Pages

Thứ Năm, 4 tháng 12, 2014

Qua vụ công an xã lại đánh chết người, câu hỏi đặt ra: Tại sao chuyện công an dùng bạo lực giết người cứ xảy ra?

Mặc dầu theo quy định, Công an xã không được tạm giữ hình sự, không được hỏi cung nghi can, chỉ được lấy lời khai ban đầu nhưng 3 viên công an xã Đạo Nghĩa (huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông) lại vượt quá thẩm quyền, lại còn đánh chết cả nghi can.
Thân thể nạn nhân Huỳnh Nghĩa đầy những vết bầm tím do công an đánh. Ảnh: Tuổi Trẻ
 
Cali Today News - Sau khi bắt ông Huỳnh Nghĩa (39 tuổi, ngụ cùng xã) vì can tội hái trộm tiêu, công an đã thay phiên nhau đánh chết ông này vì cho rằng ông này gian dối không nhận mình trộm cắp.
 
Chiều ngày 13/2/2014, phát hiện ông Huỳnh Nghĩa hái trộm tiêu trong rẫy của mình, ông Huỳnh Tấn Du đã đi báo Công an xã. Sau đó, ông Nghĩa bị dẫn giải về trụ sở Công an xã Đạo Nghĩa để làm việc. Làm việc với ông Nghĩa gồm có: Nguyễn Hữu Tuyến (27 tuổi), Lê Văn Tâm (46 tuổi) và Trần Văn Công (38 tuổi, trưởng Công an xã Đạo Nghĩa). Trong quá trình làm việc, cho rằng ông Nghĩa không thành khẩn, khai báo quanh co, cả 3 viên Công an này đã dùng dùi cui, tay đánh đập ông Nghĩa.
 
Tối ngày hôm đó, ông Nghĩa được thả về nhà và buộc sáng hôm sau (14/2) phải lên làm việc tiếp. Nhưng do bị đánh đập quá dã man nên khoảng 9 giờ ngày 14/2 ông Nghĩa đã tử vong tại nhà.
Theo điều tra của Công an tỉnh Đắk Nông, trên người nạn nhân có đến 33 vết thương, bầm tím trên cơ thể và trên cả đầu, mặt.
 
Trên tờ Tuổi Trẻ Online ra ngày 20/2/2014 dẫn lời vợ của nạn nhân là bà Phan Thị Tâm cho biết: “Khoảng 8h tối 13/2, khi bà ra mở cửa thì thấy chồng minh không đi được mà phải bò đến kêu cửa” sau khi được công an viên bỏ trước nhà.
 
“Đêm đó bà Tâm thấy ông Nghĩa liên tục nôn ói, kêu đau toàn thân. Sáng hôm sau ông Nghĩa chết, gia đình mới phát hiện nhiều vết bầm tím, vết thương hở đã khô máu trên người”. Cũng theo báo Tuổi Trẻ, bà Tâm khẳng định chồng mình hoàn toàn khỏe mạnh, chưa hề có vết thương nào cho tới khi bị Công an bắt lên làm việc.
 
Tại cơ quan điều tra, cả 3 viên Công an này đều thừa nhận hành vi đánh đập nạn nhân.
 
Ngày 3/12/2014, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “Cố ý gây thương tích”. Theo đó, mỗi bị can phải nhận lãnh 4 năm 6 tháng tù giam và đền bù thiệt hại cho gia đình nạn nhân 134 triệu đồng. Bên cạnh đó “phải có trách nhiệm cấp dưỡng nửa tháng lương cơ bản” cho những đứa con của nhạn nhân cho đến khi họ đủ 18 tuổi.
 
Trong thời gian gần đây tình trạng Công an xã đánh chết người liên tục xảy ra. Cách đây không lâu, tại huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa đã mở phiên tòa xử phạt Công an xã đánh chết một học sinh lớp 9 cũng với tội danh “cố ý gây thương tích”. Ngay tại phiên tòa, bị cáo trong vụ án nguyên là Công an đã dùng chân đạp ghế tòa án để phản đối bản án hơn 6 năm của mình.
 
Trước tình trạng nghi can bị Công an xã, phường thiếu trình độ, không được đào tạo qua trường lớp cơ bản vậy nhưng Bộ Công an lại đưa ra dự thảo “Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự”, trong đó muốn tăng thêm quyền cho Công an xã, phường. Chính việc làm này đã tạo ra sự phản đối trong dân chúng.
 
Có một điều không thể chối cãi rằng, lực lượng Công an xã có vai trò khá quan trọng trong việc gìn giữ trật tự trị an tại địa phương. Vậy nhưng, chính vì không được đảo tạo qua trường lớp, lại ít học, thường là con em của những người có công với chính quyền được đưa lên làm Công an nên những người này dễ lạm dụng quyền lực, gây những hậu quả nghiêm trọng. Điều đáng phẫn nộ hơn nữa là sau khi đánh chết người, những kẻ nguyên là Công an này chỉ chịu lãnh những bản án rất nhẹ. Tình trạng bao che cho Công an đã khiến cho tội ác không được đẩy lùi mà còn khiến cho những đối tượng này khinh nhờn luật pháp.
 
Người Quan Sát

Không có nhận xét nào: