Pages

Thứ Sáu, 30 tháng 10, 2015

TQ cảnh báo Mỹ 'đừng sai lầm'

Image copyrightAP
Image captionHôm 27/10, Mỹ cử tàu khu trục tên lửa USS Lassen tuần tra gần Trường Sa
Người phát ngôn Bộ quốc phòng Trung Quốc hôm 29/10 tuyên bố Trung Quốc sẽ “áp dụng mọi biện pháp cần thiết theo nhu cầu” nếu Mỹ “khăng khăng làm theo ý mình”.
Trung Quốc đã tỏ ra giận dữ sau hôm 27/10, Mỹ cử tàu khu trục tên lửa USS Lassen tuần tra trong phạm vi 12 hải lý quanh hai đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây ở quần đảo Trường Sa.

Người phát ngôn quốc phòng Dương Vũ Quân nói Trung Quốc “khuyên Mỹ không nên ngày càng trượt xa trên con đường sai lầm”.
Ông này nói hành vi của Mỹ “đe dọa chủ quyền và an ninh của Trung Quốc, nguy hại đến an toàn của nhân viên và cơ sở trên các đảo và bãi đá, nguy hại đến an toàn tác nghiệp sản xuất bình thường của ngư dân Trung Quốc, gây tổn hại đến hòa bình ổn định trong khu vực”
“Trung Quốc sẽ áp dụng mọi biện pháp cần thiết theo nhu cầu, ứng phó với mọi đe dọa an ninh,” ông Dương nói.
Trong diễn biến khác, lãnh đạo hải quân Hoa Kỳ và Trung Quốc chuẩn bị hội đàm trực tuyến về các diễn biến mới ở Biển Đông và quan hệ hai bên.
Các nguồn tin chính thức cho hay cuộc hội đàm giữa Đô đốc John Richardson, Tư lệnh Tác chiến Hải quân Hoa Kỳ, và Đô đốc Ngô Thắng Lợi, Tư lệnh Hải quân Trung Quốc, sẽ kéo dài một tiếng đồng hồ trong ngày thứ Năm 29/10 qua đường video link.
Đây là cuộc hội đàm trực tuyến lần thứ ba giữa lãnh đạo Hải quân hai nước Trung-Mỹ. Hai cuộc trao đổi lần trước diễn ra vào tháng Tư và tháng Tám năm nay.
Hai bên sẽ thảo luận về "các hoạt động mới đây ở Biển Đông và quan hệ hải quân hai nước".
Cuộc hội đàm bất thường này diễn ra hai ngày sau khi Hải quân Hoa Kỳ cho tàu chiến tuần tra trong phạm vi 12 hải lý quanh hai đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây ở quần đảo Trường Sa, gây phản ứng giận dữ từ Bắc Kinh.
Hành động nói trên được cho là thách thức thuộc loại trực diện nhất từ phía Mỹ đối với các hoạt động bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông, với lý do thúc đẩy tự do hàng hải.
Bên cạnh cuộc hội đàm, Đô đốc Harry Harris, chỉ huy trưởng quân đội Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương, tuần tới sẽ đi thăm Trung Quốc. Tuy chưa rõ chi tiết, chuyến ̣đi của ông Harris có thể sẽ liên quan tới các diễn biến ở Biển Đông.
Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Scott Swift, cũng có kế hoạch thăm Trung Quốc.

Tự do hàng hải

Hoa Kỳ ra chỉ dấu rằng các chuyến tuần tra qua hải phận quốc tế ở Biển Đông sẽ tiếp tục trong tương lai.
Image copyrightReuters
Image captionBộ trưởng Ash Carter nói việc tuần tra là hoạt động bình thường
Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter, khi phát biểu tại Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ, nói: "Chúng ta hoạt động nhiều hơn. Chúng ta hiện diện nhiều hơn".
Ông khẳng định Hoa Kỳ sẽ "hoạt động ở bất cứ đâu luật pháp quốc tế cho phép và theo nhu cầu của chúng ta".
Bộ trưởng Carter cho hay các hoạt động ở Biển Đông sẽ tiếp tục trong thời gian tới.
"Đây là các hoạt động mà chúng ta cần thực hiện một cách bình thường."
Trong chính giới Mỹ cũng đã có kêu gọi các đồng minh của nước này tham gia các hoạt động bảo đảm tự do hàng hải tại Biển Đông vì đây là "quyền tự do toàn cầu".
Báo Wall Street Journal trong một bài viết hôm 29/10 nói Australia, đồng minh chính của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương, cũng đang cân nhắc cho tàu chiến di chuyển gần các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây.
Hiện Australia chưa làm việc này, nhưng Canberra được cho là đã thảo luận về tuần tra vì tự do hàng hải với Mỹ trong cuộc gặp giữa ngoại trưởng và bộ trưởng Quốc phòng Australia cùng hai người đồng nhiệm Hoa Kỳ vào tháng này ở Boston.
Chính phủ Australia lâu nay vẫn khẳng định sẽ tiếp tục các hoạt động ở Biển Đông, như cho máy bay do thám bay tầm xa từ căn cứ không quân đặt tại Malaysia.
Chiến hạm Arunta của Hải quân Australia cũng đã vượt Biển Đông hai tuần trước đây cùng một tàu tiếp liệu.

Không có nhận xét nào: