Pages

Chủ Nhật, 7 tháng 12, 2014

Gia đình doanh nhân gốc Việt bị bắt vì liên quan vụ sát hại Đại gia Campuchia?

Quốc Việt, thông tín viên RFA

P-5-1206-622.jpg

Hai vệ sĩ Meas Sambath và Koy Chanthol bị cáo buộc tham gia giết Đại gai Campuchia, ảnh chụp ngày 5/12/2014.
RFA PHOTO/QUỐC VIỆT



Gia đình của doanh nhân Campuchia gốc Việt đã bị cảnh sát hình sự Campuchia bao vây biệt thự và bắt giữ vì bị tình nghi có liên quan đến vụ sát hại một đại gia Campuchia nổi tiếng vào cuối tháng qua.

Cảnh sát bắt người vì có ý đồ xấu?

Gia đình của doanh nhân Campuchia gốc Việt bị bắt cùng 14 vệ sĩ tại biệt thự của họ tại xã Chak Angre Krom thuộc quận Meanchey, thủ đô Phnom Penh.
Vụ khám phá, bắt giữ và áp giải khẩn cấp về trụ sở Cảnh sát Phnom Penh này chỉ được thực hiện sau khi cha, mẹ của Đại gia Thong Sarath (tên Việt Nam: Dương Tuấn hay Tuấn Nhỏ), chức vụ Thiếu tướng của Bộ Quốc phòng Campuchia, người gốc Việt Nam, là một trong những doanh nhân nổi tiếng ở xứ Chùa Tháp tổ chức họp báo vài tiếng đồng hồ để cáo buộc Cảnh sát trưởng Phnom Penh có ý đồ xấu, làm ảnh hưởng đến uy tín gia đình của họ.
Bà Keo Sary, người Campuchia gốc Việt, là mẹ của Đại gia Dương Tuấn nói bằng tiếng Khmer trong buổi họp báo hồi chiều ngày 3/12 rằng việc Trung tướng Chuon Sovann, Cảnh sát trưởng Phnom Penh chỉ đạo cho cảnh sát chặn xe bắt giữ 3 vệ sĩ và áp giải ông Tuấn hồi ngày 1/12 về đồn cảnh sát để điều tra, đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, và uy tín làm ăn.
Cảnh sát đã vi phạm pháp luật, truy bắt người tùy tiện như vậy thì làm sao chúng tôi làm ăn được.
-Bà Keo Sary
Bà Keo Sary cho biết gia đình của bà đã sinh sống và làm ăn tại xứ Chùa Tháp hơn 40 năm nay. Bà có chức vụ Thượng tá trong Bộ Quốc phòng Campuchia. Bà tố cáo Cảnh sát trưởng Phnom Penh bắt con bà trước đó bởi vì có ý đồ xấu. Bà Keo Sary tuyên bố sẽ kiện Trung tướng Chuon Sovann ra tòa vào ngày 4/12 về tội đe dọa an ninh cá nhân, hãm hiếp, bắt vệ sĩ và ra lệnh cho cảnh sát bắt con bà mà không có lệnh của tòa án.
Bà Keo Sary cho biết thêm: “Chúng tôi đòi Chính phủ đình chỉ công tác Cảnh sát trưởng, bắt Cảnh sát trưởng bỏ tù. Chúng tôi đòi bồi thường danh dự, uy tín cho con tôi. Trường hợp, cảnh sát bắt vệ sĩ và giam giữ đến nay thì không khác gì bắt Đại gia. Cảnh sát đã vi phạm pháp luật, truy bắt người tùy tiện như vậy thì làm sao chúng tôi làm ăn được.
Chúng tôi là doanh nhân có uy tín, nhưng sau khi bị bắt vệ sĩ, và buông lời truy bắt con tôi đã làm nhiều doanh nhân khác không trả tiền nợ. Hiện chúng tôi không có tiền đóng thuế Nhà nước và trả lương cho hơn 1.000 công nhân.”
Câu chuyện bắt đầu từ một Đại gia người Campuchia tên Ung Meng Chue, 53 tuổi, là một doanh nhân nổi tiếng ở thủ đô Phnom Penh đã bị bắn chết trước cửa hàng trái cây Lour Tech Seng tại thủ đô Phnom Penh khi ông này vừa bước ra khỏi chiếc xe thể thao đa dụng hiệu Lexus 570 vào tối ngày 22/11.
Sau đó cửa hàng này đã tiết lộ một đoạn video quay cảnh hung thủ xả đạn. Đoạn video cho thấy một gã đàn ông mặc áo vàng xuất hiện từ phía sau lưng ông Ung và nổ súng đến người Đại gia này ngã gục xuống. Sau đó, kẻ tấn công chạy trốn.
P-3-1206-400.jpg
Bà Keo Sary và Chồng tổ chức họp báo đòi đình chỉ công tác và kiện Cảnh sát trưởng Phnom Penh mùng 3/12/2014. RFA PHOTO/QUỐC VIỆT.
Cảnh sát khám nghiệm tử thi cho thấy nạn nhân bị bắn trúng 6 viên đạn vào ngực dẫn đến tử vong. Cảnh sát xác nhận thông tin ban đầu rằng đây là vụ giết người có chủ đích. Theo cảnh sát, vụ án có liên quan đến công việc làm ăn của nạn nhân do Đại gia người Campuchia hiện đang sở hữu một số doanh nghiệp lớn, bao gồm Công ty vận tải và xuất nhập khẩu vận liệu xây dựng; và kinh doanh nhiều mặt hàng như nữ trang, địa ốc, bất động sản và đồ gia dụng.
Chỉ ít phút sau cuộc họp báo của gia đình doanh nhân người Việt nói trên, Trung tướng Chuon Sovann, Cảnh sát trưởng Phnom Penh lên tiếng phản bác lời phát ngôn của gia đình người Việt này. Trung tướng Chuon Sovann nói rằng ông không hề ra lệnh bắt ông Tuấn.
Trung tướng Chuon Sovan nói bà Keo Sary phải chịu trách nhiệm trước những phát biểu trên vì cảnh sát làm việc theo pháp luật. Ông nói rằng trong thời gian làm việc, cảnh sát Phnom Penh đã được cộng tác với Công an Bộ Tư pháp và Thẩm phán.
Ông Chuon Sovann cho rằng những phát biểu của mẹ doanh nhân gốc Việt làm ảnh hưởng đến tiến trình điều tra. Theo ông, bà này phải chịu trách nhiệm trước pháp luật vì tung ra những thông tin sai sự thật.

Cản trở giới chức điều tra?

Vào lúc 6 giờ chiều ngày 3/12, khoảng 100 lực lượng cảnh sát hình sự dưới sự chỉ đạo của Trung tướng Chuon Sovann, Cảnh sát trưởng Phnom Penh và Phó Cảnh sát trưởng Phnom Penh, Tướng Chuon Narin cùng Phó Thẩm phán Meas Chan Piseth đã đến bao vây biệt thự của doanh nhân người Việt vừa nói. Vào lúc 12 giờ khuya cùng ngày, cảnh sát đã bắt giữ 10 người sống tại biệt thự trên, bao gồm cha, mẹ, anh, chị của doanh nhân Dương Tuấn.Trong đó cũng có trợ lý và một số người phụ việc tại biệt thự về trụ sở Cảnh sát để điều tra, nhưng Đại gia Dương Tuấn đã bỏ trốn trước đó.
Nguyên nhân cảnh sát bắt cha, mẹ của ông Tuấn vì họ cản trở giới chức điều tra và thi hành công vụ. Và họ cất giấu 6 cây súng trái phép tại biệt thự và tịch thu được nhiều tang chứng khác.
-Tướng Chuon Narin
Phó Cảnh sát trưởng Phnom Penh, Tướng Chuon Narin trả lời phóng viên Quốc Việt vào chiều ngày 5/12 lúc đưa bốn vệ sĩ của doanh nhân Dương Tuấn ra tòa chất vấn rằng bốn vệ sĩ của ông Tuấn thừa nhận trước cảnh sát họ là hung thủ xả đạn.
Theo đó, tên Sieng Veasna là thủ phạm xả đạn; Võ Văn Quý (Ly Sao), người chạy xe gắn máy chở sát thủ, còn Meas Sambath và Koy Chanthol là người quan sát địa điểm.
Vẫn theo Tướng Chuon Narin, ông Tuấn là chủ mưu giết chết Đại gia người Campuchia. Hiện cảnh sát đang truy bắt ông Tuấn.
Tướng Chuon Narin nói thêm: “Nguyên nhân cảnh sát bắt cha, mẹ của ông Tuấn vì họ cản trở giới chức điều tra và thi hành công vụ. Và họ cất giấu 6 cây súng trái phép tại biệt thự và tịch thu được nhiều tang chứng khác. Chúng tôi chưa tính tới chuyện họ họp báo phỉ báng Cảnh sát trưởng.”
Công tố viên của tòa án sơ thẩm Phnom Penh đã kết thúc buổi chất vấn bốn vệ sĩ trên vào chiều ngày 5/12. Theo ông Keo Socheat, Công tố viên của tòa, bốn vệ sĩ trên đang đối mặt với án phạt chung thân về tội danh ‘chủ mưu giết người’, theo Điều 200 và Điều 29 của Bộ Luật Hình sự Campuchia.
Nhưng sau đó, bốn vệ sĩ của doanh nhân Tuấn trả lời phóng viên Quốc Việt trước bị chuyển tới nhà tù Prey Sar rằng họ bị người ta ép cung. Nghi phạm Sieng Veasna nói không được tham gia giết người như sự cáo buộc của quan tòa. Còn Meas Sambath, Koy Chanthol và Võ Văn Quý cho biết họ bị người ta ép tội.
Nghi phạm Võ Văn Quý:“Tôi không được giết người. Tôi bị người ta ép thôi. Chân của tôi bị thương do bị công an đá… Chúng tôi bị người ta cáo buộc. Chuyện này tôi không biết gì hết. Tôi vô tội. Tôi rất trong sáng. Trong chuyện này, tôi không có một chút xíu gì liên quan.”
Riêng gia đình bà Keo Sary, đã được cảnh sát chuyển đến chất vấn tại tòa án Phnom Penh vào sáng ngày 6/12. Bà Keo Sary xác nhận với phóng viên Quốc Việt rằng con trai của bà không hề có liên quan đến vụ sát hại Đại gia Campuchia. Già đình bà yêu cầu cảnh sát điều tra làm rõ sự việc cụ thể.
Bà Keo Sary cho biết thêm sau khi công tố viên kết thúc buổi chất vấn: “Chúng tôi khai nhận trước công tố viên là chúng tôi có giấy tờ sử dụng 6 cây súng hợp pháp. Về việc cản trở giới chức thi hành công việc thì tôi xin lỗi. Tôi phát biểu trong buổi họp báo vì thấy người ta cáo buộc con mình giết người, đau quá nên nói quá lời.
Liên quan nội dung trong họp báo đòi bắt Trung tướng Chuon Sovann, bây giờ tôi cũng xin lỗi. Tại vì con mình là người tốt mà bị người ta cáo buộc có giết người, bố mẹ thương con. Mình nóng quá, nói quá lời, tôi xin lỗi.”
Được biết, sau khi Đại gia người Campuchia bị giết, một đọan video quay cảnh hung thủ xả đạn được giới Blogger và Facebooker đăng tải trên mạng và phân tích cho thấy sát thủ là một vệ sĩ của Phó Cảnh sát trưởng Phnom Penh nhưng sau đó bị ông này từ chối.
Đến ngày 1/12, Cảnh sát Phnom Penh đã bắt ba vệ sĩ của doanh nhân Tuấn và  bắt thêm một vệ sĩ khác tê Võ Văn Quý vào ngày 3/12 nhưng phía cảnh sát và tòa án lúc đó vẫn chưa thể khẳng định vụ án trên có liên quan đến người doanh nhân gốc Việt này.
Cho đến lúc gia đình người Campuchia gốc Việt trên tổ chức họp báo phê bình và cáo buộc Cảnh sát trưởng Phnom Penh có ý đồ xấu và đòi kiện Cảnh sát trưởng, đã cũng đến lúc Cảnh sát Campuchia tuyên bố truy bắt doanh nhân Dương Tuấn, với cáo buộc là chủ mưu giết người; và bắt tất cả gia đình của họ vì cáo buộc có cất giấu 6 cây súng trái phép và cản trở giới chức làm công vụ
.

Không có nhận xét nào: