Pages

Thứ Bảy, 31 tháng 10, 2015

Trung Quốc dọa nguy cơ chiến tranh

Image copyrightGetty Images
Image captionTư lệnh hải quân Trung Quốc Ngô Thắng Lợi
Tư lệnh hải quân Trung Quốc nói hành động "nguy hiểm và khiêu khích" của Mỹ có thể gây "sự cố làm bùng nổ chiến tranh".
Đô đốc Ngô Thắng Lợi và Tư lệnh tác chiến Hải quân Hoa Kỳ John Richardson vừa có cuộc hội đàm qua video link hôm thứ Năm 29/10 để thảo luận tình hình Biển Đông và quan hê giữa hải quân hai nước.

Hôm 27/10 tàu khu trục USS Lassen của Hải quân Hoa Kỳ đã tuần tra trong vùng 12 hải lý quanh các đá ngầm Subi và Vành Khăn mà Trung Quốc vừa xây dựng công trình.
Tân Hoa Xã nói Đô đốc Ngô đã "bày tỏ quan ngại sâu sắc trước việc tàu chiến Mỹ ngày 27/10 tự ý đi vào vùng biển gần các đảo và bãi đá liên quan thuộc quần đảo Nam Sa Trung Quốc (Trường Sa)".
Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc dẫn lời Tư lệnh Ngô Thắng Lợi nói: "Hải quân hai nước Trung-Mỹ có không gian và tiềm năng hợp tác rộng mở tại Nam Hải (Biển Đông), cần phải cùng nhau phát huy vai trò tích cực cho giữ gìn hoà bình và ổn định của khu vực Nam Hải".
Ông Ngô cảnh báo rằng nếu Hoa Kỳ tiếp tục "các hành động nguy hiểm và khiêu khích thì có nguy cơ dẫn tới sự cố nhỏ làm bùng nổ chiến tranh".
Tân Hoa Xã tường thuật rằng ông Richardson đáp lại rằng hoạt động của tàu chiến Mỹ "không nhằm vào bất cứ nước nào, càng không phải nhằm vào Trung Quốc".
Hãng này cho hay ông đô đốc Hoa Kỳ nói: "Lập trường của Mỹ trong vấn đề Nam Hải (Biển Đông) là nhất quán và rõ ràng, tức không đứng về bên nào."

'Chuyên nghiệp và hiệu quả'

Cuộc hội đàm giữa hai vị đô đốc kéo dài chừng một tiếng đồng hồ trong không khí được nói là "chuyên nghiệp và hiệu quả".
Phát ngôn viên của Lầu Năm Góc Jeff Davis nói hai bên đã thảo luận "tự do hoạt động hàng hải, quan hệ giữa hai hải quân bao gồm các chuyến viếng thăm cảng, trao đổi cấp cao và tầm quan trọng của việc tiếp tục đối thoại".
Tin cho hay cả hai bên vẫn sẽ tiếp tục các hoạt động hợp tác đã lên kế hoạch từ trước và hai đô đốc thống nhất sẽ có một cuộc hội đàm qua video nữa từ giờ tới cuối năm.
Trong quá khứ, hải quân Hoa Kỳ và Trung Quốc đã có một số sự vụ gây quan ngại.
Năm 2013, một tàu tên lửa của Mỹ đã phải chuyển hướng đột ngột để tránh đâm phải tàu chiến Trung Quốc đang tìm cách chặn đường tàu này ở Biển Đông.
Năm 2014, Mỹ cho hay một chiến đấu cơ của Trung Quốc suýt đâm vào một máy bay của hải quân Mỹ, cách chỉ có khoảng 9 mét.
Hai bên dường như đang cố gắng để ngăn chặn các vụ tương tự lặp lại.

Không có nhận xét nào: