Pages

Chủ Nhật, 4 tháng 8, 2013

TRẺ EM CHẾT VÌ THUỐC CỦA BỘ Y TẾ CSVN


Sau sự kiện nhiều trẻ em sơ sinh chết do chủng ngừa cũ của Bộ y tế CSVN cung cấp, dư luận dân chúng trong nước hết sức phẫn nộ vì không có ai trong ngành này đứng ra nhận trách nhiệm, mà chỉ loay hoay giải thích và đỗ lỗi cho nhân viên cấp dưới. Mới đây, ngày 2 tháng 8, trước áp lực của báo chí và giới phụ huynh, thì Trịnh Quân Huấn, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế CSVN mới ra lệnh miệng rằng “nếu xác định trẻ tử vong do nhầm thuốc, cả Bộ trưởng Y tế và Chủ tịch ủy ban tỉnh tại nơi đó sẽ có phần trách nhiệm”. Thế nhưng lệnh miệng này cũng không có ai bảo đảm là công bằng sẽ được thực thi.

Cho đến nay, việc 3 trẻ sơ sinh ở Quảng Trị bị tử vong sau khi tiêm vaccine theo chỉ định của Bộ y tế CSVN hôm 20/7 vẫn chưa được làm rõ ràng nguyên nhân và ai là người phải chịu trách nhiệm về việc này. Nói về loại vaccine không có tên gọi chính thức này của bộ y tế CSVN ban hành, gọi tắt là thuốc tiêm chủng 5 trong 1, sau khi nghiên cứu, một nhân viên điều chế dược ở Singapore đã nói với báo chí rằng loại thuốc này, chứa đựng một vài vi lượng mà ở Singapore đã cấm sử dụng từ hơn 10 năm nay vì quá nguy hiểm. Ngay sau sự kiện diễn ra, Bộ y tế CSVN lo bảo vệ các quan chức chóp bu đã ký nhập các loại thuốc cũ không còn được sử dụng trên nhiều nước với giá rẻ để ăn tiền chênh lệch và ra lệnh trừng phạt các nhân viên y tế cấp thấp để xoa dịu dư luận đang quá tức giận.
Kết quả là hiện nay, nhiều phòng khám, cơ sở y tế địa phương hoảng sợ và từ chối nhận tiêm chích cho dân chúng vì sợ mang vạ lây. Báo chi trong nước đưa tin Ngày 30.7, chị Na (26 tuổi) sinh con tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Quảng Bình. Bản thân chị bị mắc bệnh viêm gan B nên chị luôn lo tìm cách chủng ngừa cho con chị thật sớm. Tuy nhiên, khi chị đem con đến bện viện Đa khoa Bắc Quảng Bình, thì nơi này đã từ chối tiêm vaccine cho con chị vì sợ tai biến từ thuốc của Bộ y tế CSVN ban hành, sợ phải mang vạ lây thay tội cho các quan chức ở trên.
Các chuyên gia y tế trong nước nhận định rằng cái cách mà Bộ y tế CSVN gian dối né tội từ tham nhũng tiền mua thuốc, đổ lỗi cho nhân viên cấp dưới như vậy,  cứ sau mỗi lần có tử vong liên quan đến tiêm chủng, tâm lý hoang mang của người dân và cán bộ tiêm chủng sẽ lan tràn. Thậm chí dẫn đến dân chúng sẽ từ chối tham gia các chương trình chủng ngừa phòng bệnh cấp quốc gia vì không còn tin tưởng vào lời nói và việc làm của hệ thống y tế Nhà nước. Thậm chí, Báo Lao Động trong nước dẫn lời các phụ huynh rằng trong dân chúng lúc này đang truyền tai nhau lời dặn dò là hãu chịu chút tốn kém, tìm các bệnh viện nước ngoài để tiêm ngừa, chứ đừng dại dột nghe lời nhà nước, đỡ tốn ít tiền nhưng rồi mang hận cả đời.

Không có nhận xét nào: