Pages

Thứ Bảy, 31 tháng 10, 2015

Việt Nam nói về vụ kiện Trung Quốc

Image copyrightAFP
Image captionNgười phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình
Việt Nam lại tuyên bố 'ủng hộ giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình' sau khi Tòa trọng tài quốc tế nói đủ thẩm quyền thụ lý đơn kiện của Philippines.
Tòa Trọng tài Thường trực đặt tại The Hague, Hà Lan, hôm 29/10 phán quyết rằng họ có đủ thẩm quyền để xét xử vụ Philippines kiện Trung Quốc liên quan tới Biển Đông.

Tòa này đã bác luận điểm của Trung Quốc rằng đây là tranh chấp về chủ quyền và vượt ra ngoài thẩm quyền của tòa.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình hôm thứ Bảy 31/10 vừa tái khẳng định rằng "Việt Nam ủng hộ việc tuân thủ và thực thi đầy đủ tất cả các quy định và thủ tục của Công ước LHQ về Luật Biển 1982 (UNCLOS), kể cả việc giải quyết mọi tranh chấp có liên quan đến việc giải thích hay áp dụng Công ước bằng các biện pháp hoà bình".
Ông Bình nói thêm: "Việt Nam bảo lưu các quyền và lợi ích pháp lý của Việt Nam ở Biển Đông, trong đó có chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và các quyền và lợi ích tại các vùng biển được xác định theo Công ước".
Sau khi Philippines thông báo kiện Trung Quốc ra Tòa Trọng tài, Việt Nam đã gửi "thông báo quan tâm" (statement of interest) của mình tới tòa này.
Trong thông báo, Việt Nam thừa nhận Tòa Trọng tài có quyền hợp pháp trong vụ kiện do Philippines khởi xướng từ tháng 1/2013, đề nghị tòa quan tâm, đồng thời cũng bác bỏ yêu sách đường chín đoạn của Trung Quốc.
Từ 2013 tới nay tòa mới phán quyết là có thẩm quyền để xét xử vụ kiện. Chưa rõ bao giờ sẽ có các phiên tranh tụng mới.
Manila và Bắc Kinh lâm vào căng thẳng ngoại giao sau vụ bãi cạn Scarborough, mà Trung Quốc gọi là Hoàng Nham đảo và đã kiểm soát từ 2012.
Đơn kiện của Philippines nói yêu sách 'đường chín đoạn', hay 'đường lưỡi bò' mà Trung Quốc dùng để khoanh vùng chủ quyền của mình ở Biển Đông, là trái với Công ước LHQ về Luật Biển mà cả Trung Quốc và Philippines đều là thành viên ký kết.

Không có nhận xét nào: