng ý với Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng hai bên gia tăng hợp tác song phương. 

(Người Việt) 

Không có nhận xét nào: