Pages

Thứ Sáu, 29 tháng 7, 2011

Liên hiệp châu Âu yêu cầu Việt Nam trả tự do cho linh mục Nguyễn Văn Lý



Linh mục Nguyễn Văn Lý trong phiên tòa năm 2007 bị kết án 8 năm tù giam vì tội danh "tuyên truyền chống nhà nước"



Thanh Phương

Đại diện Ngoại giao cao cấp của Liên hiệp châu Âu, bà Catherine Ashton hôm nay 29/7 đã yêu cầu Việt Nam trả tự do cho linh mục Nguyễn Văn Lý, vừa bị đưa trở lại nhà tù sau hơn một năm được tự do tạm để chữa bệnh. Trong bản thông cáo, phát ngôn viên bà Ashton cho biết « Đại diện Ngoại giao cao cấp rất quan ngại bởi quyết định của Việt Nam giam cầm trở lại cha Nguyễn Văn Lý, trong khi tình trạng sức khoẻ của ông rất kém và ông có thể tử vong ».
Đại diện Ngoại giao châu Âu nhân dịp này kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do cho toàn bộ những người bị cầm tù vì đã bày tỏ chính kiến một cách hòa bình.

Là một nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng ở Việt Nam, cha Lý đã tham gia sáng lập Khối 8406, phong trào đấu tranh dân chủ ở Việt Nam và cũng là thành viên ban biên tập tạp chí đối lập Tự Do Ngôn Luận. Do vậy, vào năm 2007, linh mục Nguyễn Văn Lý đã bị tuyên án 7 năm tù với tội danh « tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam ». Đến tháng 3/2010, cha Lý đã được tạm hoãn thi hành án để về Huế chữa bệnh, vì ông bị khối u trong đầu và đã ba lần bị tai biến mạch máu não trong tù. Mặc dù chưa khỏi bệnh và sức khỏe còn kém, ngày 25/7 vừa qua, linh mục Nguyễn Văn Lý đã bị công an Việt Nam đưa đến trại giam Ba Sao, cách nhà của ông 500 km.

Chính phủ Hoa Kỳ, qua lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao hôm 26/7 vừa qua, đã phản ứng rất mạnh về việc này và yêu cầu Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho cha Lý. Ngoại trưởng Canada John Baird ngày 27/7 cũng đã bày tỏ thái độ ‘’thất vọng về việc cha Nguyễn Văn Lý đã bị đưa trở lại nhà tù’’, đồng thời cho biết là Ottawa ‘’rất quan ngại về tình trạng sức khoẻ của linh mục’’. Sau hai tổ chức nhân quyền Ân xá Quốc tế và Human Rights Watch, hôm qua, đến lượt tổ chức Phóng viên Không biên giới ra thông cáo lên án mạnh mẽ việc chính quyền Việt Nam đưa trở lại trại giam cha Nguyễn Văn Lý, xem đây là một hành động « tàn nhẫn ».

Phản ứng về tuyên bố của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, hôm qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga khẳng định là việc đưa cha Lý trở lại nhà tù là « quyết định đúng theo quy định của pháp luật về thi hành án tại Việt Nam ». Bà Nguyễn Phương Nga còn nhắc lại tuyên bố thường lệ của Hà Nội là « Ở Việt Nam không có ai bị giam giữ vì lý do bày tỏ chính kiến. Chỉ có những người vi phạm pháp luật bị xử lý theo các quy định của pháp luật. »

Nhưng ngoài linh mục Nguyễn Văn Lý, trong bản thông cáo hôm qua, Phóng viên không biên giới còn quan ngại về số phận của của blogger Điếu Cày, tức nhà báo Nguyễn Văn Hải. Lẽ ra ông phải được trả tự do từ tháng 10/2010, nhưng vẫn tiếp tục bị giam cho tới nay và từ nhiều tháng qua, đã mất liên lạc với gia đình. Vợ của blogger Điếu Cày, bà Dương Thị Tân rất lo ngại cho chồng sau khi nghe một sĩ quan công an nói là ông đã bị mất một tay. Phóng viên Không biên giới yêu cầu Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho Điếu Cày. Tổ chức này cũng yêu cầu chính quyền khoan hồng đối với hai người khác là tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, sẽ được xử phúc thẩm ngày 2/8 tới về bản án 7 năm tù với tội danh « tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam » và giáo sư Phạm Minh Hoàng, sẽ ra tòa ngày 10/8 với tội danh « hoạt động nhằm lật đổ chính quyền».

Trong bản thông cáo, Phóng viên Không biên giới nhắc lại là trong bản xếp hạng về tự do báo chí do tổ chức này xác lập, Việt Nam đứng thứ 165 trên 178 quốc gia, và Việt Nam cũng nằm trong danh sách các quốc gia « kẻ thù của Internet ».

Liên quan đến phiên xử phúc thẩm tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ ngày 2/8, trong lá đơn gởi Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao và Chánh án Tòa phúc thẩm Hà Nội đề ngày 27/7, luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, vợ của ông Hà Vũ, đã đề nghị tòa cho truyền thanh truyền hình trực tiếp phiên tòa ra bên ngoài phòng xử để mọi người có thể theo dõi.

Về phần Giáo xứ Thái Hà, Hà Nội hôm qua đã kêu gọi giáo dân tối thứ bảy 30/7 đến Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp để tham dự lễ thắp nến cầu nguyện cho tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ, cũng như cho linh mục Nguyễn Văn Lý.

Nguồn RFI.

Không có nhận xét nào: