Pages

Thứ Tư, 28 tháng 10, 2015

Obama sẽ thăm Việt Nam năm 2016?

Image copyrightAP
Image captionTổng thống Barack Obama sẽ công du nước ngoài từ 14-22/11
Chuyên gia từ viện nghiên cứu của Mỹ nói Mỹ đã thông báo cho Việt Nam Tổng thống Barack Obama sẽ thăm Việt Nam năm 2016.
Ông Murray Hiebert, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở Washington D.C., nói với Lê Quỳnh của BBC Tiếng Việt hôm 27/10.
Nhà Trắng đã xác nhận Tổng thống Mỹ sẽ thăm Thổ Nhĩ Kỳ, Philippines và Malaysia từ 14 đến 22/11, nhưng không đến Việt Nam.

Theo ông Murray Hiebert, điều này sẽ “không có nhiều tác động” đến quan hệ Mỹ - Việt.
“Hà Nội đã được thông báo Obama sẽ thăm trong một lần công du châu Á năm sau.”
“Người ta cho rằng Obama muốn trải qua vài ngày tại Việt Nam. Nếu ông ghé tháng 11 này, chuyến đi sẽ thành ra ngắn ngủi.”

Chuyến thăm 'củng cố thông điệp'

Đầu năm nay, trong một bình luận cho CSIS, ông Murray Hiebert kêu gọi Tổng thống Obama thăm Việt Nam.
Khi đó ông viết: “Chuyến thăm của Obama đến Việt Nam sau khi hoàn tất TPP sẽ củng cố thông điệp rằng Mỹ nghiêm túc đưa thương mại và đầu tư là nền tảng cho cam kết ở Đông Nam Á.”

Image copyrightBBC World Service
Image captionGiới quan sát đang hỏi đến khi nào ông Obama mới sang Việt Nam?
Image copyrightGetty
Image captionCác lãnh đạo Việt Nam đã từng bắt tay ông Obama ở Hoa Kỳ
Image copyrightWhite House YouTube
Đã có các hy vọng và cả quan ngại rằng ông Obama có thể thăm Việt Nam vào tháng tới trùng với thời điểm chuyến thăm dự trù của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Hôm 26/10 Nhà Trắng công bố lịch trình sắp tới của ông tổng thống, bắt đầu từ 14/11 và kéo dài tới 22/11.
Ông Obama theo kế hoạch này sẽ ̣đến Thổ Nhĩ Kỳ tham dự cuộc họp thượng đỉnh G20, trong đó lãnh đạo các nước lớn trên thế giới sẽ thống nhất một kế hoạch chung về ngăn chặn nạn trốn thuế của các tập đoàn đa quốc gia.
Các lãnh đạo cũng sẽ thảo luận việc phát triển kinh tế toàn cầu một cách mạnh mẽ, lâu dài và cân bằng.
Sau đó, Tổng thống Obama sẽ tới Manila, Philippines, để dự hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (Apec).
Chặng cuối cùng trong chuyến công du tháng 11 là tới Kuala Lumpur, Malaysia, dự hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ-Asean và Thượng đỉnh Đông Á.
Một trong các điểm chính trong nghị trình lần này của ông tổng thống là để thúc đẩy chính sách chuyển dịch về châu Á-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ và tăng cơ hội cho các doanh nghiệp Mỹ tại châu lục này.

Không có nhận xét nào: