Pages

Thứ Sáu, 30 tháng 10, 2015

Tư lệnh Hải quân Mỹ-Trung họp khẩn về căng thẳng Biển Đông

mediaĐô đốc John Richardson, Tư lệnh Hải quân Hoa Kỳ.REUTERS/Yoshikazu Tsuno/Pool
Vào lúc tình hình Biển Đông căng thẳng hẳn lên sau khi chiến hạm Mỹ USS Lassen tiến vào tuần tra bên trong vùng 12 hải lý quanh đảo nhân tạo Trung Quốc vừa bồi đắp ở Trường Sa, lãnh đạo hải quân Hoa Kỳ và Trung Quốc đã quyết định thảo luận trực tiếp với nhau. Ngay vào hôm nay, 29/10/2015, một cuộc tiếp xúc qua hệ thống video được tổ chức, với nội dung là các diễn biến mới ở Biển Đông và quan hệ hai nước.





Theo hãng tin Anh Reuters, một quan chức Mỹ xác nhận là Đô đốc John Richardson, Tư lệnh Hải quân Hoa Kỳ, và Đô đốc Ngô Thắng Lợi, Tư lệnh Hải quân Trung Quốc, sẽ hội đàm với nhau trong khoảng một tiếng đồng hồ.
Để gia tăng sức ép, trước lúc cuộc họp mở ra, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết nhân dịp này ông Ngô Thắng Lợi sẽ nói rõ lập trường của Bắc Kinh, phản đối sự kiện chiến hạm Mỹ xâm nhập trái phép vùng biển Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa.
Theo quan chức Mỹ nói trên, cuộc tiếp xúc khẩn cấp hôm nay đến từ cả hai phái Mỹ và Trung Quốc, nhằm thảo luận về các diễn biến mới đây ở Biển Đông và quan hệ giữa hải quân hai nước. Quan chức này nhấn mạnh rằng đây là cuộc hội đàm trực tuyến lần thứ ba giữa lãnh đạo Hải quân hai bên. Hai lần trước là vào tháng Tư và tháng Tám vừa qua.
Trung Quốc hiện đang hết sức giận dữ sau khi Hải quân Mỹ cho một khu trục hạm có trang bị tên lửa dẫn đường tiến vào bên trong vùng 12 hải lý quanh đảo nhân tạo mà Trung Quốc đã bồi lên ở quần đảo Trường Sa.
Theo giới phân tích, sau khi tung ra tín hiệu cứng rắn đối với Bắc Kinh, Washington không muốn tình hình trở nên xấu đi. Cuộc họp hôm nay giữa hai Tư lệnh Hải quân nhằm mục tiêu giảm thiểu căng thẳng, tương tự như chuyến công du Trung Quốc có thể diễn ra vào tuần tới của Đô đốc Mỹ Harry Harris, Tư lệnh lực lượng Mỹ tại Thái Bình Dương.
Về phần Trung Quốc, nước này cũng sẽ nỗ lực vận động dư luận, đặc biệt nhân dịp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn đến Malaysia dự Hội nghị của các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN sắp tới đây, và nhất là chuyến công du Việt Nam của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, dự trù vào thượng tuần tháng 11.

Không có nhận xét nào: