Pages

Chủ Nhật, 7 tháng 12, 2014

Diều hâu Trung Quốc : Bắc Kinh sẽ sớm giải quyết vấn đề Đài Loan

mediaTổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu trong cuộc họp báo ngày 26/11, ngay sau cuộc bầu cừ, công nhận thất bại của Quốc Dân Đảng.Reuters
    Trong một tuyên bố gần như là một lời đe dọa, một viên tướng Trung Quốc vào hôm qua 06/12/2014, đã lên tiếng lưu ý rằng Bắc Kinh sẽ không để cho vấn đề Đài Loan tồn tại « quá lâu », và sẽ không « từ bỏ » việc sử dụng vũ lực. Lời cảnh báo này được coi là một phản ứng không chính thức từ phía Hoa lục sau thảm bại của thành phần thân Bắc Kinh trong cuộc bầu cử địa phương Đài Loan cách đây một tuần.





    Trong ấn bản tiếng Hoa, lên mạng vào khuya hôm qua, tờ Hoàn cầu Thời báo Trung Quốc đã trích lời tướng Lưu Tinh Tùng (Liu Jingsong), nguyên lãnh đạo Viện Khoa học Quân sự đầy thế lực tại Trung Quốc, xác định rằng : « Vấn đề Đài Loan sẽ không ở lâu trong tình trạng chưa được giải quyết ».
    Theo nhân vật này thì Trung Quốc « hoàn toàn không từ bỏ việc sử dụng vũ lực, và việc sử dụng hợp pháp những phương tiện quân sự khi cần thiết, vẫn nằm trong khả năng lựa chọn ».
    Tướng Lưu Tinh Tùng nhấn mạnh : « Tình huống khó xử này không thể tiếp tục ».
    Những nhận xét nói trên được đưa ra không đầy một tuần sau thất bại nặng nề của Quốc Dân Đảng cầm quyền tại Đài Loan trong cuộc bầu cử địa phương. Đảng theo xu hướng xích lại gần Trung Quốc này đã bị cử tri tẩy chay, thua đậm trước phe đối lập, cụ thể là đảng Dân Tiến, hoài nghi với chính sách thân thiện với Bắc Kinh.
    Theo hãng tin Pháp AFP, giới quan sát đang chú ý theo dõi tác động của sự kiện trên đối với chiều hướng xích lại gần nhau giữa hai bên bờ eo biển Đài Loan.
    Nhận định của tướng Lưu Tinh Tùng do đó đã được xem là một tín hiệu khẳng định trở lại chiến lược Đài Loan của Bắc Kinh, là sử dụng các biện pháp mềm dịu để sáp nhập vùng lãnh thổ này, nếu không xong thì dùng biện pháp mạnh.
    Trên tờ Hoàn cầu Thời báo, sau khi cho rằng Trung Quốc không nên lo ngại trước các biến động tại Đài Loan, viên tướng này đã khẳng định : « Bất kể là ai lên nắm quyền lực chính trị, Đài Loan chỉ có một con đường, đó là cố sức phát triển quan hệ hòa bình (với Trung Quốc), để có thể cụ thể hóa mục tiêu cuối cùng là thống nhất đất nước. »

    Không có nhận xét nào: