Pages

Thứ Bảy, 24 tháng 8, 2013

Mỹ cân nhắc việc dùng vũ lực tại Syria

Nạn nhân vụ tấn công bằ̉ng khí độc ở Syria
Có tin nói số người chết trong vụ tấn công khí độc này lên đến cả ngàn
Lầu Năm Góc đang di chuyển lực lượng đến gần Syria trong lúc Hoa Kỳ đang cân nhắc các chọn lựa, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết.
Ông không nói rõ thêm nhưng tin tức cho biết Hải quân Mỹ đang củng cố lực lượng ở phía đông Địa Trung Hải.

Trong khi đó, Nga cho rằng có bằng chứng quân nổi dậy đứng sau vụ tấn công hóa học này.
Hôm thứ Sáu ngày 23/8, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nói rằng các cáo buộc mới nhất về việc Chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học là ‘quan ngại nghiêm trọng’.

Trước đó, quân nổi dậy Syria cho biết hàng trăm người đã chết trong một đợt tấn công của quân chính phủ ở khu vực ngoại ô Damascus hôm thứ Tư ngày 21/8.
Các hình ảnh video chưa được kiểm chứng cho thấy thường dân – trong đó có nhiều trẻ em – chết hoặc đau đớn với những triệu chứng kinh hoàng.

‘Sẵn sàng mọi tình huống’

Ông Hagel cho biết Tổng thống Obama đã yêu cầu Lầu Năm Góc đưa ra các chọn lựa ở Syria giữa bối cảnh Mỹ chịu sức ép phải can thiệp ngày càng tăng.
"Có lúc chúng ta thấy mọi người kêu gọi hành động lập tức...chúng ta sẽ bị sa lầy trong hoàn cảnh khó khăn và kết cục là bị cuốn vào hành động can thiệp rất tốn kém, khó khăn và càng làm tăng thêm sự thù nghịch trong khu vực."
Tổng thống Mỹ Barack Obama
“Bộ Quốc phòng có trách nhiệm trình lên tổng thống các khả năng đối phó trong mọi tình huống,” ông Hagel nói với các phóng viên khi trên đường công du đông nam Á.
Trước đó, các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết chiếc chiến hạm thứ tư của nước này có trang bị tên lửa hành trình đã được điều đến vùng biển phía đông Địa Trung Hải.
Tuy nhiên họ cũng nhấn mạnh rằng đến giờ họ chưa nhận được lệnh chuẩn bị cho hành động quân sự.
Trong một phỏng vấn với kênh truyền hình CNN hôm 23/8, Tổng thống Obama nói vụ tấn công hóa học ở Syria là ‘một sự việc gây quan ngại nghiêm trọng’ nhưng cũng nói thêm rằng Mỹ đang cố gắng xác nhận việc này.
Ông nói ‘lợi ích quốc gia cốt lõi’ của Mỹ trong cuộc xung đột ở Syria là ‘đảm bảo rằng vũ khí hủy diệt hàng loạt không được đưa ra sử dụng cũng như là bảo vệ các đồng minh và căn cứ của chúng ta trong khu vực’.
Hồi năm ngoái, Obama đã từng cảnh báo Syria rằng nếu nước này dũng vũ khí hóa học thì họ sẽ vượt ‘lằn ranh đỏ’ buộc Mỹ phải có hành động cứng rắn.
Chiến hạm Mỹ đang trên đường đến Syria
Mỹ đang đứng trước sức ép ngày càng tăng phải can thiệp vào Syria
BBC được biết nhiều người ở Nhà Trắng đang phẫn nộ và xem cuộc tấn công hôm 21/8 là sự sỉ nhục đối với pháp luật quốc tế và yêu cầu nước Mỹ phải hành động.

Âm mưu phe đối lập?

Tuy nhiên, Obama cũng tỏ ra thận trọng: “Có lúc chúng ta thấy mọi người kêu gọi hành động lập tức, nhảy vào ngay, điều đó không phải là tốt, chúng ta sẽ bị sa lầy trong hoàn cảnh khó khăn và kết cục là bị cuốn vào hành động can thiệp rất tốn kém, khó khăn và càng làm tăng thêm sự thù nghịch trong khu vực.”
Về phần mình, Bộ Ngoại giao Nga cho biết họ đang kêu gọi Tổng thống Syria Bashar al-Assad hợp tác với các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc và đặt vấn đề về sự sẵn lòng hợp tác của phe đối lập trong việc cho phép phái đoàn thanh sát của tiếp cận địa điểm xảy ra vụ việc ‘một cách an toàn’.
“Ngày càng xuất hiện nhiều bằng chứng mới cho thấy tội ác này mang tính khiêu khích,” ông Aleksandr Luakshevich, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, nói.
“Trên mạng Internet, có thông tin rằng tin tức về vụ việc này đã được loan một vài giờ trước khi diễn ra cái gọi là ‘cuộc tấn công’. Do đó, đây là một hành động đã được sắp xếp trước,” ông nói thêm.
"Trên mạng Internet, có thông tin rằng tin tức về vụ việc này đã được loan một vài giờ trước khi diễn ra cái gọi là ‘cuộc tấn công’. Do đó, đây là một hành động đã được sắp xếp trước."
Aleksandr Luakshevich, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga
Nga cũng lên án lời kêu gọi dùng vũ lực của một số nước châu Âu là ‘không thể chấp nhận’.

Chưa cho vào thanh sát

Bất chấp lời kêu gọi của nhiều nước, chính quyền Syria vẫn chưa có dấu hiệu gì cho thấy sẽ cho phép phái đoàn thanh sát của Liên Hiệp Quốc vào điều tra cáo buộc.
Trong khi đó, Liên minh Quốc gia, lực lượng đối lập chính ở Syria, nói rằng họ sẽ làm tất cả mọi thứ để hỗ trợ các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc và đảm bảo an toàn cho họ.
“Điều hết sức quan trọng là các thanh sát viên sẽ đến nơi trong vòng 48 tiếng đồng hồ. Thời gian đang rất khẩn trương và chúng tôi muốn gặp các thanh sát viên ngay. Chúng tôi tin rằng bằng chứng sẽ cho thấy ai sử dụng vũ khí hóa học tấn công thường dân vô tội,” ông Khaled Saleh, người phát ngôn của Liên minh, nói.
Các nhà hoạt động đối lập cũng được cho là đang tìm cách chuyển ra ngoài các mẫu vật từ thi thể nạn nhân cho các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc để làm bằng chứng.
Nạn nhân vụ tấn công khí độc
Đến nay Chính phủ Syria vẫn chưa cho thanh sát viên quốc tế vào điều tra
“Phái đoàn Liên Hiệp Quốc đã trao đổi với chúng tôi và sau đó chúng tôi đã chuẩn bị một số mẫu tóc, da và máu để một số người tin cẩn đưa về Damascus,” một nhà hoạt động có tên là Abud Nidal nói với hãng tin Anh Reuters.

‘Giấu cái gì đó’

Ngoại trưởng Anh William Hague nhận định rằng dường như Chính phủ Syria có ‘cái gì đó để che giấu’ về vụ tấn công bằng khí độc này.
“Tại sao họ lại không cho phái đoàn thanh sát của Liên Hiệp Quốc đến đó?” ông nghi vấn và cho biết nước Anh không loại trừ bất cứ khả năng nào.
“Bất cứ lựa chọn nào tuân thủ luật pháp quốc tế và có thể cứu được mạng người vô tội thì để ngỏ đối với chúng tôi,” ông nói.
“Tôi biết rằng một số ai đó muốn nói rằng đây là âm mưu của quân đối lập Syria, nhưng tôi nghĩ khả năng này rất nhỏ và do đó chúng tôi tin rằng đây là một vụ tấn công hóa học ở quy mô lớn của chế độ Assad,” ông nói với các phóng viên.
Trước đó, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius đã phát biểu rằng cộng đồng quốc tế nên ‘phản ứng bằng vũ lực’ nếu cáo buộc Chính phủ Syria dùng vũ khí hóa học được xác nhận là đúng.

Không có nhận xét nào: