Pages

Thứ Bảy, 3 tháng 8, 2013

WTO lên án Trung Quốc cạnh tranh bất chính

Từ năm 2010, Trung Quốc đơn phương áp đặt thuế lên
thịt gà nhập khẩu từ Mỹ - Reuters/ Ina Fassbender
Tú Anh
Trung Quốc vi phạm luật thương mại quốc tế khi áp đặt thuế quan đánh lên gà nhập khẩu từ Hoa Kỳ. Phán quyết của Tổ chức Thương mại Thế giới WTO được công bố vào chiều hôm qua, 02/08/2013, tại Genève và kêu gọi Trung Quốc phải tuân thủ nguyên tắc chung.

Ngành chăn nuôi Hoa Kỳ vừa ghi một bàn thắng quan trọng trong cuộc đọ sức với Trung Quốc. Trên đây là nhận định của cơ quan Đại diện ngoại thương Hoa Kỳ USTR. Ngày hôm qua, Ủy ban trọng tài của Tổ chức Thương mại Thế giới thẩm định là Trung Quốc đã vi phạm các nguyên tắc chống trợ giá trong quan hệ thương mại song phương làm cho nông dân Mỹ bị thiệt hại.
Từ tháng 8 năm 2010, Trung Quốc đơn phương quyết định áp đặt thuế hải quan đánh lên thịt gà nhập khẩu từ nước Mỹ. Bắc Kinh cho rằng chính phủ Mỹ đã trợ giá cho ngành chăn nuôi gia cầm để bán sang Trung Quốc thịt gà Mỹ với giá thấp hơn giá thành tại Trung Quốc.
Theo đại diện thương mại Hoa Kỳ Michael Froman, những biện pháp gọi là « chống trợ giá » của Bắc Kinh đã làm cho số lượng gà xuất khẩu sang Trung Quốc giảm đáng kể.
Ông thẩm định phán quyết của Tổ chức Thương mại Thế giới lên án Trung Quốc là một « thông điệp rõ ràng là chính quyền Obama có thể chiến đấu và chiến thắng trong nỗ lực bảo vệ quyền lợi của nông dân, doanh nhân và lao động Mỹ trong hệ thống tự do thương mại toàn cầu ».
Theo nhận định của AFP, tổng thống Obama, cũng như những người tiền nhiệm, đang bị áp lực rất mạnh từ dân chúng đòi phải có thái độ cứng rắn buộc Trung Quốc phải mở rộng thị trường nhập khẩu hàng hóa Mỹ để làm giảm phần nào mức thâm thủng trong cán cân thương mại.

Không có nhận xét nào: