Pages

Thứ Hai, 26 tháng 8, 2013

Nội dung Thánh lễ cầu nguyện cho Công lý- Hòa bình tại DCCT



VRNs ( 26.08.2013)- Sài Gòn- Vào lúc 20 giờ ngày 25.08.2013, thánh lễ cầu nguyện cho Công lý và Hòa bình diễn ra tại DCCT Sài Gòn, số 38 Kỳ Đồng, quận 3, Sài Gòn.
Thánh lễ do cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Nhứt, OP, chủ, cha Giuse Nguyễn Thể Hiện, CSsR giảng thuyết và, cha Giuse Lê Quang Uy, cha Antôn Lê Ngọc Thanh, cha Giuse Đinh Hữu Thoại và cha Đaminh Nguyễn Văn Phương CSsR cùng đồng tế. Về phía cộng đoàn có hơn 3000 người tham dự và đặc biệt có sự hiện diện của sinh viên yêu nước Nguyễn Phương Uyên và bà Nguyễn Thị Nhung, mẹ của Phương Uyên.

Trước khi thánh lễ diễn ra, Nguyễn Phương Uyên có đôi lời chia sẻ với cộng đoàn: “Con xin kính chào Quý cha và Quý cộng đoàn. Trong thời gian vừa qua khi con ở trong nhà tù cs, con được biết sự quan tâm của Quý cha và Quý cộng đoàn trong nhà thờ và khi con ra khỏi nhà thù cs thì con cảm thấy rất là hạnh phúc khi được nhiều người quan tâm. Con xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến các Quý cha và Quý cộng đoàn. Con có một lời nhắn nhủ đến các bạn thanh niên trên khắp đất nước VN là, một cái bệnh mà thường được đề cập đến trên các trang mạng báo đài là bệnh vô cảm đối với thanh niên VN hiện nay. Con thấy, cái bệnh này là một căn bệnh vô phương không có liều thuốc nào để chữa cả. Con hy vọng Thanh niên VN nhìn thấy con là một người trẻ và con là một bài thuốc để chữa trị căn bệnh vô cảm này. Con mong Thanh niên VN nhìn thấy việc con làm, việc tuyên phong của con thì mọi người trẻ sẽ không còn cảm thấy sợ hãi và thể hiện được cái chính kiến của bản thân mình để đấu tranh bảo vệ được dân tộc và tổ quốc, cũng như thể hiện được cái quyền mà bạn có là quyền con người.”
Tiếp theo đó, Bà Nguyễn Thị Nhung, mẹ của sinh viên Nguyễn Phương Uyên chia sẻ: “Con xin kính chào Quý cha và Quý cộng đoàn. Hôm nay, con rất là hạnh phúc trong niềm hân hoan khi con đứng cạnh với con gái yêu của con. Con luôn trân trọng tình yêu thương thánh thiện của các cha cũng như tấm lòng vàng của toàn thể Quý cộng đoàn đã luôn cầu nguyện cho gia đình con và yêu thương gia đình con suốt 10 tháng 2 ngày qua khi con gái con ở trong tù. Và cho đến ngày hôm nay, lời cầu nguyện ấy đã trở thành hiện thực. Con xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến toàn thể Quý cha và toàn thể Quý cộng đoàn.”
Trong bài giảng cha Giuse Nguyễn Thể Hiện gợi ý suy tư về Giáo huấn của Hội Thánh liên quan đến sự dấn thân của tín hữu giáo dân trong lãnh vực chính trị.
Ngài chia sẻ rằng khi nói người tín hữu dấn thân trong lãnh vực chính trị có ít người không hài lòng. Giáo Hội dạy chúng ta thế nào khi nhắc đến việc người giáo dân dấn thân vào lĩnh vực chính trị?
Dấn thân mang tính tin mừng hóa Kitô giáo trong lãnh vục chính trị thì luôn luôn bao hàm đòi hỏi tôn trọng sự đa nguyên chính trị.
Do yếu tố chủ quan khách quan, tính đa nguyên chính trị của các tín hữu trong xã hội hiện tại thường không được coi trọng lắm. Ngay trong Hội Thánh, Giáo dân than phiền về giáo sĩ không có lập trường về chính trị và ngược lại.
Dựa trên Học thuyết xã hội của Hội Thánh, thông điệp của Đức thánh cha, ngài trích dẫn các khoản các số cho cộng đoàn thấy và ý thức hơn về vai trò và trách nhiệm của người giáo dân trong lĩnh vực chính trị.
Dấn thân trong lĩnh vực chính trị, người giáo dân góp phần xây dựng một xã hội công bằng dân chủ, hòa bình và tự do , loan báo dấu chỉ hiện diện của Nước Trời ngay trần thế.

Cha Đaminh Nguyễn văn Phương gợi ý cầu nguyện, cộng đoàn đốt nến hiệp thông cầu nguyện dựa trên 5 ý chỉ:
-Dấn thân cho công lý hòa bình, dân chủ tự do là “chiến đấu để qua cửa hẹp” gian khó và lắm chông gai. Khi bền tâm quyết chí đi tìm công lý sự thật trong xã hội Việt Nam hôm nay người ta phải trả giá rất đắt, bị khủng bố tinh thần, đàn áp bằng bạo lực. Nhưng đó là con đường Chúa Kito đã đi và người kitô hữu được mời gọi dấn thân. Hành trình “ chiến đấu qua cửa hẹp” đã nở hoa công lý qua sự kiện sinh viên yêu nước Nguyễn Phương Uyên được trả tự do. Đó là dấu chỉ cho thấy Chúa luôn hiện diện, đồng hành với  những ai đi tìm công lý, yêu chuộng công bằng dân chủ, đứng về phía người bị áp bức.
-“ Chúng sẽ rao giảng cho các dân biết vinh quang của Ta”. Vinh quang của Chúa là con người được sống. Khi xã hội tục hóa chà đạp nhân vị, xâm phạm đến quyền sống của con người thì người ta tước đoạt vinh quang Thiên Chúa.Lời Chúa là tiếng nói lương tâm, là trường học đầu tiên đào tạo lương tâm. Xin Chúa dùng sức mạnh của lời Ngài mà cảm hóa, lay tỉnh lương tâm nơi một số tổ chức, đảng phái độc quyền toàn trị chấm dứt tình trạng giam giữ, cầm tù những người dân nghèo vô tội, tôn trọng quyền sống của họ. Xin cho Hội Thánh ý thức vai trò huấn luyện lương tâm để mọi dân nước lắng nghe và đón nhận tin mừng cứu độ.
-“ Người ta sẽ từ đông tây nam bắc đến dự tiệc trong Nước Thiên Chúa”, vậy mà nhân loại hôm nay đang lao mình vào lối sống duy thế tục, sống hôm nay mà không nghĩ đến ngày mai, quên và lạc lối về nên sống vô cảm, vô tâm với anh em đồng loại. Xin Chúa thương gìn giữ các tín hữu tránh xa lối sống thực dụng đó, khao khát lãnh nhận bí tích Thánh Thể  là bảo chứng cho hạnh phúc viên mãn và sự sống đời đời.
- Nhân loại bước sang ngàn năm thứ Ba rồi mà nhà tù, trại giam vẫn mọc thêm, xây dựng ngày càng kiên cố hầu khủng bố, giam cầm những tù nhân lương tâm, những dân oan vô tội, những người yêu công bằng dân chủ, hòa bình như: cha Tadeo Nguyễn văn Lý, Blog Điếu Cày, Ts Cù Huy Hà Vũ, Tạ phong Tần, luật sư Lê Quốc Quân, 14 thanh niên công giáo, các tín hữu tôn giáo bạn…Xin Chúa ban sức mạnh và lòng can đảm giúp họ kiên vững đến cùng để làm chứng cho công bằng, dân chủ tự do. Nghị định 72 sắp có hiệu lực để xiết chặt tự do thông tin, nhằm mục đích bưng bít thông tin hầu che đậy sự thật, trong khi thế giới nhờ phương tiện internet trở thành ngôi làng thu nhỏ để con người tự do trao đồi xây dựng tương quan với nhau. Xin cho sứ điệp tin mừng yêu thương của Chúa đẩy lùi âm mưu đen tối giả dối, lọc lừa của thế lực trần gian.
Cuộc sống hiện đại đa phương tiện mang đến niềm vui, hy vọng cho con người. Nhưng chính lối sống của một số người, tổ chức, thành phần trục lợi trong xã hội VN hôm nay lại làm cho nhiều người quan ngại. Vì chức, vì quyền, vì tiền, vì lợi lộc cá nhân mà người ta dùng mọi thủ đoạn: dùng thuốc kích thích trái cây, rau quả, lương thực thực phẩm bằng hóa chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Nhập hàng hóa không rõ nguồn góc vô tội vạ với giá thành bình dân khiến dân nghèo lãnh đủ. Sản xuất công nghiệp gây ô nhiễm môi sinh ở mức báo động đỏ. Thời đại công nghệ thông tin cuốn hút bạn trẻ, thói quen xấu tràn lan, khiến người trẻ bắt chước học đòi theo phong trào đua đòi. Xin Chúa biến đổi thế giới canh tân lòng người để xã hội không còn những bóng ma đeo bám và sống trên xương máu, mồ hôi nước mắt của dân nghèo.
Sau thánh lễ cha Anton Lê Ngọc Thanh- trưởng ban Truyền thông cám ơn cha chủ tế, cha giảng, cộng đòan đã hiệp thông cầu nguyện cho công lý hòa bình trong tình thần hiệp nhất yêu thương.
Thánh lễ diễn ra gần 90 phút trong bầu khí linh thánh, sốt sắng, kết thúc bằng lời kinh Hòa bình của thánh Phanxico.
Ngay sau thánh lễ một số blogger, những người yêu công bằng dân chủ gặp nhau, bắt tay chúc mừng Phương Uyên và Gia đình.
Pv. VRNs

Không có nhận xét nào: