Pages

Thứ Bảy, 3 tháng 8, 2013

Thủ tướng kết luận sai phạm đất Đà Nẵng


Thành phố Đà Nẵng
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn thông báo đồng ý với kết luận về quản lý đất ở Đà Nẵng của ban Thanh tra Chính phủ và Bộ tài nguyên Môi trường.
Theo kết luận mới nhất này, Đà Nẵng có hạn chót là ngày 30/08/2013 để xử lý và thực hiện kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng tại văn bản số 3024/VPCP-V.I ngày 16/4/2013 và kiến nghị của Bộ Tài nguyên và Môi trường.


Theo báo cáo hồi tháng 5/2013 của Bộ Tài nguyên Môi trường, một số công văn cá biệt của Chủ tịch và các Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố có những điểm chưa đúng quy định pháp luật, theo đó cần phải sửa đổi, hủy bỏ một số điểm.
Như vậy, một loạt quan chức Đà nẵng ở các cơ quan và cá nhân (giai đoạn 2003 - 2011) có liên quan trong các khu vực như tài chính, tài nguyên và môi trường, sở nội vụ, hội đồng thẩm định giá đất thành phố, văn phòng UBND thành phố... có thể sẽ bị kiểm điểm và xử phạt.
Báo BấmTuổi Trẻ đưa tin, việc thành phố Đà Nẵng cấp giấy chứng nhận cho các dự án đầu tư vào mục đích sản xuất kinh doanh với thời hạn lâu dài là trái với điều 67 luật Đất đai năm 2003
Việc UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo cấp giấy chứng nhận cho các dự án đầu tư vào mục đích sản xuất kinh doanh với thời hạn lâu dài là trái với điều 67 Luật Đất đai năm 2003.
Bên cạnh đó, cũng có các sai phạm trong việc giao đất cho các đơn vị sự nghiệp của thành phố khai thác quản lý quỹ đất để chuyển quyền sử dụng cho chủ đầu tư thay vì giao đất trực tiếp cho chủ đầu tư, theo BấmPetro Times.
"Các chính sách và quản lý nhà nước về đất đai của thành phố Đà Nẵng là không sai"
Nguyễn Bá Thanh, trưởng ban Nội chính, cựu Bí thư Đà Nẵng
Trong bản kết luận kiểm tra có đoạn ghi rõ, trong số 48 hồ sơ kiểm tra trên tổng số 1.061 hồ sơ về các giao đất, cho thuê đất và chuyển nhượng quyền sử dụng đất, có 2 dự án sử dụng ngân sách Nhà nước giao đất chưa đúng trình tự thủ tục, trong đó có Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng.
Trước đó, hồi tháng 6, ông Nguyễn Bá Thanh khẳng định trước cử tri Đà Nẵng rằng các chính sách đất đai của thành phố không hề gây thất thu hơn 3.400 tỷ đồng như kết luận của Thanh tra Chính phủ.
Ông nói Ủy ban Nhân dân thành phố “không chấp nhận con số mà Thanh tra Chính phủ nêu ra và đã báo cáo với Thủ tướng, Bộ Chính trị”.
Ông cũng nhắc lại, “các chính sách và quản lý nhà nước về đất đai của thành phố Đà Nẵng là không sai.”
Tuy nhiên, ngay hôm sau, ban Thanh tra bác bỏ phát ngôn của trưởng ban Nội chính và cựu Bí thư Đà Nẵng, và nói toàn bộ kết luận được dựa trên cơ sở pháp lý và không hề có thay đổi kết luận thanh tra, theo Tuổi Trẻ đưa hôm 25/06.
Thông cáo viết: "Thanh tra Chính phủ không thay đổi quan điểm trong nội dung Kết luận Thanh tra và cũng không có việc đồng ý với quan điểm nào khác của UBND TP Đà Nẵng".

Không có nhận xét nào: