Pages

Thứ Bảy, 31 tháng 10, 2015

Đoan Trang - Công an và côn đồ lại nhân danh "quần chúng" đánh blogger Gió Lang Thang

Đoan Trang
Blogger Gió Lang Thang
Gần chục thanh niên (có một người đàn ông trung niên) mặt mày hung ác đã đứng vây quanh cổng nhà blogger Gió Lang Thang (tên thật là Trịnh Anh Tuấn, 26 tuổi) vào chiều nay, 30/10/2015, để ngăn anh ra ngoài.
Vào khoảng 4h chiều, khi anh Tuấn cố gắng bước ra khỏi cổng, đám người này xô lại, đấm, tát, cào vào mặt anh. Gã đàn ông trung niên tên Mạc, có vẻ đang say xỉn, người đầy mùi rượu, vừa đánh anh Tuấn vừa luôn miệng chửi tục. Đáng chú ý là một viên an ninh thành phố, cùng công an phường tên Huy, cũng có mặt trong toán côn đồ và cũng tham gia vừa đánh vừa chửi. Anh Tuấn hỏi: “Các ông lấy quyền gì mà chặn tôi ra khỏi nhà tôi?”. Côn đồ đáp: “Đ.m., chúng tao thích chặn mày đấy!”.
Nhân vật Huy, công an phường Long Biên, còn nhiều lần hô hào, kêu người "đánh thằng Tuấn".

Anh Tuấn bị cào xước da, chảy máu ở cằm và cổ. Trước thái độ hung hãn của đám côn đồ và công an, anh buộc phải quay trở lại vào nhà.
Được biết, anh Tuấn đang có kế hoạch đi dự một hội thảo của Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE) vào buổi chiều nay.
Cùng trong buổi chiều, chị Mai Thảo (Thao Teresa), một nhà hoạt động nhân quyền ở Hà Nội, cũng nhận được điện thoại từ công an quận Hoàng Mai đòi gặp chị để “phạt hành chính” vì đã tham gia giúp đỡ gia đình tử tù Lê Văn Mạnh đi đến Tòa án Tối cao kêu oan cho Mạnh - công an gọi đây là hành vi “gây rối trật tự công cộng”.
Vụ án Lê Văn Mạnh bị kết án tử hình sau một quá trình điều tra đầy rẫy sai phạm của công an, và đã phải sống chờ ngày thi hành án suốt 10 năm qua, gây xôn xao dư luận những ngày cuối tháng 10. Không ai hình dung nổi vì sao các điều tra viên của công an có thể kết luận một người phạm tội mà không dựa vào bất kỳ một bằng chứng nào ngoài lời khai có được do ép cung. Trong khi gia đình vật vã kêu oan, chính quyền cả trung ương và địa phương đều không một lời hồi đáp. Thậm chí khi mẹ và các em của Lê Văn Mạnh - trong thế cùng đường, tuyệt vọng - phải đi biểu tình đòi công lý cho con, công an và dân phòng còn phối hợp đánh đập và bắt nhốt họ.
Suốt những ngày qua, cả chị Thảo và anh Trịnh Anh Tuấn đều đã rất tích cực chăm sóc và bảo vệ những nạn nhân của bất công, sai trái này. Nhờ sự giúp sức của họ, hồ sơ về vụ án Lê Văn Mạnh đã được gửi đến Cao ủy Liên Hợp Quốc về Nhân quyền và tổ chức Ân xá Quốc tế. Có thể điều đó khiên công an Việt Nam lo ngại, và vì không dám làm gì cộng đồng quốc tế, công an quay sang trả thù các nhà hoạt động nhân quyền trong nước.
* Một số hình ảnh nhóm côn đồ tấn công:
Ảnh: Đoan Trang

Không có nhận xét nào: