Pages

Thứ Năm, 25 tháng 9, 2014

Pháp lên án vụ chặt đầu con tin

Herve Gourdel là hướng dẫn viên du lịch
Tổng thống Pháp Francois Hollande lên án vụ một nhóm liên quan Nhà nước Hồi giáo (IS) hành quyết du khách Herve Gourdel ở Algeria.
Ông Hollande nói đây là hành động "tàn ác và hèn hạ".
Ông tuyên bố các vụ oanh tạc của Pháp nhằm vào các mục tiêu của IS ở Iraq hồi tuần trước sẽ được tiếp tục.
Nhóm dân quân Jund al-Khilafa đã chặt đầu ông Gourdel, 55 tuổi, sau khi quá hạn mà tổ chức này đòi Pháp phải chấm dứt không tạc IS ở Iraq.

Algeria nói sẽ làm tất cả những gì có thể nhằm mang những kẻ sát nhân ra công lý.
Ngoại trưởng Ramtane Lamamra nói: "Algeria sẽ không bao giờ cúi đầu trước khủng bố và công lý sẽ được thực thi. Cam kết của chúng tôi trong việc đấu tranh tội ác này ngày càng mạnh mẽ hơn nữa".

'Không nhượng bộ khủng bố'

Tổng thống Hollande phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc: "Pháp đang trải qua một thử thách khó khăn là vụ hành hình công dân của mình, nhưng Pháp sẽ không bao giờ nhượng bộ việc tống tiền".
"Cuộc chiến chống khủng bố phải tiếp tục và sẽ được tăng cường".
Ông Hollande nói các cuộc không tạc nhằm vào mục tiêu IS ở Iraq tuần trước sẽ vẫn tiếp tục.
"Chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh chống khủng bố ở mọi nơi, đặc biệt chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo vốn reo rắc cái chết ở Iraq và Syria, truy đuổi dân thường, đàn áp các nhóm tôn giáo thiểu số, hãm hiếp, chặt đầu..."
Phát biểu bên lề cuộc họp LHQ, ông tổng thống cũng bình luận rằng ông Gourdel - người mới bị bắt hôm Chủ nhật - chết là vì ông đại diện cho người dân Pháp muốn "bảo vệ phẩm giá con người trước sự man rợ".
"Pháp sẽ không bao giờ nhượng bộ khủng bố vì đây là bổn phận của chúng tôi, và hơn cả thế, đây là danh dự của chúng tôi."
Nhóm Jund al-Khilafa (Những người lính của Caliphate) đã đăng tải video vụ chặt đầu ông Gourdel với tựa đề "Thông điệp bằng máu cho chính phủ Pháp".
Bản thân IS đã hành quyết ba người phương Tây kể từ tháng Tám tới nay: hai nhà báo Mỹ James Foley và Steven Sotloff, và nhân viên cứu trợ người Anh David Haines. Các vụ này đều được quay phim và tung lên mạng.
IS cũng dọa sẽ giết Alan Henning, một người lái taxi từ Anh quốc, bị bắt khi tham gia chở đồ cứu trợ tới Syria hồi tháng 12/2013.
Hôm Chủ nhật tuần qua, nhóm này cảnh báo sẽ nhắm vào các công dân phương Tây và Hoa Kỳ, "đặc biệt là lũ người Pháp ghê tởm và bẩn thỉu".

'Yêu sách đáng khinh bỉ'

Tổng thống Hollande nói Pháp sẽ không bao giờ nhượng bộ khủng bố
Cảnh sát đã tổ chức canh gác nhà của ông Gourdel tại thành phố Nice. Ông làm nghề hướng dẫn du lịch tại công viên quốc gia Mercantour phía bắc thành phố.
Ông Gourdel cũng tổ chức các chuyến dã ngoại trên rặng núi Atlas ở Morocco trong 20 năm qua.
Trong video hành quyết, ông quỳ gối trước bốn dân quân đeo mặt nạ, tay ông bị trói đằng sau lưng.
Ông Gourdel được phép bày tỏ tình yêu cho gia đình ông một lúc trước khi một trong các dân quân đọc bài phát biểu tố cáo hành động của giới "thập tự chinh tội ác người Pháp" chống lại người Hồi giáo ở Algeria, Mali và Iraq.
Vụ chặt đầu, theo đó, là để "trả thù cho các nạn nhân ở Algeria... và ủng hộ caliphate", hay nhà nước Hồi giáo mà IS muốn tạo dựng ở Iraq và Syria.
Jund al-Khilafa đã tuyên thệ trung thành với IS ngày 14/9 vừa qua.
Cho tới trước đó, tổ chức này được tin là thuộc mạng lưới al-Qaeda ở Islamic Maghreb (AQIM), hiện hoạt động ở miền Bắc và Tây Phi.
Lập trường chính thức của Pháp là không đàm phán với các nhóm dân quân nhưng trong quá khứ có tin công dân Pháp đã được trả tự do ở Tây Phi sau khi trả tiền chuộc.
Bốn người Pháp bị bắt cóc tại Niger được thả hồi tháng 10/2013 sau khi có tin khoản tiền chuộc 20 triệu euro (25 triệu đôla Mỹ) được trả, tuy chính phủ Paris bác bỏ điều này.

Không có nhận xét nào: