Pages

Thứ Sáu, 29 tháng 7, 2011

Vượn người - Người vượn


Veronica (danlambao) - Hôm qua tôi lang thang trên internet, xem được trailer một bộ phim mới của Hollywood. Bộ phim có tựa đề : “Rise of the Apes” – tạm dịch là Sự trỗi dậy của những con Vượn. Chỉ là trailer thôi nhưng đã gây cho tôi nhiều ấn tượng sâu sắc và nhiều suy tư mà tôi muốn nhân đây chia sẻ với thôn Danlambao.



Bộ phim bắt đầu với hình ảnh một chú Vượn con được nhận nuôi bởi gia đình một con người. Không hiểu là chú Vượn này là từ hành tinh khác đến hay do tiến bộ khoa học gì đó mà chú tuy là Vượn nhưng có những hành vi, cử chỉ và cảm xúc như một con người. Ngoài những vấn đề bề ngoài như việc chú muốn mặc quần áo, ăn cơm bằng muỗng, dĩa hẳn hoi, chú còn tỏ ra cái TÌNH NGƯỜI – CÁI CẢM XÚC CỦA CON NGƯỜI đó là biết yêu, ghét, giận dữ, vui, buồn. ...


Một ngày kia, đang đứng bên cửa sổ nhìn ra đường, chú thấy có 2 người đang cãi nhau- một người trẻ tuổi hung hăng và một ông có lẽ trung niên. Bất chợt, người thanh niên có thái độ muốn đánh người kia, chú liền bất bình, và vì muốn bảo vệ người kia, nên nhảy ra khỏi cửa sổ và xô ngã người thanh niên. Những người bên ngoài chứng kiến sự việc không hiểu thế nào, lại nghĩ là chú Vượn tấn công con người. Và từ giây phút đó, chú bị nhốt trong cũi sắt và bị đối xử tàn tệ bởi những tên cai tù vì họ cho rằng chú chỉ là con Vượn.

Khi vào cái nhà tù ấy, chú mới biết có rất nhiều những chú Vượn như chú. Và cũng từ khi vào cái nhà tù ấy, chú bỗng nhận thấy mình bị đối xử một cách không xứng đáng với nhân phẩm của mình. Vì chú là một con Vượn, nhưng biết yêu, ghét, biết bất mãn, và có nhu cầu được người khác TÔN TRỌNG, YÊU THƯƠNG, và đối xử với chú xứng tầm NHƯ CON NGƯỜI.

Và ...chú Vượn ấy quyết định cầm đầu đám Vượn để làm một cuộc CÁCH MẠNG

Trước hết là để thoát khỏi xiềng xích, tù đày, sau là đòi được TÔN TRỌNG, đòi quyền được làm NGƯỜI !

Và sau đó là những cảnh quay bom nổ, sập nhà... nhưng sao tôi vẫn cảm thấy nó đầy tính nhân văn ! Nó nhân văn ở chỗ, trước hết, một con người, với đầy đủ trí khôn và cảm xúc cần phải được tôn trọng, sau là đôi khi, để có được sự tôn trọng ấy, chúng ta phải đấu tranh.... mà trong bài viết này, tôi gọi đó là cuộc Cách Mạng cho quyền được làm NGƯỜI !

Nhìn lại lịch sử nhân loại hàng triệu năm qua, chúng ta có thể thấy rất nhiều những cuộc Cách Mạng. Mỗi cuộc Cách Mạng có ý nghĩa, mục đích riêng của nó. Có những cuộc Cách Mạng gây ảnh hưởng không tốt, có những cuộc Cách Mạng có ảnh hưởng tốt. Chẳng hạn như cuộc Cách Mạng của những người vô sản (chủ nghĩa cộng sản) đã thức tỉnh các nhà nước tư bản, để họ cải tiến, nâng cấp, sửa chữa xã hội. Dù mang nhiều hệ lụy, song, CNXH đã ra đời dựa trên nhu cầu của giai cấp vô sản, hay nói cách khác, dựa trên sự mâu thuẫn giữa các giai cấp. Rồi CNXH đã phát triển rực rỡ và cũng lụi tàn bởi những cuộc Cách Mạng của nhân dân. Tựu chung lại, Cách Mạng chính là sự phát triển của nhân loại. Cách Mạng ra đời từ nhu cầu phát triển của con người hoặc từ những bất ổn trong xã hội. Cách Mạng là hơi thở của Phù Đổng Thiên Vương, mỗi cuộc Cách Mạng khiến xã hội thêm phát triển. Cách Mạng là tiến trình thích nghi-đào thải của xã hội loài người. Cách mạng không phải là điều xấu, ngược lại, nó là điều cần thiết cho một xã hội phát triển.

Nhìn vào xã hội Việt Nam hiện tại, một cuộc Cách Mạng là cần thiết ! Chúng ta cần lắm một cuộc Cách Mạng cho tự do – dân chủ, hay nói một cách trần trụi- một cuộc Cách Mạng cho quyền được làm NGƯỜI.Có lẽ nhiều bạn đọc sẽ thắc mắc, sao tôi lại dùng từ “quyền được làm Người”, sao mà nó nặng nề như thể ở VN ta, gần 90 triệu người mà lại không có cái quyền được làm Người ? Dẫu thế nào, tôi vẫn kiên định với nhận định của mình “đúng, chúng ta chưa có cái quyền ấy”.

Phàm là một con người ở cái thế kỷ thứ 21, chúng ta phải có quyền được phát biểu, có quyền tự do tôn giáo, biểu tình, có quyền được quyết định cuộc sống của mình, có quyền được đối xử tôn trọng, có quyền bất mãn, có quyền phê phán, có quyền được nêu cao chân lý, lẽ phải, có quyền tự do về tư tưởng, có quyền được sống an toàn... Đó là những quyền căn bản nhất, mà người VN ta, nhìn vào, ngẫm nghĩ...chúng ta không có bất cứ một cái quyền nào trong cái quyền ấy cả !

Quyền được phát biểu ư? Nhìn Blogger Điếu Cày, TS Cù Huy Hà Vũ thì biết!

Quyền được tự do tôn giáo ư? Nhìn vào việc lấy đất nhà thờ, nhà chùa, đền đài thì biết!

Quyền tự do biểu tình ư? Có ngay anh Nguyễn Trí Đức làm ví dụ!

Quyền được quyết định cuộc sống của mình ư? Nhìn bà con nông dân đi đòi đất và công nhân đình công thì biết !

Quyền được đối xử tôn trọng ư? Ai đã từng vào đồn công an hay nhà tù hay đi biểu tình thì biết!

Quyền được bất mãn, phê phán, nêu cao chân lý, lẽ phải....? Không, không, không ! Chúng ta không có một chút quyền nào trong những quyền ấy cả !

Vậy thì ! ta khác gì những con Vượn trong bộ phim kia, có cảm xúc hẳn hoi, có một trái tim yêu nước nồng nàn, có những lời kêu gào thảm thiết của nông dân mất đất, có những giọt nước mắt của Kim Tiến khóc cha, có những uất ức của kẻ sỹ bị giam cầm.... nhưng chúng ta lại bị đối xử như những con Vượn, bị tước hết quyền làm người, bị cầm tù tư tưởng, bị chà đạp nhân phẩm, bị giam hãm tài năng, bị giật dây như những con rối .... lẽ nào chúng ta cam chịu ? Không ! Nhất định ta không thể là Vượn Người - Người Vượn. Ta phải được làm một con người hẳn hoi với đầy đủ quyền và phẩm giá.

Chúng ta cần một cuộc Cách Mạng !

Không phải chỉ có đi biểu tình thể hiện lòng yêu nước mới là có chính nghĩa ! Hãy phất lên ngọn cờ chung của dân tộc để đòi quyền tự do-dân chủ, chính nghĩa vẫn là ta !

Tất cả mọi khuất tất trong xã hội Việt Nam hiện nay đều là do thiếu tự do và dân chủ. Phất lên ngọn cờ của tự do dân chủ là thu hút toàn bộ dân tộc mọi giai cấp, thành phần vì mỗi người chúng ta chính là một nạn nhân của sự thiếu tự do dân chủ này

Nếu bạn là một nông dân mất đất, hãy đứng lên đòi tự do, dân chủ

Nếu bạn là một công nhân với đồng lương chết đói, hãy đứng lên đòi tự do, dân chủ

Nếu bạn là một ngư dân bị Trung Quốc hà hiếp, hãy đứng lên đòi tự do, dân chủ

Nếu bạn là một giáo dân uất ức cách hành xử của nhà cầm quyền, hãy đứng lên đòi tự do, dân chủ

Nếu bạn là một sinh viên ra trường không có việc làm, hãy đứng lên đòi tự do dân chủ

Nếu bạn là một nhà báo có lương tri mà không được tác nghiệp, hãy đứng lên đòi tự do dân chủ

Nếu bạn là một người yêu nước, canh cánh họa ngoại xâm, hãy đứng lên đòi tự do dân chủ

Nếu bạn là kẻ sỹ phu nguyện đem tài năng ra giúp nước, hãy đứng lên đòi tự do dân chủ

Nếu bạn là một anh bộ đội, nôn nóng khi thấy tàu TQ xâm lấn lãnh hải, hãy đứng lên đòi tự do, dân chủ

Nếu bạn là một anh công an quyết bảo vệ chân lý, lẽ phải, hãy đứng lên đòi tự do, dân chủ

Nếu bạn là một đảng viên cộng sản quyết đặt lợi ích dân tộc lên trên lợi ích đảng phái, hãy đứng lên đòi tự do, dân chủ

Nếu bạn là công dân Việt Nam, hãy đứng lên đòi quyền tự quyết cho dân tộc

Dưới một ngọn cờ chung của tự do – dân chủ, ta quyết làm một cuộc Cách Mạng thoát kiếp Vượn Người, Người Vượn để đòi quyền làm NGƯỜI !



Veronica (danlambao)

Không có nhận xét nào: