Pages

Thứ Tư, 16 tháng 10, 2013

Hé lộ vai trò em trai Dương Chí Dũng

Dương Tự Trọng
Hiện chưa rõ làm thế nào ông Trọng biết tin anh trai sắp bị bắt
Bộ Công an Việt Nam đã đề nghị Viện kiểm sát truy tố ông Dương Tự Trọng, vốn từng là phó giám đốc và thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hải Phòng, về tội giúp cho anh trai là ông Dương Chí Dũng, cựu chủ tịch Vinalines, bỏ trốn ra nước ngoài.
Khi bị bắt hồi tháng Hai năm nay, ông Trọng đang là đại tá và đã được thăng cấp lên làm cục trưởng Cục Quản lý hành chính về trật tự xã hội của Bộ Công an.


Công an và giang hồ
Ông Trọng bị đề nghị truy tố về tội ‘Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài’ theo Điều 275 Bộ Luật hình sự.
Cùng bị đề nghị truy tố với ông Trọng trong cùng một vụ việc là bảy bị can khác, trong đó có lãnh đạo các đơn vị của Công an Hải Phòng và một đối tượng được cho là ‘giang hồ cộm cán’ ở thành phố này.
Theo kết quả điều tra của Bộ Công an do báo chí trong nước dẫn lại, sau khi biết tin anh trai sắp bị khởi tố, bắt tạm giam hồi tháng 5/ 2012, Dương Tự Trọng đã chỉ đạo thuộc cấp là Trung tá Hoàng Văn Thắng cùng một người có tên là Phạm Minh Tuấn lên Hà Nội đón ông Dũng về Hải Phòng rồi đi Quảng Ninh để tìm đường trốn sang Trung Quốc.
Tuy nhiên, không vượt biên sang Trung Quốc được, ông Dũng được đưa trở lại về Hải Phòng ẩn náu rồi sau đó khoảng một tuần được đưa vào Thành phố Hồ Chí Minh để trốn sang Campuchia.
Ngày 24/5 năm ngoái, ông Dương Chí Dũng đi cùng một người, Đồng Xuân Phong, từ Campuchia sang Singapore để làm thủ tục xuất cảnh đi Mỹ.
Công an Việt Nam nói do đã có thông báo cho Interpol nên ông Dũng không được nhập cảnh vào Mỹ.
Ông Dũng quay lại Campuchia sau đó và bị bắt ngày 4/9.
Ông Dương Tự Trọng bị cáo buộc hai lần chuyển tiền sang Campuchia cho anh trai chi tiêu trong thời gian lẩn trốn.
Theo tờ Người Lao Động thì trong số những người tổ chức cho ông Dũng bỏ trốn có một người là ‘đối tượng giang hồ có tiếng ở Hải Phòng’: Trần Văn Dũng, tức Dũng ‘Bắc Kạn’.
Ngoài ra báo chí trong nước còn cho biết thêm là quá trình điều tra ông Trọng đã hé lộ thêm chi tiết ông này bao che cho một đối tượng có tên là Đồng Xuân Phong, vốn từng là cán bộ Hải quan Hải Phòng bị Công an Thành phố Hồ Chí Minh truy nã về tội buôn lậu.
Theo đó, ông Trọng không những không bắt giữ Đồng Xuân Phong mà còn nhờ người này phối hợp tổ chức cho anh trai vượt biên chạy trốn.
Trên các diễn đàn mạng đã xuất hiện các lời chỉ trích rằng ‘công an Hải Phòng có quan hệ với xã hội đen’ và rằng ‘sếp công an bắt tay với trùm buôn lậu, lưu manh’.
Người Lao Động còn cho biết thêm chi tiết về kết quả điều tra ông Trọng là ông này đã yêu cầu thuộc cấp cấp hai thẻ căn cước ghi tên giả nhưng có gắn hình ông để ‘phục vụ mục đích cá nhân’ và một trong hai thẻ căn cước giả này đã ‘được sử dụng để đăng ký khai sinh tên cha cho hai con của một phụ nữ trú tại Quận Cầu Giấy, Hà Nội’.

Không có nhận xét nào: