Pages

Thứ Hai, 12 tháng 8, 2013

Vỡ mộng siêu cường, Trung Quốc sắp tuần tra phi pháp Biển Đông





Trung Quốc đã ‘vỡ mộng’ siêu cường, tàu Hải quân TQ sắp tuần tra phi pháp Trường Sa, Nhật hơn hẳn TQ trong cuộc đua tàu sân bay, Obama ví Putin như trẻ con...là tin tức thời sự chính ngày 10/8.

Hãng tin CNN mới đây đăng bài với nhan đề: “Trung Quốc phát hiện con đường trở thành siêu cường không hề dễ đi”. Bài viết nhận định, trở thành siêu cường là điều không hề dễ dàng và Trung Quốc hiện nay đã thấm thía điều đó.



Mấy năm trước, báo chí nước ngoài liên tục đưa tin về sự tăng trưởng thần kỳ của kinh tế Trung Quốc. Sự kiện Olympic tổ chức tại thủ đô Bắc Kinh cũng nhận được những đánh giá tốt đẹp. Nhưng bây giờ thì sao? Những tin liên quan đến Trung Quốc hiện nay đa số xoay quanh vấn đề tranh chấp lãnh thổ với các nước trong khu vực và hàng loạt các vấn đề nội tại của nước này như ô nhiễm, tham nhũng…

Hiện tại, phần lớn dư luận thế giới đều cho rằng Trung Quốc đã và đang sử dụng quyền lực chủ yếu để tư lợi. Trung Quốc đã được hưởng lợi rất nhiều từ trật tự thế giới mới, nhưng cống hiến dành cho thế giới lại vô cùng ít ỏi.

Trong khi đó, mới đây Tân Hoa xã cho hay, tàu huấn luyện Hải quân Đô đốc Trịnh Hòa của Trung Quốc sẽ tuần tra (phi pháp- PV) quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam – PV) sau khi kết thúc chuyến thăm hữu nghị Malaysia (từ ngày 16-19/8).

Chỉ huy nhiệm vụ, Viện trưởng Học viện Hải quân Đại Liên Khương Quốc Bình ngang nhiên cho biết, trên đường trở về, tàu Trịnh Hòa sẽ tiến hành cái gọi là “tuần tra” các đảo và bãi đá tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam với tổng hải trình gần 7.200 hải lý, trong vòng 40 ngày. Đây rõ ràng là hành vi nghiêm trọng xâm phạm chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trong một diễn biến khác, hãng tin Kyodo dẫn thông báo của Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG), cho biết sáng 10/8, bốn tàu tuần tra bờ biển của Trung Quốc đã xâm nhập lãnh hải nước này, ở gần quần đảo trên Biển Hoa Đông mà Tokyo đang kiểm soát và gọi là Senkaku, nhưng Bắc Kinh cũng tuyên bố có chủ quyền và gọi là Điếu Ngư.

Theo JCG, các tàu Trung Quốc đi vào lãnh hải Nhật Bản lúc 9 giờ sáng 10/8 (giờ địa phương) và lưu lại trong khoảng một giờ. Người phát ngôn JCG cho biết 4 tàu trên thuộc đội 5 tàu từng ra vào vùng biển tranh chấp hồi tuần trước. Trước đó, ngày 8/8, Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã triệu phái viên Bắc Kinh sau khi các tàu trên đây lưu lại hơn 28 giờ trong vùng lãnh hải của Nhật Bản, đánh dấu lần xâm nhập kéo dài lâu nhất kể từ khi tranh chấp bùng phát giữa hai bên vào năm ngoái.

Hôm qua (9/8), đại diện cho Chỉ huy hạm đội Thái Bình Dương của Nga, ông Roman Martov cho biết Hạm đôịsẽ tập trận quy mô lớn tại Biển Nhật Bản. Báo Itar-Tass trích lời ông cho biết, “các mục tiêu chính của cuộc tập trận này là nhằm đánh giá khả năng đảm bảo và bảo vệ các lợi ích quốc gia của Hạm đội tại vùng Viễn Đông”. “Các cuộc tập trận sẽ được chia thành hai giai đoạn trong vòng 15 ngày và sẽ phủ rộng trên khắp vùng biển Nhật Bản/ Vịnh Peter Đại đế/ Eo biển Tatar/ Vùng vịnh Avacha”.

Trong khi đó, bất chấp một loạt bất đồng dẫn tới quyết định hủy bỏ cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tháng 9 tới tại Moscow, Mỹ và Nga vẫn cam kết sẽ tiếp tục hợp tác trong những vấn đề cùng quan tâm. Cam kết được hai bên đưa ra trong cuộc gặp "2+2" diễn ra hôm qua, tại thủ đô Washington giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel với hai người đồng cấp Nga Sergei Lavrov và Sergei Shoigu.


Ngày 9/8, tại một cuộc họp tại Nhà Trắng, Obama cho biết mối quan hệ với Putin vẫn khá tốt, hai người đã có buổi gặp mặt vui vẻ ở Bắc Ireland vào tháng Sáu và chụp nhiều bức ảnh kỷ niệm. Obama nói: “Tôi biết mọi người tập trung tới ngôn ngữ cơ thể, đôi khi tôi thấy Putin giống một đứa trẻ rầu rĩ phải quay trở lại lớp học. Tuy nhiên, những sắc thái biểu cảm đó lại hiệu quả trong cuộc hội đàm”. Dường như dù cố tỏ ra bình thản trước vụ Snowden và luôn khẳng định việc hủy cuộc gặp Tổng thống Nga Putin sẽ không ảnh hưởng xấu tới “mối quan hệ cá nhân”./Nguồn: VOV, Trí thức trẻ, phunutoday

Không có nhận xét nào: