Pages

Thứ Bảy, 24 tháng 8, 2013

Việt Nam cùng ASEAN tập trận Hải quân với 8 đối tác

Hải quân của 10 nước ASEAN và 8 nước bên ngoài sẽ cùng tham dự một cuộc tập trận hải quân dự trù vào năm tới.

Theo bản tin thông tấn Kyodo, ngoài hải quân của các nước ASEAN, cuộc tập trận trên biển lần đầu tiên này sẽ có sự tham dự của các đối tác bên ngoài gồm Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Nam Hàn, Úc và Tân Tây Lan.
Hai quần đảo Natuna và Anambas trên Biển Đông, nơi dự trù sẽ diễn ra cuộc tập trận hải quân của các nước ASEAN và 8 đối tác vào năm 2014. (Hình: Internet)

Trừ Lào quốc là nước không có bờ biển, 9 nước kia của ASEAN đều có lực lượng hải quân nhưng với khả năng mạnh yếu khác nhau. Nếu Việt Nam đem tàu tham dự thì đây sẽ là lần đầu tiên Hà Nội tham dự một cuộc tập trận hải quân quốc tế.



Theo Kyodo đưa tin dựa vào nguồn tin từ Hải quân Indonesia, cuộc tập trận hải quân vào năm tới của hải quân ASEAN và 8 đối tác sẽ diễn ra ở vùng Biển Đông, giữa hai quần đảo Natuna và Anambas của Indonesia, tức khu vực giữa bán đảo Malaysia và Borneo.

Cuộc tập trận có tên “Komodo Multilateral Exercise 2014” với chủ đích đối phó với các đe dọa hàng hải, trợ giúp nhân đạo và cấp cứu thiên tai, dự trù diễn ra khoảng Tháng Tư 2014. Khu vực biển sẽ diễn ra cuộc tập trận cũng nằm trong sự tranh chấp chủ quyền Biển Đông giữa một số nước ASEAN và Trung Quốc mà mấy năm gần đây căng thẳng ngày một nghiêm trọng hơn.

Theo nguồn tin trên, Indonesia sẽ đưa 12 chiến hạm tới tham dự nhưng không biết các nước ASEAN khác sẽ đến với số lượng thế nào.

Hàng năm vào Tháng Hai, nhiều nước ASEAN tham dự cuộc tập trận quốc tế “Hổ Mang Vàng” (Gold Cobra) tổ chức ở Đông bắc Thái Lan, phối hợp các lực lượng binh chủng khác nhau, bên cạnh các hoạt động dân sự vụ như cấp cứu thiên tai, y tế v.v...

Việt Nam đều được mời tham dự nhưng có năm gửi một vài quan sát viên tới đứng nhìn, có năm thì phải cải chính tin có đến dự tập trận. Bất cứ hành động quân sự lớn nhỏ nào của Việt Nam cũng đều được ông “đồng chí anh em” lớn ở phương bắc nhòm ngó rất kỹ nên Hà Nội rất dè dặt trước các hoạt động nhạy cảm.

Năm ngoái, Việt Nam đưa 6 sĩ quan "tham dự quan sát diễn tập quân y" trong khuôn khổ cuộc tập trận Rimpac 2012 do hải quân Hoa Kỳ đứng ra tổ chức với sự tham dự của lực lượng 22 nước từ ngày 16/7 đến 20/7/2012 tại Hawaii.

Đây là chuyện hiếm hoi mà Bộ Quốc phòng CSVN loan báo sự có mặt của đại diện quân đội Việt Nam tại các cuộc tập trận quốc tế, dù chỉ giới hạn ở phạm vi quan sát diễn tập phi tác chiến và chỉ trong một thời hạn ngắn ngủi.

(Người Việt)

Không có nhận xét nào: