Pages

Thứ Tư, 26 tháng 3, 2014

Hoa Kỳ chủ trì cuộc họp về quốc phòng với ASEAN

RFA

000_Par7833280-600.jpg
Tổng thống Mỹ Barack Obama (P) bắt tay với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân tại The Hague, Hà Lan hôm 25/3/2014
AFP photo
















Mọi chú ý đều được dành cho cuộc gặp gỡ giữa các bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ và ASEAN diễn ra vào tuần tới ở Haiwaii.
Đây là lần đầu tiên Hoa Kỳ chủ trì một cuộc gặp gỡ quan trọng về quốc phòng với các nước ASEAN, đặc biệt trong bối cảnh các quốc gia Đông Nam Á và ngay cả Washington đang quan ngại về những hành động cứng rắn mà Trung Quốc thường thể hiện trên mặt biển, song song với việc Bắc Kinh tăng ngân sách quốc phòng và đẩy mạnh kế hoạch hiện đại hóa quân sự.
Các giới chức Lầu Năm Góc nói rằng có rất nhiều vấn đề sẽ được thảo luận ở cuộc họp tại Hawaii, từ chuyện tăng cường an ninh khu vực cho đến hỗ trợ và hợp tác phòng chống thiên tai.

Đương nhiên vấn đề biển Đông cũng sẽ được nói tới.
Liên quan đến Biển Đông, thứ Hai vừa rồi khi gặp Chủ Tịch Nhà Nước Trung Quốc Tập Cận Bình ở Hà Lan, Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama đã nhắc lại mối quan ngại về việc Trung Quốc lập vùng nhận dạng phòng không ở biển Hoa Đông và những căng thẳng đang xảy ra tại biển Đông, liên quan đến cuộc tranh chấp chủ quyền giữa Bắc Kinh với một số nước Đông Nam Á.
Các viên chức Nhà Trắng cho biết trong cuộc gặp gỡ bên lề Thượng Đỉnh Quốc Tế Về An Toàn Hạt Nhân, Tổng Thống Obama nhắc lại rằng Washington không nghiêng về bất kỳ phía bên nào trong những cuộc tranh chấp chủ quyền, nhưng Hoa Kỳ mong muốn thấy vấn đề được giải quyết bằng đường lối ngoại giao, ôn hòa, theo đúng luật lệ quốc tế.
Về phần mình, ông Tập Cận Bình nói rằng về cả vấn đề biển Đông lẫn biển Hoa Đông, chính phủ Hoa Kỳ nên có thái độ công bằng và khách quan hơn, phải phân biệt phải trái cũng như phải làm nhiều hơn nữa để tìm ra giải pháp thích hợp, giúp cải thiện tình hình.
Ông Tập Cận Bình còn nói rằng ông hy vọng hai quốc gia cùng xây dựng mối quan hệ quốc phòng sâu sắc hơn, mở những cuộc trao đổi và tập trận chung nhiều hơn để tránh những hiểu lầm hoặc tính toán sai, không có lợi cho mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh.

Không có nhận xét nào: