Pages

Thứ Năm, 29 tháng 10, 2015

Nhiều nước ủng hộ USS Lassen có mặt trên Biển Đông nhưng Việt Nam im thin thít

Hoạt động tuần tra của tàu khu trục hạm USS Lassen trong phạm vi 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Cộng xây dựng phi pháp nhận được sự ủng hộ từ nhiều nước trong khu vực, tuy nhiên chính quyền CSVN vẫn chưa có bình luận gì đến giờ phút này.
Hôm qua, tàu khu trục Mỹ USS Lassen đã đi vào vùng 12 hải lý quanh Đá Subi thuộc quần đảo Trường Sa. / Ảnh: CSIS
Hôm 27 tháng 10, Tổng thống Philippines Benigno Aquino gọi cuộc tuần tra này là hành động quan trọng nhằm duy trì cân bằng quyền lực ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Một đồng minh thân cận khác của Hoa Kỳ trong khu vực là Australia cũng tuyên bố ủng hộ hành động tuần tra trên.

Hải quân Australia cũng tuyên bố sẽ hoãn cuộc diễn tập chung với tàu chiến Trung Cộng ở Biển Đông, dự kiến diễn ra vào tuần tới, cho đến khi tàu chiến Hoa Kỳ hoàn thành hoạt động tuần tra thách thức tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Cộng ở Trường Sa.
Sau Philippines và Úc, chính phủ Nhật lên tiếng ủng hộ việc hải quân Hoa Kỳ điều tàu chiến USS Lassen tới tuần tra trong vùng 12 hải lý quanh đảo nhân tạo Trung Cộng xây trái phép trên biển Đông.
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đang có chuyến thăm ở Kazakhstan cũng đánh giá Hoa Kỳ đã hành động theo đúng luật pháp quốc tế. Ông nhấn mạnh các hành động đơn phương của Trung Cộng nhằm thay đổi hiện trạng trên biển Đông là mối lo ngại chung của cộng đồng quốc tế. Ông Abe cam kết sẽ tăng cường hợp tác với cộng đồng quốc tế, bao gồm đồng minh Hoa Kỳ.
Trước sự hoan nghênh của nhiều quốc gia, thì nhà cầm quyền Việt Nam lại hoàn toàn im thin thít dù sự việc xảy ra ngay tại quần đảo Trường Sa, nơi Việt Nam luôn tuyên bố có chủ quyền.
Một số truyền thông của nhà nước CSVN đi tin về sự việc chiến hạm Hoa Kỳ tuần tra gần các đảo nhân tạo Subi và Vành Khăn, tuy nhiên, không thấy bất cứ tuyên bố chính thức nào từ Bộ Ngoại Giao CSVN về sự việc nói trên. 
Chuyến tuần tra này của tàu Hải quân Hoa Kỳ được giới quan sát nhìn nhận là sự khởi đầu cho loạt hành động thách thức tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh, ở một trong những tuyến hàng hải tấp nập nhất thế giới.
Hành động này đã chọc giận Trung Cộng. Thứ trưởng ngoại giao nước này Zhang Yesui triệu Đại sứ Hoa Kỳ Max Baucus để phản đối kịch liệt, và yêu cầu Washington ngừng ngay hành động mà Bắc Kinh cho là đe dọa chủ quyền và các lợi ích an ninh của Trung Cộng.
Thanh Lan / SBTN

Không có nhận xét nào: