Pages

Thứ Tư, 17 tháng 12, 2014

Apple ngưng bán hàng online tại Nga

Apple nói hãng tạm thời không thể bán sản phẩm trực tuyến tại Nga, bởi đồng rúp bị mất giá khiến rất khó đặt giá bán.
Hãng đã dừng bán iPhone, iPad và các sản phẩm khác tại Nga một ngày sau khi đồng tiền nước này bị rớt giá tự do.
Đồng rúp mất giá hơn 20% trong tuần này, tuy giới chức đã ra quyết định tăng lãi suất từ 10,5% lên 17% nhằm đối phó lạm phát.

Đầu giờ sáng thứ Tư, đồng rúp xuống 5% so với đồng đôla, với tỷ giá 71 rúp ăn một đôla.
Hôm thứ Tư cũng là ngày mà đồng rúp xuống giá thấp nhất từ trước tới nay, với tỷ giá có lúc xuống tới một đôla đổi được 79 rúp.
Apple hồi tháng trước đã tăng giá bán tại Nga lên 20% sau khi đồng rúp suy yếu khiến các sản phẩm bán ra tại Nga trở nên rẻ hơn so với ở các nơi khác trong châu Âu.
Ngân hàng trung ương Nga hôm thứ Tư nói họ đã chi gần 2 tỷ đôla để can thiệp vào thị trường tiền tệ hôm thứ Hai.
Nước này đã chi khoảng 80 tỷ đôla trong nỗ lực củng cố đồng rouble, nhưng đồng tiền của Nga vẫn mất giá hơn phân nửa so với đồng đôla kể từ tháng Giêng tới nay, chủ yếu do tình trạng dầu giảm giá và phương Tây áp các lệnh trừng phạt liên quan tới tình hình Ukraine.
Cả hai yếu tố trên đã khiến cho nền kinh tế Nga bị suy yếu.
Ngân hàng trung ương Nga đã cam kết sẽ có thêm các biện pháp nhằm bình ổn đồng tiền tệ của nước này, và Phó Thống đốc thứ nhất Sergei Shvetsov mô tả tình hình là "nguy kịch".
Đồng rúp trượt giá trong tuần này khiến nhiều người lo rằng Hoa Kỳ đang cân nhắc áp thêm những lệnh trừng phạt mới đối với Nga do sự ủng hộ của Moscow dành cho phe ly khai tại Ukraine.

Không có nhận xét nào: