Pages

Thứ Năm, 11 tháng 12, 2014

Cả trăm phụ nữ Việt 'mất tích' ở TQ

Hai phụ nữ Việt Nam lấy chồng Trung Quốc ở tỉnh Hà Nam
Chính quyền Trung Quốc đang điều tra vụ hơn 100 phụ nữ người Việt mất tích ở tỉnh Hà Bắc.
Truyền thông Trung Quốc đưa tin, những phụ nữ trên lấy chồng qua môi giới ở các khu vực nông thôn gần Hàm Đan, nhưng bỗng biến mất hồi cuối tháng 11/2014.

Người môi giới là một phụ nữ Việt Nam sống ở Trung Quốc, cũng đã bỏ đi.
Mất cân bằng giới tính ở Trung Quốc đôi khi dẫn tới việc đàn ông độc thân ở tầng lớp nghèo hơn phải đi tìm vợ ở các nước Đông Nam Á.
Báo China Daily dẫn lời một quan chức nói một “nhóm tội phạm có tổ chức” có thể liên quan tới vụ mất tích tập thể này.
Nhiều đàn ông độc thân Trung Quốc đã trả hàng chục ngàn nhân dân tệ mỗi người, cho một người mối lái người Việt Nam, thường được người địa phương gọi là Wu Meiyu, đã sống ở Hà Bắc được hơn 20 năm.
Hồi đầu năm nay bà Wu đi khắp các khu vực nông thôn ở Hà Bắc để tìm khách hàng, hứa sẽ mang cho họ một cô dâu người Việt với khoản phí 115.000 nhân dân tệ (khoảng 18.600 USD), theo các bài báo.
Đàn ông độc thân ở các vùng nông thôn Trung Quốc thường phải nhờ tới môi giới để lấy được vợ
Hôm 20/11, những phụ nữ này được cho là đã nói với chồng rằng họ sẽ đi ăn với các phụ nữ người Việt khác, sau đó đã mất liên lạc hoàn toàn.
Khi chồng họ tới nhà bà Wu để tìm hiểu, họ cũng phát hiện ra bà đã đi mất vài ngày trước đó.
Jinghua Daily đưa tin rằng ít nhất một cô dâu đã quay trở lại. Cô nói bị “bất tỉnh” sau bữa ăn và khi tỉnh dậy thì thấy mình đang ở trong một căn nhà nhỏ cách xa khu làng của nhà chồng ở Cù Châu.
Bài báo dẫn lời cô nói sẽ không “đi tìm chồng khác”. Cô cũng đã làm đơn báo cảnh sát Cù Châu.
Chính sách một con kéo dài của Trung Quốc gây ra bất cân bằng giới tính khi văn hóa truyền thống Trung Hoa vẫn chuộng con trai hơn con gái.
Những đàn ông độc thân nghèo hơn ở nông thôn thường phải dựa vào dịch vụ môi giới để tìm cô dâu từ những nước gần đó như Việt Nam, Campuchia và Miến Điện.
Nhu cầu này làm gia tăng nạn buôn người. Hồi tháng trước, truyền thông Trung Quốc đưa tin rằng chính quyền đã bắt giữ một băng nhóm bán phụ nữ và trẻ em người Miến Điện làm vợ ở Trung Quốc.

Không có nhận xét nào: