Pages

Thứ Sáu, 30 tháng 10, 2015

Việt Nam khẳng định chủ quyền và kêu gọi duy trì hòa bình tại Biển Đông

media
Hôm nay 29/10/2015 Việt Nam đã lên tiếng chính thức về việc Hoa Kỳ đưa khu trục hạm USS Lassen vào quần đảo Trường Sa. Theo báo chí trong nước, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Mỹ đưa tàu đi qua khu vực một số cấu trúc địa lý thuộc Trường Sa, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam chỉ khẳng định trở lại chủ quyền của Việt Nam.





Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình tuyên bố : « Là quốc gia có chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ở Biển Đông và thành viên Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982, Việt Nam tôn trọng quyền hàng hải, hàng không ở Biển Đông, trên cơ sở các quy định liên quan của Công ước và phù hợp với quy định của các quốc gia ven biển ».
Thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng « kêu gọi các bên liên quan đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải, hàng không ở Biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế ».
Các cơ sở được dẫn ra là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 và Tuyên bố về ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC).
Quan điểm của Việt Nam đã được liên tiếp nhắc lại gần đây với việc ông Lê Hải Bình ngày 13/10 đã lên tiếng phản đối việc Trung Quốc khánh thành hai ngọn hải đăng tại đá Châu Viên và Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa, và sau đó hôm 28/10 đã tố cáo việc Trung Quốc tuyên bố hoàn thành hai ngọn hải đăng trên đảo Duy Mộng và đá Hải Sâm thuộc cụm Lưỡi Liềm, quần đảo Hoàng Sa.
Trước đó ngay sau khi chiến hạm Mỹ USS Lassen đi vào vùng 12 hải lý xung quanh các đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp tại Trường Sa hôm 27/10, Philippines và Úc đã lên tiếng hoan nghênh, và hôm qua 28/10 Nhật Bản cho biết sẽ hợp tác với Hoa Kỳ, Indonesia kêu gọi các bên liên quan kềm chế.

Không có nhận xét nào: