Pages

Thứ Bảy, 24 tháng 8, 2013

'Tôi tin Cốc Khai Lai bị gài bẫy'

Ông Bạc bị buộc tội lạm quyền khi che giấu vụ án mạng liên quan tới vợ ông
Phiên tòa xử chính khách thất thế Bạc Hy Lai còn tiếp tục sang ngày thứ tư, kéo dài hơn so với lịch ban đầu.
Tòa Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, sẽ tiếp tục phiên xử vào ngày Chủ nhật 25/8.
Hôm thứ Bảy, tại tòa, công tố viên đã thẩm vấn ông Bạc Hy Lai về cáo buộc lạm quyền:
Công tố viên (CTV): Ông Vương Lập Quân đã nói gì với ông hôm 28/1/2012?
Bạc Hy Lai (B): Hôm 28/1 là ngày 6 Tết Nguyên Đán (tức là ngày làm việc trở lại đầu tiên sau dịp nghỉ Tết), tôi vừa trở về Trùng Khánh. Vào buổi chiều, ông ta (Vương Lập Quân) nói với tôi rằng Neil (Heywood) đã chết, và ông ấy nói một số người nói Cốc Khai Lai có liên quan (tới vụ giết người). Đó là những gì ông ấy nói. Vào buổi tối, ông ta tới nói với tôi lần thứ hai, và nói với tôi về Cốc Khai Lai.

CTV:Ông ta có nói gì về chuyện một số người nói với ông ta về mối quan hệ giữa Cốc Khai Lai với Neil Heywood không?
B: Tôi không thể nhớ chính xác.
CTV:Ông ta nói hay không nói? Ông không nhớ gì à?
B: Chúng tôi có nói về việc đó, tôi không nói rằng tôi không nhớ gì chuyện ông ta nói với tôi về việc đó. Ông ta nói với tôi các chuyện, nhưng tôi không nhớ chính xác nội dung cuộc nói chuyện.
CTV:Ông ta có nói rằng Cốc Khai Lai bị nghi đã sát hại Neil Heywood không?
B: Ông ta nói thế này, ông ta nói một số người nói với ông ta rằng Cốc Khai Lai có dính dáng tới (cái chết của) Neil Heywood.
CTV:Sau cuộc nói chuyện với Vương Lập Quân, ông có xác nhận (nội dung) với Cốc Khai Lai không?
B: Có, tôi có làm vậy.
CTV:Hãy nói cho tòa biết nội dung ông trao đổi với Cốc Khai Lai.
B: Tôi hỏi Cốc Khai Lai về mối quan hệ với Neil Heywood. Tôi nói với bà ấy rằng một số người nói bà ấy có dính dáng vào cái chết của ông ta. Cốc Khai Lai rất giận dữ. Bà ấy nói tất cả những thứ đó là một chiến dịch bôi nhọ bà ấy của Vương Lập Quân. Tôi nói với bà ấy rằng một số người đã ra mặt cáo buộc bà ấy.
Cốc Khai Lai nói Vương Lập Quân bảo họ làm vậy. Vương Lập Quân bảo họ phải viết cái gì. Ông ta đạo diễn họ. Sau đó Cốc Khai Lai cho tôi xem một bản chứng (tử) do Sở Cảnh sát Trùng Khánh cấp. Giấy này nói Neil Heywood chết do bị trụy tim do uống rượu quá mức. Trên đó có chữ ký và dấu vân tay của vợ Neil Heywood. Bà ấy cho tôi xem giấy đó một lần.
CTV: Bà ấy cho ông xem (giấy chứng tử), ai đưa nó cho bà ấy?
B: Tôi không hỏi.
CTV:Làm sao mà bà ấy lại lấy được giấy đó?
B: Tôi không biết.
CTV:Sau khi xác nhận mọi thứ với Cốc Khai Lai, sau khi xem giấy chứng tử, ông đưa ra kết luận thế nào?
B: Tôi tin vào những gì Cốc Khai Lai nói. (Tôi tin rằng) Vương Lập Quân đã gài bẫy bà ấy. L‎ý do là Cốc Khai Lai luôn nói tốt về Vương Lập Quân, vậy tại sao bà ấy lại quay ra chống ông ấy và với thái độ tức giận đến vậy.
Cốc Khai Lai lúc nào cũng rất chi tiết khi mô tả. (Bà ấy nói) Vương Lập Quân nói một câu, ba đệ tử của ông ta sẽ viết câu đó xuống. Ông ta (Vương Lập Quân) nói một câu thì Vương Trực và Vương Bằng Phi sẽ viết xuống, và những thứ đó (tức các báo cáo nói Cốc Khai Lai có liên quan tới việc giết hại Neil Heywood) là kết quả.
Cũng bởi bà ấy có giấy chứng tử, tôi nghĩ giấy đó có giá trị pháp lý. Với hai lý‎ do đó, cộng với việc Cốc Khai Lai và tôi đã lấy nhau 27 năm, nên tôi tin những gì bà ấy nói.
CTV:Chuyện gì xảy ra vào sáng hôm 29/1?
B: Tôi tới văn phòng hôm 29/1. Tôi đã suy nghĩ suốt đêm. Đó là một cú sốc lớn đối với tôi. Tôi luôn nghĩ Cốc Khai Lai là một người phụ nữ qu‎ý phái, bà ấy không thể giết người được. Và bà ấy cũng rất thân thiết với Vương Lập Quân, làm sao mà chuyện này lại xảy ra được.
Tôi chưa bao giờ cảm nhận được là có bất kỳ xung đột lớn nào giữa bà ấy và Vương Lập Quân. Tôi nghĩ bà ấy tin cậy Vương Lập Quân.
Nay mọi chuyện bất ngờ thay đổi. Tôi cũng mơ hồ nghi ngờ hay Vương đang làm theo ý‎ của ai đó. Tôi thậm chí còn nghi rằng ông ta có thể có một lý do không nói ra. Cho nên tôi thấy rất buồn. Khi tới văn phòng, tôi đã đối đầu với Vương Lập Quân.
Tôi đã triệu phó cảnh sát trưởng Quách Vĩ Quốc, giám đốc văn phòng thành ủy Ngô (tên đầy đủ được giấu) và một người khác mà bây giờ tôi không nhớ.
Khi tới nơi, tôi thấy Vương Lập Quân, và điều tôi nhớ rõ nhất là tôi hỏi ông ấy: “Ông nói với tôi hôm qua rằng người ta nói Cốc Khai Lai giết ai đó. Người ta tự làm vậy hay họ làm theo chỉ dẫn của ông?”
Vương Lập Quân trông rất xấu hổ và không nói gì. Tôi khi đó mất bình tĩnh. Tôi cảm thấy ông ta thật tráo trở.
Ông ta luôn hành động như thể ông ta ủng hộ tôi và luôn hỗ trợ tôi. Nhưng tôi cảm thấy trong chuyện này thì ông ta hai mặt.
Tôi đối đầu với ông ta ở một câu này thôi: ba người đó tự viết ra hay ông bảo họ làm vậy.
**********
Trong phần thẩm vấn tiếp theo, ông Bạc nói vì quá tức giận và mất bình tĩnh, ông đã tát ông Vương Lập Quân rồi ném ly trà vào người ông này.
Phần tranh tụng tiếp tục với việc bên công tố đặt các câu hỏi về quá trình sau đó, khi ông Bạc ra quyết định cách chức ông Vương và những người lập báo cáo về cái chết nghi vấn của doanh nhân Neil Heywood.
Ông Bạc xác nhận bà Cốc Khai Lai đã đòi người thay thế ông Vương phải tiến hành điều tra về những người lập báo cáo "gài bẫy" bà, nhưng ông đã yêu cầu người này "đừng làm việc đó, đừng để ý tới bà ấy".
Thay vào đó, ông Bạc nói ông đã yêu cầu người này điều tra vụ ông Vương bỏ chạy vào Tòa Lãnh sự Hoa Kỳ hôm 6/2, mà ông nói là ông được báo tin vào lúc nửa đêm hôm đó hoặc đầu giờ sáng hôm 7/2/2012, và về cái chết của ông Neil Heywood.
Các câu hỏi tiếp theo tập trung vào trình tự ông Bạc cách chức ông Vương.
Sau đó, tòa tạm nghỉ.

Không có nhận xét nào: