Pages

Thứ Tư, 21 tháng 10, 2015

Mỹ phô diễn sức mạnh trên biển

Mỹ triển khai tàu sân bay và nhiều chiến hạm khác tham dự một loạt cuộc thao diễn và tập trận với các đồng minh, đối tác ở châu Á.


Tàu chiến và máy bay tham gia thao diễn ngoài khơi vịnh Tokyo - Ảnh: AFP

Tờ USA Today ngày 19.11 đưa tin Nhật Bản và Mỹ cùng phô diễn sức mạnh trên biển trong cuộc duyệt binh, thao diễn hải quân quốc tế diễn ra ngoài khơi vịnh Tokyo. 


Trong đó có sự góp mặt của khu trục hạm chở trực thăng JS Izumo, tàu chiến lớn nhất của Nhật từ sau Thế chiến 2, và tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan. Hai tàu này nằm trong tổng số 50 tàu chiến cùng 61 máy bay của Nhật, Mỹ, Ấn, Hàn Quốc, Úc và Pháp được điều động tham gia thao diễn.



Sau khi dự lễ khai mạc, ông Shinzo Abe được trực thăng chở đến USS Ronald Reagan, trở thành Thủ tướng Nhật đương nhiệm đầu tiên đặt chân lên tàu sân bay Mỹ. 


Kyodo News dẫn lời giới chuyên gia nhận định động thái này thể hiện quan hệ đồng minh khắng khít giữa hai nước sau khi Nhật thông qua dự luật cho phép Lực lượng Phòng vệ đưa quân ra nước ngoài hỗ trợ các quốc gia bạn bè. Tàu USS Ronald Reagan được triển khai đến đóng trú tại căn cứ hải quân Mỹ ở thành phố Yokosuka của Nhật từ ngày 1.10, thay hàng không mẫu hạm USS George Washington.


Một chi tiết đáng chú ý khác là trên tàu USS Ronald Reagan, Thủ tướng Abe đã được tiếp đón bởi Phó đô đốc Nora Tyson, chỉ huy Hạm đội 3 hùng mạnh của Mỹ, lâu nay phụ trách khu vực đông Thái Bình Dương và Bắc cực. Bà Tyson đại diện hải quân Mỹ dự cuộc thao diễn lần này thay cho người đồng cấp Joseph Aucoin của Hạm đội 7, phụ trách tây Thái Bình Dương. Theo giới quan sát, điều này cho thấy Mỹ sẵn sàng mở rộng vai trò của Hạm đội 3 sang châu Á - Thái Bình Dương để phối hợp hoạt động và hỗ trợ Hạm đội 7 trong bối cảnh an ninh khu vực đang có nhiều biến động.


Sắp tới, USS Ronald Reagan sẽ rời Nhật Bản đến tham gia thao diễn với hải quân Hàn Quốc ngoài khơi thành phố Busan vào ngày 23.10, theo Đài NHK. Dự kiến nhân dịp này, Hàn Quốc sẽ trình làng nhiều tàu chiến mới nhất cũng như tập trận với USS Ronald Reagan.


Cũng trong ngày 19.10, hải quân Mỹ, Ấn cùng Lực lượng Phòng vệ biển của Nhật Bản kết thúc cuộc tập trận chung kéo dài 6 ngày mang tên Malabar ở vịnh Bengal. Tham gia tập trận có 2 tàu hộ vệ, 1 tàu khu trục và 1 máy bay của nước chủ nhà Ấn Độ. Mỹ gửi tàu sân bay USS Theodore Roosevelt, tàu tác chiến cận bờ USS Fort Worth, 1 khu trục hạm và 1 tàu ngầm; còn Nhật điều tàu khu trục JS Fuyuzuki, được trang bị hệ thống kiểm soát tác chiến ATECS tối tân. 


Malabar là cuộc tập trận thường niên giữa Ấn Độ và Mỹ nhưng từ năm nay, sự kiện này trở thành cuộc tập trận 3 bên Ấn - Mỹ - Nhật, theo tờ Business Standard./Văn Khoa

Không có nhận xét nào: