Pages

Thứ Ba, 5 tháng 1, 2016

Mỹ phản đối 'bay thử nghiệm' ở Trường Sa

Image copyrightReuters CSIS AMTI
Image captionTrung Quốc sắp hoàn thành đường băng sân bay mới trên bãi đá Chữ thập
Hôm 4/1, Hoa Kỳ tuyên bố việc Trung Quốc 'bay thử nghiệm' để kiểm tra đường băng sắp hoàn thành trên một trong bảy hòn đảo có tranh chấp ở Biển Đông “làm tăng căng thẳng và đe dọa sự ổn định trong khu vực”.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ John Kirby nhắc lại lời nước này yêu cầu tạm Trung Quốc dừng việc bồi đắp đảo và quân sự hóa vùng biển đang tranh chấp với 5 quốc gia châu Á thành tiền đồn của họ, hãng AP cho hay.

Trước đó Nhật Bản, Philippines và Việt Nam cũng đã lên tiếng phản đối Trung Quốc 'bay thử nghiệm' tại hòn đảo tranh chấp.
Tuần trước, Bộ Ngoại giao Việt Nam phản đối và tuyên bố rằng rằng động thái của Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Hà Nội. Việt Nam yêu cầu “Trung Quốc chấm dứt, không tái diễn các hành động tương tự”, nhưng Bắc Kinh lập tức bác bỏ phản đối của Hà Nội.
Căng thẳng tại Biển Đông đã gia tăng trong hai năm qua sau khi Trung Quốc tiến hành cải tạo các bãi đá tranh chấp ở Trường Sa thành đảo nhân tạo. Động thái này khiến các nước trong khu vực quan ngại Bắc Kinh có thể tận dụng căn cứ quân sự bên ngoài đại lục để thể đe dọa lãnh thổ của họ.
Việc Trung Quốc cho một chiếc máy bay đáp xuống Fiery Cross Reef (Đá Chữ Thập) hôm 2/1 khiến các nước láng giềng chỉ trích.
Chuyến bay thử nghiệm "gây thêm căng thẳng và bất ổn trong khu vực", Charles Jose, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines, nói hôm thứ Hai 4/1.
Trong khi đó, tại một cuộc họp báo cùng ngày, ông Fumio Kishida, Ngoại trưởng Nhật, bình luận rằng chuyến bay thử nghiệm là nỗ lực của Trung Quốc để biến hòn đảo nhân tạo thành 'sự đã rồi', hãng tin Kyodo tường thuật.

'Lập trường rõ ràng'

Image copyrightEPA
Image captionTháng 10/2015, Hoa Kỳ điều tàu chiến USS Lassen vào Biển Đông
“Việc Trung Quốc bắt đầu hoạt động tại sân bay mới trong vùng biển tranh chấp làm gia tăng căng thẳng và đe dọa sự ổn định trong khu vực, '' ông John Kirby nói với các phóng viên ở Washington.
\Ông đề nghị các bên tranh chấp nên tập trung vào việc đạt thỏa thuận về những động thái “có thể chấp nhận trong khu vực tranh chấp”.
''Về vấn đề này, chúng tôi có lập trường rõ ràng và nhắc lại nhiều lần. Chúng tôi sẽ tiếp tục thể hiện quan điểm đó'', ông nói.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết hôm thứ Bảy 2/1 rằng Trung Quốc triển khai một ‘máy bay dân sự’ trên đảo mà họ gọi là Vĩnh Thử Tiêu (tức Đá Chữ Thập), để kiểm tra xem liệu sân bay mới ở “lãnh thổ của Trung Quốc” có phù hợp với các tiêu chuẩn hàng không dân dụng.
Động thái của Trung Quốc báo hiệu căng thẳng ngoại giao tiếp tục trong năm nay giữa Trung Quốc với Việt Nam và Philippines về tranh chấp vùng biển có tiềm năng dầu khí phong phú. Ngoài các nước nêu trên, Đài Loan, Malaysia và Brunei cũng tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.

Không có nhận xét nào: