Pages

Thứ Bảy, 8 tháng 3, 2014

Máy bay Malaysia mất tích với 239 người, 4 nước đang tìm kiếm ở vùng đảo Thổ Chu, ngoài khơi Việt Nam

Đài kiểm soát không lưu sân bay quốc tế Sepang, Kuala Lumpur, và cờ
 của Malaysia 
Airlines, chụp ngày 08/03/2014. Chiếc máy bay của
Malaysia Airlines bị nạn xuất phát từ sân bay này.  
Reuters
Thụy My
Một chiếc máy bay Boeing 777 của hãng Malaysia Airlines chở theo 239 người hôm nay 08/03/2014 đã bị mất liên lạc tại Biển Đông chưa đầy một giờ sau khi cất cánh từ Kualar Lumpur. Việt Nam, Malaysia và Singapore đang tập trung tìm kiếm tại khu vực phía nam đảo Thổ Chu. Một phi cơ của Hải quân Việt Nam phát hiện vệt giống như dầu loang dài 20 km tại khu vực tìm kiếm, nghi là của chiếc máy bay bị nạn.

Cất cánh từ Kuala Lumpur lúc 00g21 (16g21 GMT 7/3), mười hai tiếng đồng hồ sau thời điểm hạ cánh dự kiến tại Bắc Kinh, chiếc máy bay vẫn biệt tích. Malaysia Airlines nói rằng không thể khẳng định được máy bay đã bị rớt nhưng tuyên bố “hết sức đau buồn” và liên lạc với thân nhân của 227 hành khách.
Tại Việt Nam, Chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát cho biết máy bay có thể đã bị rơi xuống vùng biển Malaysia, nhưng Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishamuddin Hussein nói rằng không tìm thấy mảnh vỡ nào, và sẽ làm mọi cách để xác định vị trí máy bay. Theo Tân Hoa Xã, các hoạt động tìm kiếm của Việt Nam, Malaysia và Singapore tập trung vào vùng đảo Thổ Chu của Việt Nam.
Báo chí Việt Nam đưa tin một phi cơ của Hải quân vào lúc 16g34 địa phương đã phát hiện một vệt giống như dầu loang dài 20 km tại khu vực nghi ngờ bị nạn. Hiện Việt Nam đã huy động 16 phương tiện tàu bè và máy bay tìm kiếm cùng với Malaysia, Trung Quốc điều 2 tàu, Philippines gởi 3 tàu hải quân và một phi cơ thám sát.
Tiếp xúc cuối cùng với chuyến bay MH370 vốn chưa từng gởi tín hiệu báo nguy, là ở 120 hải lý ngoài khơi Kota Bharu phía duyên hải Malaysia, gần vịnh Thái Lan. Trang web flightaware.com cho biết sau khi cất cánh, phi cơ bay về phía đông bắc ở độ cao 10.660 m.
Đến 17g21 GMT chiếc Boeing 777 đã không báo hiệu cho kiểm soát không lưu Việt Nam, trong khi đang bay trên biển giữa Malaysia và Thành phố Hồ Chí Minh. Ông Bùi Văn Võ, quan chức Hàng không dân dụng Việt Nam nói: “Mã số của chuyến bay này không xuất hiện trên hệ thống của chúng tôi”. Hàng không dân dụng Trung Quốc thì khẳng định máy bay mất liên lạc tại không phận Việt Nam.
Hầu hết hành khách của chiếc Boeing 777-200ER là người Trung Quốc (152 người), ngoài ra còn 14 quốc tịch khác trong đó có 3 người Pháp, 3 người Mỹ, 38 người Malaysia, 12 người Indonesia, 7 người Úc. Phi hành đoàn gồm 12 người, trên máy bay còn có 12 em bé.
Nếu tin máy bay bị rơi được xác nhận, đây sẽ là tai nạn trầm trọng nhẩt của một chiếc Boeing 777-200 ER từ khi loại máy bay này được đưa vào sử dụng vào năm 1995. Một chiếc khác cùng loại của hãng Asiana Airlines đã bị rơi khi hạ cánh xuống San Francisco hôm 06/07/2013, làm 3 hành khách tử nạn và 180 người khác bị thương.
Hãng hàng không Malaysia Airlines ít khi bị tai nạn. Vụ trầm trọng nhất từ 66 năm qua xảy ra vào năm 1977 tại miền nam Malaysia, làm 100 người thiệt mạng. Thêm một tai nạn mới sẽ là một đòn đau đối với hãng hàng không đang thua lỗ nhiều năm qua do bị công ty hàng không giá rẻ AirAsia cạnh tranh.

Không có nhận xét nào: