Pages

Thứ Hai, 1 tháng 12, 2014

Giới chức Hong Kong cảnh báo người biểu tình

Ông Lương Chấn Anh nói cảnh sát sẽ hành động "cương quyết"
Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Lương Chấn Anh cảnh báo các nhà hoạt động đòi dân chủ chớ quay trở lại các con phố sau vụ bùng phát bạo lực mới nhất.
Tuyên bố của ông đưa ra sau khi người biểu tình và cảnh sát đã có những cuộc đụng độ tồi tệ nhất kể từ khi phong trào biểu tình đòi dân chủ nổ ra tại Hong Kong hai tháng trước.

Cảnh sát được vũ trang hơi cay, dùi cui và vòi rồng đã giải tán người biểu tình khỏi phố Lung Wo Road ở quận Admiralty.
Các văn phòng chính phủ đã phải đóng cửa trong một thời gian ngắn hôm thứ Hai.
Trong một diễn biến khác, lãnh tụ sinh viên nổi tiếng Joshua Wong hôm thứ Hai tuyên bố rằng anh và hai người nữa tiến hành tuyệt thực để đòi các cuộc đàm phán với chính quyền Hong Kong được tiếp tục thực hiện.
"Sống trong những giai đoạn nhiều biến động như thế này thì phải có trách nhiệm. Ngày hôm nay, chúng tôi đang sẵn sàng trả giá," sinh viên này nói trong một tuyên bố.
Trước đó, trong một bước đi khiến nhiều người sợ là sẽ gây thêm bạo lực, tòa đã ra án lệnh cho phép giải tỏa khu vực phía tây địa điểm biểu tình chính tại Admiralty.
"Từ hôm nay trở đi, cảnh sát sẽ có hành động cương quyết khi thực hiện nghĩa vụ. Tôi kêu gọi các sinh viên, những người đang nghĩ tới chuyện quay trở lại chiếm đóng khu vực trong tối nay chớ có làm vậy," ông Lương nói.
"Đừng nhầm lẫn giữa việc nương tay với việc cảnh sát yêu đuối."
Những người biểu tình muốn người dân Hong Kong phải được phép lựa chọn lãnh đạo của mình trong kỳ bầu cử 2017 mà không bị Bắc Kinh can thiệp.
Chính phủ Trung Quốc nói sẽ cho phép bầu cử trực tiếp, nhưng các ứng viên cho vị trí trưởng đặc khu hành chính sẽ phải được duyệt trước.

Không có nhận xét nào: