Pages

Thứ Tư, 26 tháng 3, 2014

Đã đến lúc người dân ra tay !

Hàng trăm người dân phản đối khai thác titan
TTO – Hơn 700 người dân hai thôn Sơn Hải 1 và Sơn Hải 2, xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam (Ninh Thuận) tập trung tại UBND xã phản đối việc Công ty TNHH khoáng sản Quang Thuận – Ninh Thuận khai thác titan.
Trước đó hai ngày, số người dân này kéo đến lán trại, nhà xưởng của Công ty TNHH khoáng sản Quang Thuận – Ninh Thuận đập phá nhiều đồ đạc, các thiết bị đãi quặng.
Ông Bùi Văn Tâm, một già làng ngụ thôn Sơn Hải 1, cho biết năm 2012 Công ty TNHH khoáng sản Quang Thuận – Ninh Thuận có khai thác titan gây ô nhiễm môi trường, làm cạn kiệt mạch nước ngầm của người dân trong thôn. Người dân có phản đối nên hơn năm qua công ty ngưng hoạt động khai thác.

Chiều 19-3, UBND xã Phước Dinh có mời dân họp với công ty thông báo công ty sẽ khai thác titan trở lại thì gặp phản ứng của người dân. “Khi công ty đưa thiết bị đãi quặng, kéo ống nước tại vị trí đãi cách nhà dân hơn 500m thì hàng trăm người dân cùng kéo đến phản đối vì cho rằng ảnh hưởng mạch nước ngầm đầu nguồn” – ông Tâm nói.
Hai ngày qua, các cơ quan chức năng tỉnh, huyện trực tiếp đến hiện trường làm công tác bảo vệ, vận động người dân nhưng tình hình vẫn chưa có dấu hiệu lắng dịu. Chiều 24-3, khu vực đãi quặng đã bốc khói vì người dân kéo đến đốt đường ống dẫn nước.
Tối 24-3, ông Nguyễn Hoàng Nhân, phó giám đốc Công ty TNHH khoáng sản Quang Thuận – Ninh Thuận, cho biết trước sự quá khích của người dân, các bảo vệ, công nhân đều rời vị trí khai thác, nhà xưởng. Người dân đập, đốt phá tài sản gây thiệt hại rất lớn cho công ty. Công ty đã gửi văn bản đến lãnh đạo tỉnh và các cơ quan chức năng kêu cứu.
Hiện lãnh đạo huyện Thuận Nam vẫn túc trực tại hiện trường để giải quyết vụ việc.
Theo một lãnh đạo UBND huyện Thuận Nam, đến thời điểm này chưa thể nói cụ thể về vụ việc này.
CHÂU AN

Không có nhận xét nào: